ใกล้เข้ามาทุกขณะแล้วสำหรับงานจับมืออย่างเป็นทางการครั้งแรกของ BNK48 ที่จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคมนี้ ที่บางนาฮอลล์ เซ็นทรัลพลาซา บางนา เข้าไปดูรายละเอียดทั้งหมดได้ที่นี่เลยจ้า (งานนี้ไม่มีบัตรเข้าไม่ได้นะ)

และต่อเนื่องมาทันทีกับงานจับมือครั้งถัดไปที่จะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 1 กันยายนนี้ในงาน Japan Expo in Thailand 2017 ที่รอยัล พารากอน ฮอลล์ สยามพารากอน เรียกว่าสาว ๆ เตรียมมาพบกับแฟน ๆ อย่างต่อเนื่องเต็มที่เลยทีเดียว

แม้ว่าจะใกล้วันงานเข้ามาทุกขณะและข้อสงสัยต่าง ๆ ก็ได้รับการคลี่คลายจากทาง BNK48 ไปเยอะแล้ว แต่สิ่งที่แฟน ๆ ยังสงสัยมากที่สุดนาทีนี้ก็คือ ตกลงบัตรจับมือ 1 ใบใช้จับมือเม็มเบอร์ได้กี่วินาที?

คำถามนี้อาจจะดูเป็นเรื่องหยุมหยิมในสายตาของหลาย ๆ คน แต่สำหรับแฟน ๆ ไอดอลที่ไม่ได้มีโอกาสเจอเม็มเบอร์บ่อยนัก นี่เป็นเรื่องใหญ่พอตัว เพราะแฟน ๆ หลายคนคงมีเรื่องราวที่จะไปพูดคุยหรือสื่อสารกับเม็มเบอร์คนโปรดของตัวเอง แต่ละวินาทีมีความหมายมาก ๆ และก็ไม่รู้ว่าอีเวนต์แบบนี้จะมีบ่อยแค่ไหน แน่นอนว่าถ้าเป็นการจับมือในบริบทอื่น ๆ เราก็พอจะรู้คำตอบกันอยู่แล้ว เช่นการจับมือทักทายแบบชาวตะวันตกทั่วไปตามปกติก็จะเป็นการจับมือแล้วเขย่าพอเป็นพิธี อย่างมากก็ไม่เกิน 2 วินาที แต่ถ้าเป็นการจับมือระหว่างประมุขของรัฐหรือผู้นำรัฐบาลก็อาจกินเวลาเป็นนาทีได้ เพราะต้องรอนักข่าวถ่ายภาพให้เสร็จ

[youtube https://www.youtube.com/watch?v=E-Pfv2i5uQM?ecver=1&w=560&h=315] บางครั้งการจับมือก็มีนัยยะที่มากมายและลึกซึ้ง เช่นการจับมือระหว่างประธานาธิบดีรัสเซียและประธานาธิบดีสหรัฐ

ในเมื่อยังไม่มีท่าทีว่าทาง BNK48 จะมีคำตอบให้ และรูปแบบกิจกรรมงานจับมือนี้ BNK48 นำมาจาก AKB48 วงพี่อีกที เราจึงคิดว่าเราน่าจะย้อนกลับไปดูรูปแบบกิจกรรมงานจับมือของ AKB48 เผื่อจะพอคาดเดาคำตอบที่ใกล้เคียงที่สุดให้กับคำถามนี้ได้

งานจับมือของ AKB48

งานจับมือของ AKB48 ก็คืองานที่แฟน ๆ จะได้มาจับมือและพบปะสาว ๆ AKB48 นั่นเอง

งานจับมือของ AKB48 เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2548 (เพียง 8 วันหลังจากเปิดตัว) เนื่องจากในวันนั้นเกิดความเสียหายกับอุปกรณ์เวที ทำให้สาว ๆ ไม่สามารถเปิดการแสดงตามปกติได้ ในวันนั้นมีแฟน ๆ เข้ามาชมการแสดงในเธียเตอร์ประมาณ 50 คน ทางวงจึงต้องขายผ้าเอาหน้ารอดด้วยการให้แฟน ๆ ได้จับมือกับเม็มเบอร์และให้แฟน ๆ ได้ถ่ายรูปคู่กับเม็มเบอร์คนโปรด จากความบังเอิญในวันนั้น ปัจจุบันงานจับมือของ AKB48 กลายเป็นมหกรรมที่ต้องจัดทุกครั้งที่ทางวงออกซิงเกิ้ลใหม่ เป็นงานที่ไม่จัดไม่ได้ด้วยเหตุผลทั้งด้านการเงิน (งานจับมือเป็นแหล่งรายได้สำคัญและเหตุผลที่แฟน ๆ ซื้อซีดีเป็นจำนวนมาก) และภาพลักษณ์ของวง (เพื่อตอกย้ำแนวคิด “ไอดอลที่คุณสามารถไปพบเจอได้”) ซึ่งแต่ละงานก็มีคนเข้าร่วมหลายหมื่นคน (มีบางแหล่งข้อมูลระบุว่าบางงานมีผู้เข้าร่วมถึงหลักแสนคนด้วย) โดยงานจับมือของ AKB48 จะแบ่งเป็น 2 ประเภทได้แก่

1. งานจับมือทั่วประเทศ

งานจับมือทั่วประเทศ (全国握手会) เป็นงานที่เม็มเบอร์ AKB48 บางส่วนจะเดินทางไปตามจังหวัดต่าง ๆ ในญี่ปุ่นเพื่อพบปะกับแฟน ๆ ในงานจะมีการจัดแสดงมินิไลฟ์และการถ่ายรายการโทรทัศน์ จากนั้นเม็มเบอร์จะแบ่งเป็นกลุ่มย่อย ๆ ให้แฟน ๆ ได้เข้าแถวจับมือเม็มเบอร์ทุกคนในกลุ่มนั้น โดยบัตร 1 ใบสามารถใช้จับมือเม็มเบอร์แต่ละคนได้ประมาณ 3 วินาที โดยรอบแรกจะสามารถนำบัตรจับมือไปแลกเป็นบัตรคิวได้เพียง 1 ใบ เมื่อผ่านรอบแรกไปแล้วจึงจะสามารถนำบัตรจับมือหลาย ๆ ใบไปแลกบัตรคิวหลาย ๆ ใบเพื่อใช้จับมือเม็มเบอร์เป็นเวลาหลายเท่าของ 3 วินาทีได้ตามจำนวนบัตร แต่รอบนี้จะเลือกจับมือเม็มเบอร์ได้แค่คนเดียวเท่านั้น

แฟน ๆ สามารถได้บัตรงานจับมือทั่วประเทศจากการซื้อซิงเกิ้ล limited edition (CD+DVD) โดยบัตรจะแถมมาในกล่องซีดี ถึงแม้จะบอกเป็น limited edition แต่การซื้อหาก็ไม่ได้ยากอะไร มีขายตามร้านซีดีทั่วไปและมีขายเยอะถึงขนาดที่แม้เวลาผ่านไปนานจนงานจับมือทั่วประเทศประจำซิงเกิ้ลนั้นเลิกจัดไปแล้ว ก็ยังมีซีดี limited edition วางขายอยู่ เมื่อแฟน ๆ มีบัตรงานจับมือทั่วประเทศในครอบครองแล้ว ก็ต้องคอยอัปเดตบนเว็บไซต์ของทางวงว่าจะมีงานจับมือทั่วประเทศจัดขึ้นที่ไหนเมื่อไหร่บ้าง เพื่อที่จะได้เลือกไปเข้าร่วม

และนี่คือตัวอย่างภาพบรรยากาศงานจับมือทั่วประเทศครับ ภาพนี้เป็นภาพจากงานจับมือทั่วประเทศที่ซัปโปโรเมื่อเดือนพฤษภาคม 2559 จะเห็นได้ชัดว่ามีการใช้รั้วกั้นแบ่งเขตของแฟน ๆ กับเขตของเม็มเบอร์อย่างชัดเจน เม็มเบอร์กับแฟน ๆ จะจับมือกันได้โดยการยื่นมือข้ามรั้วกั้นมาเจอกันภายใต้การรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด

ภาพจากรายการ AKB48ネ申テレビ วันที่ 26 มิถุนายน 2559

2. งานจับมือเดี่ยว

งานจับมือเดี่ยว (個別握手会) เป็นงานที่เม็มเบอร์ทุกคนของ AKB48 รวมถึงเม็มเบอร์ทุกคนของวงน้องสาวของ AKB48 ทุกวงในญี่ปุ่น (SKE48, NMB48, HKT48, NGT48, STU48) เข้าร่วม โดยงานมักจะจัดในศูนย์ประชุมหรือศูนย์แสดงสินค้าขนาดใหญ่ (ถ้าเป็นในบริเวณใกล้กรุงโตเกียวก็มักจะเป็น Pacifico Yokohama จังหวัดคะนะงะวะ หรือไม่ก็ Makuhari Messe จังหวัดชิบะ) ในงานนี้แฟน ๆ สามารถเจาะจงเลือกเฉพาะเม็มเบอร์ที่ตัวเองอยากจับมือด้วยได้ โดยบัตรจับมือ 1 ใบสามารถใช้จับมือเม็มเบอร์ 1 คนได้ประมาณ 10 วินาที และแฟน ๆ สามารถรวมบัตรจับมือเข้าด้วยกันหลายใบเพื่อให้การจับมือ 1 ครั้งมีความยาวเป็นหลายเท่าของ 10 วินาทีได้ตามจำนวนบัตร

แฟน ๆ สามารถได้บัตรงานจับมือเดี่ยวจากการซื้อซิงเกิ้ล theater edition (มีแต่ CD ไม่มี DVD) โดยจะต้องสั่งจองล่วงหน้าผ่านทางเว็บไซต์เท่านั้น ซึ่งมักจะเปิดให้จองล่วงหน้า 1 เดือนก่อนวันที่ซิงเกิ้ลวางจำหน่าย เมื่อทำการสั่งจองแฟน ๆ จะต้องระบุจำนวนซีดีที่ต้องการสั่งซื้อ ชื่อของตัวเอง ชื่อของเม็มเบอร์ที่ตัวเองต้องการไปจับมือ จากนั้นเมื่อถึงวันที่ซิงเกิ้ลวางจำหน่าย ไปรษณีย์ก็จะนำของมาส่งให้ที่บ้านหรือที่ที่นัดหมายไว้ โดยบัตรจับมือของงานจับมือเดี่ยวจะมีชื่อของผู้สั่งซื้อ ชื่อของเม็มเบอร์และช่วงเวลาที่สามารถใช้บัตรได้ระบุไว้ อีกทั้งเมื่อจะนำบัตรไปใช้ในวันจริงเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจบัตรจับมือพร้อมกับหลักฐานยืนยันตัวตนก่อนที่จะนำบัตรจับมือไปใช้ได้และตรวจซ้ำอีกครั้งเมื่อจะเข้าไปพบกับเม็มเบอร์ แฟน ๆ จึงไม่สามารถใช้หลายบัญชีในการสั่งซื้อและไม่สามารถนำบัตรจับมือไปจำหน่ายต่อได้

ท่านสามารถชมตัวอย่างบัตรงานจับมือเดี่ยวได้ที่นี่ครับ

และนี่คือตัวอย่างภาพบรรยากาศงานจับมือเดี่ยวครับ ภาพนี้เป็นภาพจากงานจับมือเดี่ยวที่โยโกฮามาเมื่อเดือนเมษายน 2559 ลักษณะการเข้าแถวเพื่อจับมือเม็มเบอร์ก็จะคล้าย ๆ กับงานจับมือทั่วประเทศ เพียงแต่จะมีเม็มเบอร์ช่องละคนเดียวให้เราเข้าไปจับมือ และมีทั้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่รับตั๋ว เจ้าหน้าที่จับเวลาและคอยเชิญแฟน ๆ ออกจากบูธเมื่อเวลาหมดด้วยการดึงตัวอย่างสุภาพ ศัพท์เทคนิคเรียกว่าฮะงะชิ (はがし)

ภาพจากรายการ 情熱大陸 วันที่ 26 มิถุนายน 2559

แล้วงานจับมือของ BNK48 ล่ะ?

ตามที่ผมได้อธิบายมาทั้งหมด จะสังเกตได้ว่ารูปแบบของงานจับมือของ BNK48 ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 27 สิงหาคมนี้นั้น เป็นรูปแบบที่ค่อนไปทางงานจับมือเดี่ยวของ AKB48 กล่าวคือ บัตรจับมือแถมมากับซีดีซิงเกิ้ลที่ต้องสั่งจองล่วงหน้า เม็มเบอร์มาอยู่ในบูธบูธละ 1 คนให้เราจับมือได้ในช่วงเวลาที่กำหนด และสถานที่จัดงานเตรียมไว้เพื่อการจับมือโดยเฉพาะ

ในขณะที่งานจับมือของ BNK48 ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 1 กันยายนนี้นั้น เป็นรูปแบบที่ค่อนไปทางงานจับมือทั่วประเทศของ AKB48 กล่าวคือ บัตรจับมือมาพร้อมกับสินค้าที่ไม่ต้องสั่งจองล่วงหน้า (ในกรณีของ BNK48 นี้คือเข็มกลัด) เม็มเบอร์อยู่รวมกับเป็นแถวแถวละมากกว่า 1 คน (6 คน) และมีการจัดกิจกรรมอื่นร่วมกับงานจับมือ

ด้วยเหตุที่ว่ามาทั้งหมด ประกอบกับสภาพการณ์ที่ปรากฏว่า BNK48 ถอดรูปแบบธุรกิจและการจัดกิจกรรมมาจาก AKB48 อีกทั้งยังอยู่ภายใต้เงื่อนไขสัญญาและการควบคุมที่เข้มงวด (กล่าวกันว่า BNK48 ไม่สามารถแม้กระทั่งแต่งเพลงต้นฉบับของตัวเองได้ ต้องใช้เพลงของ AKB48 มาแปลงเนื้อเพลงเป็นภาษาไทยเท่านั้น) คำตอบที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดของคำถามที่ว่า “บัตรจับมือของ BNK48 1 ใบใช้จับมือเม็มเบอร์ได้กี่วินาที?” ก็คือ “10 วินาทีสำหรับงานวันที่ 27 สิงหาคม” และ “3 วินาทีสำหรับงานวันที่ 1 กันยายน” ครับ

มิวสิค เฌอปราง เจนนิษฐ์ ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหาแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม จากประสบการณ์ของผมเองและการสอบถามผู้สันทัดกรณีเกี่ยวกับงานจับมือของ AKB48 หลายท่าน ทุกท่านให้ข้อมูลตรงกันว่า AKB48 ไม่เคยประกาศอย่างเป็นทางการไปยังแฟน ๆ ว่าบัตรจับมือ 1 ใบใช้จับมือเม็มเบอร์ได้กี่วินาที ตัวเลข 3 วินาทีและ 10 วินาทีเป็นตัวเลขที่แฟน ๆ และทุก ๆ คนรับรู้กันเองและเข้าใจตรงกัน และนี่อาจจะเป็นสิ่งที่ BNK48 ถอดแบบมาจาก AKB48 เช่นกันก็เป็นได้ เราจึงไม่ได้รับคำตอบของคำถามนี้จากทาง BNK48 แต่อย่างใดครับ

งานจับมืออย่างไม่เป็นทางการครั้งแรกของ BNK48

ถึงแม้งานจับมือที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 27 สิงหาคมนี้จะเป็นงานจับมืออย่างเป็นทางการครั้งแรกของ BNK48 แต่ก็ไม่ใช่งานจับมือครั้งแรกของ BNK48 แต่อย่างใด

งานจับมืออย่างไม่เป็นทางการครั้งแรกของ BNK48 เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2560 ในงาน BNK48 The Debut วันนั้นอิซึตะ รินะ (อิซึรินะ) ในฐานะสมาชิก BNK48 ได้นำโปสเตอร์หาเสียงในการเลือกตั้งทั่วไปของ AKB48 ครั้งที่ 9 พร้อมลายเซ็นมาจำหน่ายในราคา 400 บาท ทุกคนที่ซื้อจะได้จับมืออิซึรินะด้วย เมื่อกิจกรรมดำเนินไปสักพักก็มีการเพิ่มสีสันด้วยการให้แจนและเมษา 2 สมาชิก BNK48 ลงมาจับมือกับแฟน ๆ ที่ซื้อโปสเตอร์ด้วย และมีการเพิ่มสีสันอีกครั้งด้วยการให้มิโอริ สมาชิกคนญี่ปุ่นอีกคนของ BNK48 ลงมาร่วมจับมือ ใครที่ซื้อโปสเตอร์เป็นคนท้าย ๆ ในวันนั้นจึงได้จับมือกับเม็มเบอร์ BNK48 ถึง 4 คน เกิดเป็นงานจับมืออย่างไม่เป็นทางการครั้งแรกของ BNK48 นั่นเอง รูปแบบของงานที่ออกมาค่อนไปทางงานจับมือทั่วประเทศของ AKB48 (เพราะได้จับมากกว่า 1 คน) และจากหลักฐานวิดีโอในวันนั้นในช่วงเวลาที่ผมเข้าร่วมกิจกรรม แฟน 1 คนจะได้จับมือเม็มเบอร์แต่ละคนเป็นเวลาประมาณ 17 วินาทีครับ แต่นั่นอาจเป็นเพราะการตระเตรียมที่ค่อนข้างฉุกละหุก ทำให้ไม่มีการควบคุมเวลาที่เข้มงวด แฟน ๆ จึงสามารถจับมือได้นานอีกหน่อยครับ

ภาพบรรยากาศงานจับมืออย่างไม่เป็นทางการครั้งแรกของ BNK48 (ภาพจากเฟซบุ๊ก Patinya Nudklin)

ข้อแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ ก่อนไปงานจับมือ: อยากพูดอะไรกับเม็มเบอร์ที่คุณจะไปจับมือก็ท่องเอาไว้ก่อนเลยครับ จะได้ไม่พูดตะกุกตะกัก เวลามีน้อยต้องใช้สอยให้คุ้มค่า แต่ก็ต้องเตรียมใจไว้ด้วยว่าจะไม่ได้พูดตามบท เพราะเม็มเบอร์หลาย ๆ คนก็ชวนคุยเก่ง ทำให้เราไขว้เขวได้ (แต่ผมว่าก็ดีกว่าเม็มเบอร์อยู่นิ่ง ๆ หรือเออออกับเราอย่างเดียวนะ)

ทั้งหมดที่ว่ามานี้เป็นแค่การคาดการณ์จากข้อมูลที่มีอยู่ก่อนแล้วนะครับ ยังไงถ้าอยากรู้คำตอบและรายละเอียดปลีกย่อยทั้งหมดจริง ๆ ก็คงต้องไปดูกันที่หน้างาน ย้ำกันอีกครั้งในส่วนของงานวันที่ 27 สิงหาคมว่าใครที่มีบัตรจับมือแล้ว ก็เตรียมพร้อมไปงานจับมือได้เลย ศึกษากฎ กติกา มารยาท และเช็คตารางเวลาและหมายเลขเลนของเม็มเบอร์ที่คุณอยากไปจับมือด้วยได้ที่นี่ อย่าลืมวางแผนการเดินทางให้ดีด้วย สำหรับใครที่สั่งของไปแล้วของยังเดินทางมาไม่ถึง ก็ขอให้ของมาถึงทันวันงาน ส่วนใครที่ยังไม่มีบัตรจับมือแต่อยากไปงานจับมือก็คงต้องแสดงความเสียใจด้วยที่ทาง BNK48 ปิดรับคำสั่งซื้อไปแล้ว ส่วนใครที่เห็นใครหรือเพจไหนประกาศขายหรือแจกบัตรจับมือ ก็ขอให้ระวังบัตรปลอมกันด้วยนะครับ ในส่วนของงานจับมือวันที่ 1 กันยายนนั้น สามารถเข้าไปติดตามรายละเอียดและความเคลื่อนไหวได้ที่เฟซบุ๊ก BNK48 ครับ