รู้สึกว่ามาเร็วไปเร็วมาก แพร้บเดียวก็จบ 7 ตอนของซีซัน 7 ไปเสียแล้ว ซึ่งเราต้องรอกันไปอีกปีกว่า กว่าจะถึงกำหนดฉาย 6 ตอนสุดท้ายของซีซัน 8 ในเดือน พฤศจิกายน 2018 , ตอนล่าสุด “The Dragon and the Wolf” ก็ได้ทิ้งปริศนาคาใจคนดูไว้มากเชียว ความสัมพันธ์ของ จอน กับ แดเนอรีส จะพัฒนาไปทางใด ทั้งคู่จะรู้ความเชื่อมโยงในสายเลือดตัวเองหรือไม่ , แล้วสีหน้าของทีเรียนที่เห็นจอนเข้าห้องแดเนอรีสไป นั่นหมายความว่าอย่างไร ระหว่างนี้เรามาขบคิดคาดเดากันไปพลาง ๆ แล้วกัน

1.เบริค กับ ทอร์มุนด์ จะรอดไหม?


ข้อสงสัย : กฏข้อหนึ่งในซีรีส์ Game Of Thrones คือถ้ายังไม่เห็นศพ ยังฟันธงไม่ได้ว่าตาย (ขนาดตายคาจอแล้วยังฟื้นขึ้นมาได้เลย) สถานการณ์ล่าสุดของ เบริค และ ทอร์มุนด์ ที่เราเห็นกัน ก็ไม่สู้ดีนักนะ ทั้งคู่อยู่บนยอดสุดของกำแพง ในขณะที่มังกรกำลังโจมตีกำแพง ข้อสงสัยที่ถูกทิ้งค้างไว้ก็คือ ทั้งคู่จะหนีทันและรอดพ้นจากหิมะและกำแพงถล่มหรือไม่

สันนิษฐาน : “ไม่น่ารอด” พิจารณาตามความโรคจิตของ จอร์จ อาร์.อาร์ มาร์ติน และทีมเขียนบทแล้ว ที่ชอบฆ่าตัวละครตัวโปรด ใน 2 ซีซันที่ผ่านมา ทอร์มุนด์ ผู้นำแก๊งคนเถื่อนเลื่อนขั้นมาเป็นหนึ่งในตัวละครคนโปรด จากวีรกรรมที่ได้ช่วยจอนในหลาย ๆ เรื่อง เหมาะสมอย่างยิ่งที่น่าจะถูกเขียนให้ตายในเหตุโจมตีนี้ จะเป็นการทำร้ายจิตใจคนดูได้ผลดีนัก ส่วนเบริค ก็ไม่น่าจะรอด เพราะฟื้นขึ้นมาแล้วรอบนึง รอบนี้ก็ได้ตามเพื่อนรัก โธรอส (นักบวชแดง) ที่ตายไปในการรบกับไวท์วอล์คเกอร์ แล้วรอบนี้ก็ไม่มีใครช่วยชุบชีวิตให้แล้วด้วย

2.ทำไมวิเซเรียนพ่นไฟเป็นสีน้ำเงิน


ข้อสงสัย : หลังจากไนท์คิงคืนชีพให้วิเซเรียนแล้ว เราควรจะเรียกมันว่าอะไรดีนะ ice dragon” ดีมั้ย หรือว่า “wight dragon” ดี หรือว่าจะเป็น “White Flyer” แต่ไม่ว่ามันจะถูกเรียกว่าอะไร แต่เราก็เห็นแล้วว่าไอ้วิเซเรียนภาคซอมบี้เนี่ย มันสามารถพ่นไฟน้ำเงินใส่กำแพงที่อยู่มา 8,000 ปีให้พังลงได้ในพริบตา อะไรคือไอ้ไฟสีน้ำเงินเนี้ย

สันนิษฐาน : ข้อสงสัยนี้ไม่ต้องรอคำตอบในซีซัน 8 มาวิเคราะห์ไปด้วยกันเลย สังเกตดี ๆ ว่าตอนที่วิเซเรียนพ่นไฟใส่กำแพงนั้น น้ำแข็งไม่ได้ละลายแต่ทั้งหมดกลับถล่มลงมา นั่นแสดงว่าไฟน้ำเงินนั้นร้อนแรงมาก วิเคราะห์กันจริง ๆ จังตามหลักวิทยาศาสตร์ การที่ไฟของวิเซเรียนมีสีน้ำเงินนั้นเพราะมีส่วนผสมของ ออกซิเจน ไดซีอาโน เอซีธีลีน ซึ่งเปลวไฟจากสารนี้จะให้ความร้อนมากกว่าไฟสีส้มของวิเซเรียนในเวอร์ชั่นก่อนตายด้วยซ้ำ ส่วนถ้าวิเคราะห์กันตามเรื่องราวของโลกเกม ออฟ โธรนส์ แล้ว มันก็คือมนตราของไนท์คิง ก็แสดงให้เราเห็นแล้วในซีซัน 6 ตอน 5ว่าเขาสามารถถ่ายทอดมนตราได้จากการสัมผัส ในตอนนั้นไนท์คิงจับแขนแบรน แล้วก็ฝากตราประทับไว้บนแขน ซึ่งทำให้ไนท์คิงสามารถผ่านเข้าถ้ำอีกาสามตาได้ ด้วยวิธีการเดียวกันที่ไนท์คิงก็ส่งผ่านมนตราเข้าสู่ร่างไร้วิญญาณของวิเซเรียน

3.ยาร่าจะยังรอดอยู่ไหม?


ข้อสงสัย : วีรกรรมของยาร่าในการทำศึกและการพาพลพรรคเกาะเหล็กเข้ามาร่วมกับขุ่นแม่มังกร ทำให้ยาร่าเป็นอีกตัวละครที่คนดูค่อนข้างจะโปรดปราน สถานการณ์ล่าสุดคือเธอโดนยูรอน อาของเธอเองจับตัวไปมอบให้เซอร์ซี่ และกลายเป็นประเด็นให้ธีออน รู้สึกสำนึกผิด และฮึกเหิมทำการรวบรวมไพร่พลไปช่วยพี่สาวตัวเองในตอนท้ายของซีซัน แต่ว่าธีออนจะไปช่วยทันไหม ลุงจอร์จ จะฆ่ายาร่าทิ้งไปอีกคนไหม

สันนิษฐาน : ถ้ายังไม่เห็นศพก็แปลว่ายังไม่ตาย ยาร่า เป็นตัวละครสำคัญ ถ้าจะตายก็ต้องมีฉากที่เราได้เห็นชะตากรรมของเธอ วิเคราะห์จากที่ผ่านมา ยาร่า เคยช่วยธีออนมาได้จากแรมเซย์ เราน่าจะได้เห็นฉากธีออนช่วยยาร่ากลับมาได้บ้าง ใน 6 ตอนของซีซัน 8 ผู้สร้างน่าจะเจียดเวลาสักหน่อยมาให้เราได้เห็นช่วงเวลาสุขสันต์ของครอบครัวเกรย์จอย

4.เจมี่ หันหลังให้พี่สาวแล้ว เขาจะทำอะไรต่อไป?


ข้อสงสัย : หลังจากขัดคอกันมาหลายครั้งแล้วระหว่าง เจมี่ กับ เซอร์ซี่ และเจมี่ก็ยอมผ่อนปรนให้ตลอดมาก็ถึงจุดที่ เจมี่ หันหลังให้กับพี่สาวอย่างสิ้นเชิง ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากคำพูดของ บริแอนน์ ที่ทำให้เจมี่ฉุกคิดจนตาสว่างได้เสียทีว่าหมดหนทางที่จะเขาจะเกลาจิตใจเซอร์ซี่ให้มีจิตใจเยี่ยงปุถุชนทั่วไปได้ แต่เจมี่ จะทำอะไรต่อจากนี้ล่ะ

สันนิษฐาน : เจมี่ น่าจะยกทัพไปเจอกับ จอน และ แดเนอรีส ทันที่ไวท์ฮาร์เบอร์ และส่งข่าวว่าเขาหันหลังให้กับเซอร์ซี่และยินดีนำทัพมาร่วมมหาสงครามครั้งนี้ อีกจุดนึงที่คนดูแอบเชียร์กัน คือการพัฒนาความสัมพันธ์ของเจมี่ และ บริแอนน์ ถ้าบริแอนน์ มากับทัพของจอนด้วย ก็อาจจะได้ลุ้นความสัมพันธ์ของทั้งคู่ แต่ถ้าทอร์มุนด์รอดชีวิตมาได้ ซึ่งหัวแดงรายนี้ก็พิศวาสบริแอนน์อยู่เช่นกัน ทอร์มุนด์น่าจะได้เห็นภาพบาดตาบาดใจเป็นแน่ แต่อีกทางนึง บริแอนน์ น่าจะรีบกลับไปวินเทอร์เฟล เพื่ออารักขาซานซ่า แล้วทราบข่าวว่า ลิตเติ้ลฟิงเกอร์โดนเจี๋ยนไปซะแล้ว

ข้อสงสัยอีกข้อคือ บรอนน์จะเป็นอย่างไรเมื่อไม่มีเจมี่คุ้มกะลาหัว จะรอดจากเงื้อมมือเซอร์ซีไหม เจมี่จะบอกบรอนน์ก่อนไหมว่าเขาทิ้งคิงส์แลนดิ้งแล้ว “มึงเอาตัวรอดเองนะ” อนาคตของบรอนน์นี่น่าเป็นห่วงทั้งในจอและนอกจอนะ เพราะ เจอโรม ฟลินน์ ผู้รับบท บรอนน์ กับ ลีนา เฮดีย์ เจ้าของบท เซอร์ซี่ ทั้งคู่เคยเป็นกิ๊กเก่ากันแล้วเลิกรากันไม่ดี ทั้งคู่ยืนกรานว่าจะไม่ร่วมจอกัน นั้นจึงเป็นสาเหตุที่เราไม่เคยเห็นบรอนน์ กับ เซอร์ซี่ ปรากฏตัวพร้อมกันเลย ก็น่าคิดแทนคนเขียนบทนะ จะเขียนให้ซอร์ซี่กำจัดบรอนน์อย่างไรโดยที่ไม่ต้องร่วมจอกัน ชะตากรรมน่าเป็นห่วงนะ บรอนน์

5.สายตาที่ทีเรียนมอง จอน ตอนเข้าห้อง แดเนอรีส หมายถึงอะไร?


ข้อสงสัย : ในตอนที่ 7 ฉากนี้สร้างข้อสงสัยอย่างมากต่อแฟน ๆ ซีรีส์ ว่าสายตาของทีเรียนดูไม่ยินดีนักกับความสัมพันธ์ลึกซึ้งของจอน และ แดเนอรีส

สันนิษฐาน : เรื่องนี้เราเอาคำตอบมาจากเจเรอมี่ โพเดสวา ผู้กำกับตอนนี้เลย “วินาทีที่ทีเรียนเห็นจอนเข้าห้องแดเนอรีสไปนั้น สร้างความกังวลให้กับทีเรียนอย่างมาก เหตุเพราะทีเรียนไม่แน่ใจในตัวแดเนอรีส เมื่อเธอมีความพิศวาสกับจอน แล้วแดเนอรีสจะแยกเรื่องส่วนตัว แล้วจะยังคงความกล้าแข็งเฉียบคมในการตัดสินใจได้อย่างเดิมไหม ความสัมพันธ์ของทั้งคู่จะพัฒนาไปจริงจังขนาดไหน แล้วจะส่งผลต่อการแบ่งพรรคแบ่งฝ่ายในอนาคตหรือไม่” ในฐานะพระหัตถ์ของราชินี เขาก็ต้องคิดเยอะล่ะนะ

6.เป้าหมายต่อไปของอาร์ยาคือใคร?

ข้อสงสัย : หลังจากอาร์ยาเปลี่ยนแผนจากเดิมที่จะมุ่งหน้าคิงส์แลนดิ้ง แล้วกลับมาวินเตอร์เฟลแทน ก็ยังดีที่เธอได้รื้อฟื้นความสัมพันธ์กับซานซ่าพี่สาว ได้ร่วมแผนการกำจัดตัวทรยศอย่างลิตเติ้ลฟิงเกอร์ ซึ่งเป็นการตอกย้ำบทบาท “นักฆ่า” ของเธอ แม้ว่าแผนการวางกับดักล่อลิตเติ้ลฟิงเกอร์จะสำเร็จไปด้วยดี แต่อาร์ยาไม่น่าจะใช้เวลาต่อจากนี้อยู่กับซานซ่าต่อไปเรื่อยๆ แน่นอน เพราะรายชื่อสังหารของเธอยังไม่เสร็จสิ้น

สันนิษฐาน : อาร์ยาน่าจะกลับสู่แผนการเดิม มุ่งหน้าคิงส์แลนดิ้ง โดยมีเป้าหมายใหญ่คือ เดอะ เมาน์เท่น และ เซอร์ซี และรอบนี้อาร์ยามีตัวช่วยอย่างดีคือใบหน้าของลิตเติ้ลฟิงเกอร์ ที่เธอจะได้ใช้วิชาปลอมแปลงใบหน้าเป็นลิตเติ้ลฟิงเกอร์แฝงตัวเข้าสู่คิงส์แลนดิ้ง หาทางเข้าประชิดตัวเซอร์ซี่  แต่ข้อสำคัญคือขุนนางฝ่ายเหนือต้องช่วยกันปิดปากเงียบเรื่องข่าวการตายของลิตเติ้ลฟิงเกอร์ สิ่งที่เราจะต้องลุ้นไปด้วยกันคือ อาร์ยาจะไปถึงคิงส์แลนดิ้งได้ก่อนข่าวจะรั่วไหลหรือไม่ ก็เป็นเรื่องดีของไอแดน กิลเล็นนะ ที่แม้บทลิตเติ้ลฟิงเกอร์จะตายไปแล้ว แต่ตัวเขาก็ยังได้เล่นซีซัน 8 ต่อ

7.เราจะได้เห็นศึกระหว่างพี่น้องคลีเกนหรือไม่?


ข้อสงสัย : เป็นอีกฉากที่แฟน ๆ คาดหวังว่าสุดท้ายแล้วเราจะได้เห็นฉากต่อสู้ระหว่างพี่น้องร่วมสายเลือดหรือไม่ หลังจากที่ปูทางครุกรุ่นมานาน

สันนิษฐาน : จากตอนล่าสุด เราก็ได้เห็นการเผชิญหน้าของ เดอะ ฮาวนด์ กับ เดอะเมาน์เท่นในร่างซอมบี้ , แล้ว เดอะ ฮาวนด์ ก็ได้แย็บเกริ่นไว้ว่า “นี่มันยังไม่ใช่จุดจบของแกหรอก พี่ชาย” เหมือนเป็นการปูทางไว้เป็นนัย ๆ จากผู้สร้างว่า ศึกสายเลือดนี้ไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้แล้ว ซีซัน 8 ได้เห็นการต่อสู้อันน่าจดจำแน่นอน

8.จะได้เห็น “เมลิซานเดร” อีกไหม?


ข้อสังสัย : แม่มดแดง ปรากฏตัวสั้น ๆ ในตอน 3 “The Queen Justice” เธอมาพบแดเนอรีสบอกเล่าคำพยากรณ์จาก “เทพแห่งแสง” ถึงความปรองดองอันดีระหว่างไฟกับน้ำแข็ง แล้วก็บอกว่าเธอจะกลับไปอยู่ที่ “โวแลนติส” เมืองที่ใหญ่สุดในทวีปเอสซอส และเป็นที่ตั้งของศาสนา “เทพแห่งแสง” การที่เมลิซานเดร ปรากฏตัวแค่ไม่กี่นาทีในซีซัน 7 นี้นั้น มีเหตุผลส่วนหนึ่งมาจาก แคลิซ แวน ฮูเต็น เธอเพิ่งคลอดลูก และจำต้องใช้เวลาในการพักฟื้นและดูแลลูกอ่อน แต่ในซีซัน 8 ล่ะ เธอจะกลับมาไหม

สันนิษฐาน : ก่อนจากไป เมลิซานเดร ได้พบกับ ลอร์ดวาริส ที่มาย้ำเตือนกับเธอว่า”อย่าได้กลับมาที่นี่อีก” แต่เมลิซานเดร ก็ตอบมาเป็นนัยยะที่น่ากลัวต่อลอร์ดวาริส “ภาระหน้าที่ในการนำไฟกับน้ำแข็งมาเจอกันสำเร็จลุล่วงแล้ว อ้อ! แต่ฉันจะกลับมาที่นี่อีกเป็นครั้งสุดท้ายนะ ชะตาของฉันจะต้องตายในต่างแดนไม่ต่างกับเจ้านั่นแหละ” คำพูดทิ้งท้ายนี้ชวนให้น่าติดตามว่า เราจะได้เห็นจุดจบของ เมลิซานเดร และ ลอร์ด วาริส ในซีซัน 8 แต่จะตายอย่างไร ค่อยติดตามกันต่อไป
อีกข้อสงสัยว่า เมลิซานเดร ไปทำอะไรในโวแลนติส เป็นไปได้ว่าเธอจะไปรวบรวมเหล่านักบวชแดงและกำลังพลในนาม “Fiery Hand” กองทัพของ “เทพแห่งแสง” มาร่วมทำสงครามกับไนท์คิง ถ้าเป็นไปได้จริงก็น่าสนุกนะ ได้เห็นบรรดาพ่อมด แม่มด มาร่วมศึกต่อสู้กับไวท์วอล์คเกอร์

9.ไวท์วอล์คเกอร์ ใช้เวลาเท่าไหร่ในการเดินทางไปโจมตีวินเทอร์เฟล


ข้อสงสัย : หลังจากถล่มกำแพงไปแล้ว ทัพเคลื่อนตัวช้าเหล่านี้จะไปที่ไหนก่อน ไวท์วอล์คเกอร์น่าจะแวะโจมตีบรรดาหมู่บ้านเล็ก ๆ ตามรายทางไปเรื่อย ๆ ก่อนจะมุ่งสู่วินเทอร์เฟล แต่ด้วยการเคลื่อนตัวช้าของทัพคนตายนี้ ก็น่าจะซื้อเวลาให้พลพรรคสตาร์คได้เตรียมตัวรับมือได้ทัน แต่เราก็ชะล่าใจไม่ได้ เพราะว่าวันนี้ไนท์คิงมีมังกรบินแล้ว

สันนิษฐาน : ถ้าจะคาดคะเนว่า ไวท์วอล์คเกอร์จะเดินเท้ามาถึงวินเทอร์เฟลได้เร็วแค่ไหน ก็คำนวณได้ยากแล้ว เพราะทางผู้สร้างได้ทำลายตรรกะความเป็นจริงในเรื่องเวลาไปแล้ว อิงจากตอนที่ แดเนอรีส ขี่มังกรมาช่วยจอนและเดอะแก๊ง บรรดาผู้เชี่ยวชาญภูมิศาสตร์เวสเทอรอส คำนวณกันมาแล้วว่าระยะทางจาก ดรากอนสโตนมาถึงทางเหนือของกำแพงนั้น ระยะทางคร่าว ๆ คือ 2,000 ไมล์ แต่แดเนอรีสขี่มังกรมาถึงในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งถ้าว่ากันตามจริงแล้วจะต้องใช้เวลาถึง 2 วัน , แล้วระยะทางจากกำแพงมาถึงวินเทอร์เฟลนั้น ระยะทางห่างเพียงแค่ 1 ใน 3 ที่แดเนอรีสบินมา ถ้าเอาเวลาที่แดเนอรีสบินมาเป็นตัวคำนวณ ทัพของไนท์คิงก็จะเดินเท้ามาถึงวินเทอร์เฟลในเวลาไม่ถึง 1 วัน แต่เชื่อเถอะ ผู้สร้างก็น่าจะทำลายตรรกะเรื่องเวลาอีกแน่นอน

10.เมื่อรู้รากหง้าของกันและกัน ความสัมพันธ์ของจอน และ แดเนอรีส จะเป็นอย่างไร


ข้อสงสัย : เป็นอีก 1 เรื่อง ที่ชวนให้คนดูลุ้นกันนะ เมื่อคนดูรู้ว่าทั้งคู่คือ อา-หลานกัน แต่จอน และ แดเนอรีส ต่างก็ไม่รู้แล้วมามีอะไรกันเอง คาดว่าความน่าจะแตกก็เมื่อตอนทั้งคู่เดินควงแขนกันเข้าวินเทอร์เฟลนั่นแหละ แล้วความสัมพันธ์ของทั้งคู่จะเป็นอย่างไรต่อไปล่ะ

สันนิษฐาน : เอาจริงแล้ว การสมสู่กันระหว่างสายเลือดเดียวกันไมใช่เรื่องแปลกในโลกเวสเทอรอส ยิ่งโดยเฉพาะตระกูลทาแกเรียนด้วย เพราะครั้งหนึ่งแดเนอรีส ก็เคยถูกจับให้แต่งงานกับเอกอน ลูกของเรห์การ์ (พี่ชายคนโต) ก็คือหลานของแดเนอรีสนั่นแหละ แล้วเธอก็ยินยอมด้วยซ้ำ แต่เอกอน ตายไปเสียก่อน คาดว่าถ้าแดเนอรีสรู้ความจริงเรื่องจอน ก็น่าจะไม่รู้สึกรู้สางอะไรหรอกนะ แล้วยิ่งจอน สืบเชื้อสายที่จะครองบัลลังก์เหล็กโดยชอบธรรมด้วย ยิ่งดีใหญ่ ด้านจอนเองก็ไม่น่าจะรู้สึกอะไรเช่นกัน เพราะทั้งคู่ต่างก็ไม่รู้จักกันมาก่อน ไม่ได้เติบโตมาในครอบครัวเดียวกัน แต่ปัญหามันไม่ใช่เรื่องของการยอมรับกันเองของทั้งคู่นี่สิ แต่เป็นปัญหาของของทางวินเทอร์เฟล ที่จะยอมรับราชินีที่มาจากสถานะผู้รุกรานได้หรือ แต่คาดว่าเวลาที่เหลืออีกเพียง 6 ตอน ผู้สร้างไม่น่าจะสานต่อเรื่องราววุ่นวายยุ่งเหยิงในวินเทอร์เฟลอีกหรอก น่าจะให้ทั้งคู่ควงแขนกันเดินขึ้นบัลลังก์เหล็ก….จบสวยกว่า

ข้อมูลบางส่วนจาก Screencrush.com