ถึงแม้จะเป็นหนังจากสตูดิโอเล็ก แต่ด้วยความที่มีไอเดียสดใหม่ ในฐานะเป็นหนังฮอลลีวู้ดแต่เป็นเรื่องราวที่ฝรั่งมาเที่ยวไทยและเจอผีไทยหลอก ก็เลยทำให้เกิดกระแสฮือฮาบนโลกออนไลน์ แชร์ต่อกันไปมากมายบวกกับความสนใจว่าโปรดัคชั่นระดับฮอลลีวู้ดมาสร้างสรรค์ผีไทยผ่านมุมมองฝรั่งจะน่ากลัวเพียงใด ให้หลังจากตัวอย่างปล่อยออกมาไม่นาน สหมงคลฟิล์มก็ใช้ความเป็นเสือปืนไว คว้าลิขสิทธิ์มาเป็นผู้จัดจำหน่ายทันที และหนังก็จะเข้าฉายพรุ่งนี้แล้ว 17 สิงหาคม ได้ดูกันทันใจ ก่อนที่จะได้ดูกัน ทาง สหมงคลฯฟิล์มก็เชิญทางทีมงาน What The Fact ได้ไปสัมภาษณ์ รีช และ เควิน แรกเดล ผู้กำกับและผู้อำนวยการสร้าง 2 พี่น้องจาก KNR Production บริษัทผู้สร้าง Ghost House เรื่องนี้ ได้เล่าเรื่องราวน่าสนใจในการถ่ายทำหนังผีไทยในเมืองไทย และประสบการณ์จริงชวนขนหัวลุกให้ฟังกัน

Play video

คำถามแรกที่เราสงสัยคือนี่เป็นทีมงานฮอลลีวู้ดเรื่องแรกที่มาสร้างหนังเกี่ยวกับผีไทย เลยถามเขาว่ามีไอเดียเริ่มต้นอย่างไรถึงสนใจมาสร้างหนังผีไทย
รีช : ผมมีภรรยาเป็นคนไทย และมาเมืองไทยปีละครั้ง มีครั้งหนึ่งเราไปพักผ่อนที่หัวหินและเดินเล่นเข้าไปในป่า เจอศาลเจ้าร้างมากองทิ้งเต็มไปหมด ผมก็ไปหยิบอันนึงขึ้นมาส่องดู พลางใจก็ฉุกคิดว่าเราไม่น่าไปลบหลู่ท่านเลยนะ จากจุดนั้นผมก็คิดได้ว่านี่น่าจะเป็นไอเดียที่ดีสำหรับหนังผีเลยนะ และนั่นก็คือจุดเริ่มต้นพลอตของ Ghost House ครับ

แล้วก็เข้าเรื่องหลอน ๆ เราถามรีชว่าระหว่างถ่ายทำหนังผีในเมืองไทย เจอเรื่องราวลี้ลับบ้างไหม  แล้วก็ได้คำตอบที่น่าสนใจว่า

รีช: มีครับ มีฉากหนึ่งเราต้องถ่ายทำในวัดร้าง แล้วมีสุสานรอบวัดเลยด้วย ระหว่างถ่ายทำบทหมอผี คนที่รับบทอยู่ดี ๆ ก็พูดบทขึ้นมาไม่ได้ซะงั้น พูดตะกุกตะกัก ผมก็ถามเธอว่าเป็นอะไร เธอตอบมาได้ชวนขนหัวลุกมากว่า เธอมองเห็นผีเดินไปมาเต็มไปหมด เท่านั้นล่ะทีมงานหายไปจากกองถ่ายกันหมด ปรากฏว่าถ่ายต่อไม่ได้ เพราะทีมงานหายไปกันหมด วันต่อมาทีมงานทุกคนเลยห้อยพระมากองถ่ายกันหมด แล้วก็ทำพิธีขอขมาก่อนถ่ายทำกันทุกวัน

 

เราอยากรู้มุมมองของชาวอเมริกันดูบ้างว่า ก็ถามเขาว่า ระหว่างผีไทยกับผีฝรั่งใครน่ากลัวกว่ากัน
ทั้งคู่ตอบว่า : เราโตมาในอเมริกาเราก็เลยกลัวผีฝรั่งมาตั้งแต่เด็ก อย่างพวกแม่มดแบลร์อะไรพวกนี้ แต่เราก็ชอบหนังผีเอเซียนะ เพราะมันมีเอกลักษณ์ของความหลอนแบบเอเซีย และคนเอเซียก็เชื่อเรื่องผีกันมากด้วย หนังอย่าง The Eye , The Ring , ชัตเตอร์ พวกนี้ดังมากในอเมริกา จนฮอลลีวู้ดเอาไปรีเมคกันหลายเรื่อง แต่ผมว่ายังลงไม่ได้ถึงแนวคิดของหนังนะ ผมก็เลยอยากลองทำดูบ้างโดยใส่วัฒนธรรมแบบของอเมริกันลงไปผสมผสานกับวัฒนธรรมไทยที่ได้ฟังจากภรรยาของผม

เราถามเขาต่อว่า รู้จักผีไทยตัวไหนบ้างไหม
ผมรู้จักแม่นาก กระสือด้วย ที่หัวลอยได้ ผมว่ามันเจ๋งดี ถ้ามีโอกาสผมก็อยากทำ Ghost House ภาค 2 นะ แล้วเจาะลึกไปเล่าถึงผีไทยตัวอื่น ๆ ด้วย

ก็น่าสนใจนะครับถ้าเราจะได้เห็นแม่นาก กระสือ ผ่านมุมมองของผู้สร้างจากฮอลลีวู้ด ถ้า Ghost House ภาคนี้ประสบความสำเร็จนะ สุดท้ายนี้ รีช และ เควิน เลยขอฝากฝัง Ghost House ถึงคนไทยไว้ด้วย
หนังผีเราน่ากลัวมาก เจ๋งมากด้วยนะครับ ถ้าคุณชอบหนังผีฮอลลีวู้ดหรือผีไทย หนังของเราจะรวมทั้งสองสไตล์ไว้ด้วยกัน เป็นความแปลกใหม่ของหนังผีครับ และต้องดู 2 รอบด้วย เพราะรอบแรกคุณจะปิดตาดูกันแน่นอน

Ghost House , มันอยู่ในศาล กำหนดฉาย พฤหัสที่ 17 สิงหาคม

 

Play video