วันที่ 11 กันยายนปีนี้จะครบรอบ 16 ปีเหตุการณ์ ช็อคโลก เมื่อผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบินของสหรัฐพุ่งชนตึกเวิร์ลเทรดเซ็นเตอร์ ในปี 2001 หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า 9/11 และเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ดังกล่าว WHAT THE FACT ได้รวบรวมหนังที่นำเสนอผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว จะมีเรื่องอะไรบ้างเราลองมาชมกันเลย

                                          United 93 (2006)

ผู้กำกับ พอล กรีนกราส (จากหนังชุด Jason Bourne)ได้นำวีรกรรมความกล้าหาญของเหล่าผู้โดยสารบนเครื่องบินไฟล์ท United 93 ที่ต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายเพื่อไม่ให้กลายเป็นอาวุธไปถล่ม เพนตากอน โดยหนังใช้สไตล์การนำเสนอแบบหนังกึ่งสารคดีหรือ ด็อคคูดราม่า (Docu-Drama) มาถ่ายทอดวีรกรรมได้อย่างชวนระทึกทีเดียว

Play video

FAHREINHEIT 9/11 (2004)

สารคดีรางวัลปาล์มทองคำของผู้กำกับ ไมเคิล มัวร์ ที่ออกตัวชัดเจนว่า เขาต้องการขุดคุ้ยและ แฉ ประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช ที่อาจมีนอกมีในกับเหตุการณ์วินาศกรรมดังกล่าว โดยฉากที่ลือลั่นที่สุดคงหนีไม่พ้นภาพ จอร์จ ดับเบิลยู บุช อ่านหนังสือนิทานกับเด็กๆอย่างใจเย็นในขณะตึกเวิร์ลเทรดกำลังจะถล่ม

Play video

World Trade Center (2006)

ผู้กำกับ โอลิเวอร์ สโตน (Platoon) นำวีรกรรมความกล้าหาญและพลังใจในการเอาชีวิตรอดของสองเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ติดอยู่ในซากตึกเวิร์ลเทรด เซ็นเตอร์ โดยตัวหนังจะตัดสลับเหตุการณ์ใต้ซากตึกกับภาพย้อนอดีตเพื่อบอกเล่าความเป็นมาของตัวละคร หนังนำแสดงโดย นิโคลาส เคจ และ ไมเคิล พีน่า

Play video

Extremely Loud and Incredibly Close (2011)

หนังของผู้กำกับ สตีเฟน ดัลดรี้ (Billy Elliot) เล่าเรื่องราวของเด็ก 9 ขวบที่ได้กุญแจของพ่อที่จากเขาไปในเหตุวินาศกรรม 11 กันยาเพียงแต่เขาต้องหาล็อคสำหรับกุญแจดอกนี้ให้เจอ จนนำมาซึ่งเรื่องราวการเยียวยาความแตกสลายของจิตใจที่ทั้งเจ็บปวดและอบอุ่นหัวใจ

Play video

Reign Over Me (2007)

หนังของผู้กำกับ ไมค์ บินเดอร์ ที่ได้ อดัม แซนด์เลอร์ มารับบทชายผู้สูญเสียคนรักในเหตุการณ์ 9/11 จนเพื่อนรักของเขาอาสามาช่วยเหลือเยียวยาจิตใจที่แตกสลาย หนังเล็กๆแต่อบอุ่นหัวใจเรื่องนี้พิสูจน์ฝีมือการแสดงของดาวตลกอย่าง อดัม แซนด์เลอร์ อีกครั้งว่าเขาสามารถเล่นหนังดราม่าได้ดีแค่ไหน นอกจากนี้ยังได้ ดอน ชีเดิล, ลีฟ ไทเลอร์ และ จาดา พินเคต สมิธ ร่วมแสดงด้วย

Play video

The Hurt Locker (2008)

หนังออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมของผู้กำกับหญิงแกร่ง แคทริน บิเกโลว์ บอกเล่าถึงชีวิตของหน่วยอีโอดี หรือหน่วยกู้ระเบิดในสงครามตามล่าผู้ก่อการร้ายใน อัฟกานิสถานที่ต้องต่อกรกับมัจจุราชทุกครั้งที่ต้องปลดระเบิด หนังใช้ความกดดันจากสถานการณ์และชะตากรรมตัวละครมาวิพากษ์อาการเสพย์ติดสงครามในยุคประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้อย่างคมคาย และส่งให้ เจเรมี เรนเนอร์ นักแสดงโนเนมกลายเป็นผู้เข้าชิงรางวัลออสการ์นำชายและต่อมาก็กลายเป็นซูเปอร์ฮีโร่กับบท ฮอว์คอาย ใน The Avengers

Play video

Zero Dark Thirty (2012)

อีกหนึ่งงานเด่นของผู้กำกับ แคทริน บิกาโลว์ กับเบื้องหลังปฏิบัติการตามล่า โอซามะ บินลาเด็นของหน่วยซีลทีมซิกส์ ที่เป็นผลมาจากการทำงานหนักในการหาตัวหัวหน้ากลุ่มอัลกออิดะของซีไอเอสาวที่ได้ เจสสิกา แชสเทน มาสวมบทบาทได้อย่างถึงลูกถึงคน

Play video

11’09’’01 – September 11 (2002)

นี่คือหนังที่กล่าวถึงผลกระทบของเหตุการณ์ 9/11 ที่ออกฉายหลังเหตุการณ์เพียง 1 ปี โดยหนังเป็นการรวมหนังสั้นจากผู้กำกับดังๆทั่วโลก เพื่อกล่าวถึงอารมณ์ความรู้สึก การสูญเสียที่ทุกชาติมีต่อเหตุการณ์นี้ไม่ต่างกัน

Play video

Crash (2004)

หนังออสการ์ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมของผู้กำกับ พอล แฮกกิส ที่สามารถถ่ายทอดเรื่องราวหลากพลอตของหลายชีวิตที่มาเกี่ยวข้องกันด้วยความรัก อคติ และมนุษยธรรม อันเป็นผลพวงมาจากเหตุการณ์ 9/11

Play video