“ฉันคิดว่าเมื่อเวลาที่เรากลับมาปลดเปลื้องบทเพลงของเราอีกครั้ง  เราควรที่จะกลับมายังที่ที่เราสร้างมันขึ้นมา”

ลอร์ด (Lorde) ได้พูดถึงการนำเอาบทเพลงทั้ง 6 จากอัลบั้มล่าสุดของเธอ “Melodrama” อันได้แก่ “Homemade Dynamite,” “Hard Feelings/Loveless,” “Supercut,” “Sober,” “The Louvre”  และ “Writer in the Dark”มาเรียบเรียงและถ่ายทอดมันออกมาในแง่มุมใหม่โดยถ่ายทำเพื่อเผยแพร่ผ่านทาง Vevo  โดยถ่ายทำที่ Electric Lady Studios อันโด่งดังซึ่งเป็นที่ที่ลอร์ดบันทึกเสียงเพลงในอัลบั้ม Melodrama ทั้งหมด

ในวีดิโอที่เธออธิบายแนวคิดของการทำงานในครั้งนี้ สาวลอร์ดบอกว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งใหม่สำหรับเธอ “ ฉันไม่เคยทำเพลงให้เป็นอะคูสติคมาก่อนเลย แต่สำหรับการบันทึกเสียงในครั้งนี้ มันมีความเป็นดนตรีอะคูสติค และการแสดงสดๆจากนักดนตรี” และเปียโนที่อยู่ในสตูดิโอก็มีบทบาทสำคัญต่องานเพลงของเธอในอัลบั้ม Melodrama มากเสียด้วย เนื่องจากหลายเพลงในอัลบั้มนี้เธอแต่งจากเปียโนตัวนี้

Play video

“ฉันคิดว่าเมื่อเวลาที่เรากลับมาปลดเปลื้องบทเพลงของเราอีกครั้ง  เราควรที่จะกลับมายังที่ที่เราสร้างมันขึ้นมา” เธอกล่าวเสริม

ส่วนใหญ่ของวีดิโอเหล่านี้ถูกถ่ายทำภายใต้บรรยากาศของเสียงเทียนและมีเจ้าเปียโนตัวที่พูดถึงมาร่วมปรากฏตัวด้วย รวมไปถึงโคโปรดิวเซอร์และผู้ร่วมแต่งเพลงในอัลบั้มนี้ แจ็ค แอนโทนอฟ (Jack Antonoff ) ก็ได้มาร่วมปรากฏตัวในบทเพลง “Writer in The Dark” ด้วย นอกจากนี้ในบางเพลงยังได้มีกลุ่มเครื่องเป่า เครื่องสาย และกลุ่มนักร้องประสานเสียงหญิงมาร่วมแจมด้วย

Play video

เพลง “Hard Feelings/Loveless” นั้นถ่ายทำกันที่ดาดฟ้าของสตูดิโอ ลอร์ดและคณะนักร้องประสานเสียงขับร้องร่วมกันด้วยกันอย่างมีความสุข โดยปราศจากเครื่องดนตรีใดๆมีเพียงบีทจากเครื่องเล่นเทปเท่านั้น “เพลงส่วนใหญ่ในอัลบั้ม Melodrama นั้นถ่ายทอดห้วงอารมณ์ของหญิงวัยรุ่น ฉันจึงอยากที่จะขยายถ่ายทอดมันออกไปและทำมันให้เหนือชั้นกว่าเดิม” ลอร์ดกล่าว “ฉันมีความรู้สึกอยากจับสาวๆมาร้องร่วมกันบนดาดฟ้ามันเป็นการประสานสร้างท่วงทำนองที่งดงามและฉันก็รู้สึกว่านี่แหละมันคือความเป็น Melodrama อย่างแท้จริง”

Play video

Homemade Dynamiteลอร์ดร่วมร้องไปกับคณะนักร้องประสานเสียงหญิง ภายใต้บรรยากาศของแสงเทียนสลัวรางที่โดยมีเจ้าเปียโนตัวเก่งอยู่ด้วย

Play video

“Sober” เพลงนี้สาวลอร์ดในชุดสีขาวร้องอยู่กลางวงล้อมของกลุ่มเครื่องเป่า กลอง และซินธิไซเซอร์ ภายใต้แสงเทียนที่ช่วยเพิ่มเสน่ห์อันลึกลับให้แก่บทเพลง

Play video

Writer in the Darkลอร์ดบรรเลงเปียโนตัวเก่งร่วมกับโคโปรดิวเซอร์หนุ่ม แจ็ค แอนโทนอฟ ประสานไปกับการบรรเลงของกลุ่มเครื่องสาย ให้อารมณ์ หม่นเศร้าอย่างละมุนและลึกลับ

Play video

Supercut” เพลงนี้บรรยากาศเหมือนเพลง “Sober” เพียงแต่เปลี่ยนจากเครื่องเป่าและซินธ์เป็นนักร้องประสานเสียงกับเปียโนแทน ลองฟังสองเพลงนี้เทียบกันแล้วเราจะได้เห็นถึงแนวคิดที่อยู่เบื้องหลังการสร้างสรรค์ท่วงทำนองในงานเพลงของลอร์ด และได้สัมผัสถึงเสน่ห์ของเครื่องดนตรีแต่ละชนิด

Play video

เพลงสุดท้าย “The Louvre แสงสีม่วงถูกฉายทาบลงไปทั้งฉากของเพลงนี้ โดยยังมีแสงเทียนร่วมด้วยเช่นเดิม ให้บรรยากาศที่ดูลึกลับงดงาม เพลงนี้ลอร์ดขับร้องร่วมกับกีตาร์ กลอง เฟรนช์ฮอร์น และ คณะนักร้องประสานเสียง ทั้งบรรยากาศ เสียงร้อง และเสียงดนตรี ดำเนินไปด้วยกันอย่างเลอเลิศ

ลอร์ดเป็นนักร้องนักแต่งเพลงสาวจากนิวซีแลนด์ที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย งานเพลงอัลบั้มแรกของเธอ “Pure Heroin” ประสบความสำเร็จอย่างสูง “Royals” บทเพลงแจ้งเกิดของเธอเป็นเพลงฮิตอันดับหนึ่งในอเมริกา และ อัลบั้มนี้ได้รับรางวัลมากมายจากหลายสถาบันรวมถึงแกรมมี่และบริท อวอร์ดด้วย จากนั้นมาก็ไม่มีคอเพลงคนใดไม่รู้จักสาวน้อยอายุ 17 คนนี้

จากนั้นอีกสามปีเธอจึงกลับมาพร้อมอัลบั้มใหม่ Melodrama ซึ่งมีความครบครันทางอารมณ์และมีความซับซ้อนและสดใสกว่าอัลบั้มก่อนที่มีความเป็นมินิมอลและหม่นมัว

ปกอัลบั้ม Melodrama เป็นภาพวาดสีน้ำมัน สาวลอร์ดถูกห่มคลุมด้วยผ่าห่มผืนใหญ่และถูกทาทาบด้วยแสงและเงาบ่งบอกลักษณะของงานเพลงในอัลบั้มนี้ได้เป็นอย่างดี

ใน Melodrama เธอถ่ายทอดเรื่องราวจากตัวตนของเธอ จากอารมณ์รักที่เธอมีต่อแฟนหนุ่มที่เลิกรากันไปก่อเกิดเป็นผลงานที่มีความ สุข เศร้า เหงา ซึม ลึกลับและรุ่มรวยไปด้วยอารมณ์สมกับชื่อ Melodrama จริงๆ

ลองติดตามผลงานของเธอดู และคุณจะตกหลุมรักเธอโดยไม่รู้ตัว.

Source : RollingStone