กลับมาอีกครั้งกับสตูดิโออัลบั้มบินเดี่ยวชุดที่ 2 จาก ซิน ทศพร อาชวานันทกุล ในชื่อ “HOMEPOP” อัลบั้มเพลงป็อป ฟังสบายหลากสีสันหลากสไตล์ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นฟังสบายราวกับนอนอยู่ที่บ้าน

งานนี้ ซิน ทำหน้าที่เขียนเนื้อร้อง ทำนอง และโปรดิวซ์ร่วมไปจนถึงออกแบบกราฟฟิคเอง ซึ่งก็มาในแบบ minimal แต่เก๋เหมือนเดิม โดยมี ฟั่น โกมล บุญเพียรผล เป็นโปรดิวซ์เซอร์และ โซ๋ ETC ร่วมโปรดิวซ์

ภาพจากงานอัลบั้มแรก Melancholy จะเป็นโทนหม่นเทา

 

อัลบั้มนี้มาในแนวสดใส

ที่พิเศษสุดเลยคือ การร่วมฟีเจอรริ่งกันในเพลง Game Over กับนักร้องนักแต่งหญิงลูกครึ่งอเมริกัน-ญี่ปุ่น Rachael Yamagata

Rachael Yamagata

Homepop เป็นอัลบั้มป็อปสมชื่อ ประกอบไปด้วยทั้งหมด 7 เพลง หลากสีสัน หลากท่วงทำนอง มีทั้งสุข เศร้า เหงา ให้กำลังใจ อบอุ่น ฟังสบาย ผ่านเสียงร้องนุ่มๆในสไตล์ของ ซิน  รวมความยาวทั้งสิ้น 26 นาที

ซึ่งบทเพลงทั้ง 7 มีดังต่อไปนี้

COLORS

Play video

เพลงบรรยากาศสดชื่น แจ่มใส เป็นความรู้สึกของการเริ่มต้นใหม่ ก้าวออกไปจากโลกสีเทา สู่โลกใบใหม่ที่มีสีสันสดใส ออกไปพบกับ “ความรัก” ครั้งใหม่

จะออกไปไปหาเธอ
สีสันที่ขาดหายไป
ไปกับความรักและหัวใจ
ของวันเวลาที่มีแต่น้ำตา
อยู่ตรงนั้น มีรึเปล่า
ฉันจะเดินทางแสนไกล
ไปเก็บความรักที่หายไป
ระบายสีภาพที่วาดในหัวใจ อีกครั้งนึง

โดยมิวสิควีดิโอเป็นเรื่องของช่างภาพตาบอดสี กับ ศิลปินสาวที่ตั้งใจจะมอบสีสันให้กับเขาเป็นของขวัญ

อยากบอกว่ารัก

Play video

เป็นซิงเกิ้ลแรกของอัลบั้มที่ปล่อยออกมาตั้งแต่ กันยายนปีที่แล้ว

เป็นเพลงน่ารักๆ อบอุ่น ถ่ายทอดความรู้สึกอันบริสุทธิ์ที่เรามีให้กับใครคนหนึ่ง ที่ไม่ได้ต้องการอะไรมากมายหรอก แค่อยากบอกรักเธอก็เท่านั้นเอง

อยากบอกว่ารัก มันก็เท่านั้น

ก็เพราะว่าฉันรักเธอมากมาย

และไม่ได้หวังหรือว่าต้องการอะไร

อะไรจากเธอ

เพลงนี้ซินแต่งขึ้นมาเพื่อเป็นการขอบคุณแฟนเพลงทุกคนที่ยังสนับสนุนผลงานของเขาตลอดมา

เธอเปลี่ยนไปแล้ว

Play video

เป็นซิงเกิ้ลที่ 2 ของอัลบั้มปล่อยออกมาเมื่อต้นปี บทเพลงเหงา เศร้าจากอัลบั้มนี้พูดถึงความสัมพันธ์ของคน ในความเป็นเพื่อน ในการทำงาน หรือในความรัก ซึ่งในทุกความสัมพันธ์มักมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอยู่ในนั้น ไม่ว่าจะมากหรือน้อยแค่เพียงใดก็ตาม อย่างที่ใครบอกไว้ว่าเวลาเปลี่ยน คนก็เปลี่ยน” อยู่ที่ว่าเมื่อมันเปลี่ยนไปแล้วมันจะดีขึ้นหรือเลวร้ายลง ซึ่งหากเป็นอย่างหลังก็คงต้องจบและทำใจ

มิวสิควีดิโอเพลงนี้ได้ เดวิด อัศวนนท์ มาถ่ายทอดความรู้สึกเศร้าเหงาได้อย่างดิ่งลึก

เธอเปลี่ยนไปแล้ว ไม่ใช่คนที่ฉันรักอีกต่อไป

เธอเปลี่ยนไปแล้ว ทั้งตัวและหัวใจ

เธอเปลี่ยนไปแล้ว และฉันคงต้องรับความจริงให้ไหว

ว่าเธอเปลี่ยนไปแล้ว เธอจากไปแล้ว

แม้เธอ ยังอยู่

 

เขาไม่ได้รักฉันแล้ว

เพลงนี้มาในสไตล์ของเพลงป็อปในยุค 80s (มีกลิ่นอายเหมือนเพลงของ Polycat) พูดถึงคนรักที่รู้สึกไม่สบายใจว่าเราจะยังคงมีความสัมพันธ์กับคนรักเก่าอยู่รึเปล่าจนทำให้ความสัมพันธ์ที่มีอยู่ตอนนี้มันสั่นคลอน เราจึงอยากบอกแค่ว่า เธอคนนั้นจะไม่ย้อนมาอีกแล้ว มันจบไปแล้ว ไม่ต้องถามอีกแล้วนะ จบ!

เขาไม่ได้รักฉันอีกแล้ว

เราไม่ได้เหมือนเดิมอีกแล้ว

ไม่ต้องถามถึงเข้าอีกแล้ว

เขาจะไม่ย้อนมาอีกแล้ว

เราจะไม่พับกันอีกแล้ว

เธอก็คงพอเดาได้อยู่แล้ว

 

Game Over (feat. Rachael Yamagata)

Play video

เพลงนี้ได้ Rachael Yamagata นักร้องนักแต่งเพลงลูกครึ่งสาวชาวอเมริกัน-ญี่ปุ่น ที่มีผลงานน่าฟังออกมามากมาย หลายอัลบั้มแล้ว เธอคนนี้เป็นศิลปินคนโปรดของซิน (และอาจของใครอีกหลายคน) เคยมาเปิดคอนเสิร์ตในไทยเมื่อปี 2013

เพลงนี้มาในสไตล์เพลงป็อป 80s เช่นเคย จังหวะกลางๆ ชวนมูฟ ชวนโยกนิดๆ พูดถึงความสัมพันธ์ที่มันถึงทางตันไปต่อไม่ได้แล้ว ยิ่งยื้อกันไปก็มีแต่จะทำร้าย หยุดเกมนี้ จบเกมนี้ลงที่ตรงนี้ดีกว่า มันจบแล้ว!

And now it’s over

This game is over

Who will be the loser

When I’m gone gone gone?

(คราวแรกผมหวังใจอยากให้เป็นเพลงช้าซึ้งๆเหงาๆ เพราะหลงเสน่ห์ Rachael ในเพลง Dealbreaker จากอัลบั้ม Chesapeake (2011) หากเสียงของทั้งคู่มาขับขานประสานกันในเพลงช้าๆเหงาๆคงดิ่งลึกสุดยอด)

Play video

 

ยังไม่พร้อม

อีกหนึ่งเพลงเศร้าจากอัลบั้มนี้ เสียงร้องของซิน ท่ามกลางเสียงเปียโนชวนเหงา พูดถึงความรู้สึกยังไม่พร้อมที่จะมีใครหลังจากความรักที่มีนั้นได้ผ่านไปแล้ว ในท่อนโซโล่มีเสียงทรัมเป็ตในอารมณ์แบบเพลงแจ๊ซเข้ามาเสริมความเหงา ทำเอาซึมไปเลยทีเดียว

ยังไม่พร้อมที่จะมีใคร

ยังไม่พร้อมพบเรื่องราวใหม่

ยังคงเหลือรอยที่ควรจางไป

ในความทรงจำ

 

ทะเลแห่งฝัน

ปิดท้ายอัลบั้มด้วยบทเพลงขับกล่อมจิตใจให้เคลิ้มฝันและล่องลอย ที่เปิดมาด้วยเสียงคลื่นจากท้องทะเล เสียงซินธ์ และเสียงซินพาใจล่องลอยไปในทะเลแห่งฝัน

ฉันอยู่ในทะเลแห่งฝัน

เธอได้นำฉันมาสัมผัสดินแดนนี้

เหมือนกับเธอเป็นเงาสะท้อน

เธอเข้ามาทุกตอนทุกฉากให้ฝันดี

 

โดยรวมแล้วอัลบั้มนี้เป็นอีกหนึ่งงานเพลงน่าฟัง สามารถฟังได้ทุกที่ทุกโอกาส ฟังได้เรื่อยๆ แต่หากใครยังติดใจในรสชาติของความรุ่มรวยทางดนตรีในแบบของ Singular อาจจะไม่สมหวังนัก แต่หากคุณเป็นคนที่ชอบในเสียงนุ่มๆของซินรับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน