เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนคงจะต้องเคยดูรายการ “เดอะแมสซิงเกอร์ (The mask singer )” กันมาแล้ว แต่สำหรับคนที่ยังไม่เคยดูวันนี้แอดมินมีหนึ่งบทเพลงที่ประทับใจแอดมินมากๆ มาให้ได้รู้กัน นั่นก็คือเพลง ลาวดวงเดือน ขับร้องโดย หน้ากาก ซูโม่

ภาพตัวอย่าง หน้ากากซูโม่

แต่ความพิเศษของเพลงนี้มันอยู่ที่ เพลง ลาวดวงเดือน นั้นเป็นเพลงไทยเดิม แต่คนที่นำมาร้องกลับร้องเพลงนี้ด้วยสำเนียงเพลง อาร์แอนด์บี (R&B) ซึ่งแว๊บแรกที่แอดมินได้ฟังถึงกับต้องเปิดฟังวนรอบสอง เพราะมันช่างไพเราะ เสนาะหูมาก เป็นอะไรที่ลงตัวตัวจริงๆ วันนี้เลยอยากไห้เพื่อน ได้รู้จักกับเพลงนี้ และลองฟังเพลง ลาวดวงเดือน เวอร์ชั่น อาร์แอนด์บี ดู ว่าจะถูกใจกันไหม จะเป็นยังไงไปดูกันเลย !!!

มาทำความรู้จักกับเพลง ลาวดวงเดือน กันก่อน !!!

สำหรับเพลงนี้ เป็นเพลงไทยเดิม ซึ่งประวัติของเพลงนี้คร่าวๆ มีอยู่ว่า “พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเพ็ญพัฒนพงศ์ กรมหมื่นพิไชยมหินทโรดม” ได้เสด็จไปนครเชียงใหม่ และเกิดความรักความชอบกับ เจ้าหญิงชมชื่น พระธิดาองค์โตของเจ้าราชสัมพันธวงศ์และเจ้าหญิงคำย่น ณ ลำพูน จึงขอให้ ข้าหลวงใหญ่มณฑลพายัพ เป็นคนเจรจาสู่ขอ

ภาพตัวอย่าง พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเพ็ญพัฒนพงศ์ กรมหมื่นพิไชยมหินทโรดม

แต่กลับได้รับคำทัดทาน จึงไม่ได้สมรสกัน ทำให้พระองค์มีความโศกเศร้ามาก และได้ทรงพระนิพนธ์หรือแต่งเพลงนี้ขึ้นมา เมื่อใดที่พระองค์ทรงคิดถึง เจ้าหญิงชมชื่น ก็จะทรงเพลง ลาวดวงเดือน นี้ หรือให้มหาดเล็กเล่นให้ฟัง มาตลอดพระชนม์ชีพ และสิ้นพระชนม์เมื่อพระชนมายุได้เพียง 28 พรรษา พอได้รู้เรื่องราวของเพลงนี้แล้ว ก็ทำให้รู้สึกว่าเพลงนี้ช่างเป็นเพลงที่ เศร้าเสียจริงๆ !!! และวันนี้ได้นำเพลง ลาวดวงเดือน ที่ขับร้องแบบเพลงไทยเดิมมาให้ฟังกันก่อนด้วยนะ

Play video

ได้ลองฟังเพลง ลาวดวงเดือน แบบสไตล์เพลงไทยเดิมกันไปแล้ว คราวนี้เดี๋ยวเรามาลองฟัง เพลง ลาวดวงเดือน แบบผสมที่มีกลิ่นอายของสไตล์เพลง อาร์แอนด์บี กันดูนะ ว่าจะเพราะขนาดไหน

เพลง ลาวดวงเดือน ที่มีกลิ่นอายของสไตล์เพลง อาร์แอนด์บี !!!

และแล้วก็มาถึงช่วงพีคของบทความนี้แล้วนะครับเพื่อนๆ คงอยากจะรู้กันแล้วใช่ไหมละว่าเพลง ลาวดวงเดือน ที่มีกลิ่นอายของสไตล์เพลง อาร์แอนด์บี นั้นจะไพเราะขนาดไหน เดี๋ยวไปชมกันเลย

Play video

เป็นยังไงกันบ้างครับแอดมินฟังแล้วนี้ถึงกับขนลุกเลยนะ ไพเราะเสนาะหูจริงๆ ยิ่งช่วงที่ใช้เสียงร้องที่มีระดับความสูงของตัวโน๊ตเท่ากับเสียงของขลุ่ยแล้ว ทำให้เรารู้เลยว่า ภายใต้ หน้ากากซูโม่ นี้ต้องเป็นบุคคลที่มีฝีมืออย่างแท้จริงแน่นอน แอดมินอึ้งมากเลยครับ เห็นเสียงเพราะแบบนี้แล้วอยากจะรู้จริงๆ ว่าภายใต้หน้ากากนั้นคือใคร !!! ยังไงแอดมินก็ขอฝากตัวเป็น FC ของหน้ากากซูโม่อีกคนนะ (ฮ่าๆ)


สำหรับบทความนี้ก็คงทำให้เพื่อนๆ ได้รู้ว่าเพลงไทยเดิมของไทยเรานั้น ก็เพราะมากจริงๆ ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน เพลงเก่านั้นก็ยังคงมีคุณค่ากับพวกเราชาวไทย เสมอ วันนี้ต้องขอลาไปก่อน พบกันใหม่บทความหน้า บ๊ายบาย