โลกใบเดิม คงไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เมื่อไม่มีเธอ

Play video

“โลกที่ไม่มีเธอ” คือบทเพลงใหม่ล่าสุดจากศิลปินหนุ่มที่ยืนหยัดอยู่ในวงการเพลงมาอย่างยาวนาน ปอยตะวัน ชวลิตธํารง หรือที่รู้จักกันในนามว่า ปอย Portrait ถ่ายทอดเรื่องราวของคนที่สูญเสีย ในยามที่ต้องเผชิญกับการจากลา หรือจากไปของคนที่เคยอยู่ข้างกัน มันเหมือนถูกผลักให้ไปอยู่ในอีกโลกหนึ่ง เป็นโลกที่เราไม่รู้จัก ไม่เข้าใจ เต็มไปด้วยความมืดมน เป็นโลกแห่งความเหงาและว่างเปล่า โลกที่ไม่มีเธอ

ปอย Portrait

แรกเริ่มเดิมที ปอย มีไอเดียที่อยากจะเขียนเรื่องนี้มานานแล้ว อันก่อเกิดจากความสะเทือนใจในวินาทีที่ต้องสูญเสียผู้เป็นที่รักหรือคนรักไป

วินาทีที่คำบอกลาหลุดออกมาจากปากของผู้หญิงที่ผมรัก วินาทีที่หน้ากากออกซิเจนถูกพยาบาลถอดออกจากใบหน้าของพ่อผม วินาทีที่เราต้องยอมรับ ว่าคนที่เรารักได้จากเราไปแล้วจริงๆ

แต่ต่อมาเมื่อ ปอย ได้รับรู้เรื่องราวของ อาหนิง นิรุตติ์ ศิริจรรยา  มันทำให้ความสะเทือนใจในเรื่องราวเหล่านั้นได้ถูกปลุกขึ้นมา สิ่งนี้จึงเป็นเหมือนแรงบันดาลใจให้ ปอย เริ่มต้นเขียนเพลงนี้และกลั่นกรองมันออกมาอย่างซื่อสัตย์จนออกมาเป็นบทเพลงแสนเศร้าเพลงนี้

Play video

เธออยู่ตรงนั้น เธอได้ยินฉันรึเปล่า
ฉันอยู่ตรงนี้ มีแต่คิดถึงสุดหัวใจ
ยังจำภาพสุดท้ายของเธอที่จากกัน
วันที่เป็นที่สุดของความเสียใจ
แล้วโลกก็เปลี่ยนไปตลอดกาล

เพลงนี้ไม่ถูกจำกัดอยู่แค่การตายจากกัน แต่มันคือเพลงที่พูดถึงการสูญเสียคนที่เรารักไป ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตามจากลา จากเป็น หรือจากตาย เราจะพบตัวเองเดินร้องไห้ หลงทางวกวนอยู่บนโลกนี้

บทเพลงนี้มาพร้อมท่วงทำนองแบบเพลงป็อปที่เรียบง่ายและไม่ซับซ้อน ภาคดนตรีในแต่ละส่วนต่างเติมลงไปพอดี ลงตัว เสียงร้องของปอย จึงทาบทับลงไปบนเสียงดนตรีได้อย่างลื่นไหล เสียงของเขาแฝงแววเศร้าและพาใจเราให้รู้สึกเหงา บางช่วงของเพลงมีท่วงทำนองรุนแรงขึ้น บางช่วงว่างเปล่าและเงียบเหงา มีเพียงเสียงร้องที่พาเราดำดิ่งสู่ห้วงอารมณ์ของความคิดถึง

ส่วนมิวสิควีดิโอนั้นได้ เบลล์ เขมิศรา พลเดช กับ สกาย วงศ์รวี นทีธร สองนักแสดงวัยรุ่นที่โด่งดังจากซีรีส์สุดฮิต Hormones วัยว้าวุ่นมาร่วมถ่ายทอดอารมณ์เศร้าของบทเพลง เบลรับบทเป็นหญิงสาวที่ต้องเผชิญกับช่วงเวลาแห่งความว่างเปล่าจากการเลิกลากับคนรัก ความทรงจำที่มีเป็นเหมือนหนามทิ่มแทงให้ยิ่งรับรู้ว่าช่วงเวลาที่กำลังดำรงอยู่นี้มันแสนเงียบเหงาและปวดร้าวเพียงใด เธอไม่รู้ว่าจะได้พบกับชายคนรักอีกไหม จนกระทั่งวินาทีที่ได้พบกันอีกครั้งมันเหมือนโลกหยุดหมุน ความรู้สึกทั้งหลายพรั่งพรูออกมาแต่สุดท้ายก็ทำได้แค่เพียงต้องยอมรับความจริง  ทั้งเบลและสกายเล่นได้ถึงอารมณ์มาก ส่งให้บทเพลงนี้เหงาลึกมากยิ่งขึ้นไปอีก

เบล

สกาย

มาร่วมสัมผัสกับท่วงทำนองแห่งความเหงานี้ได้กับ “โลกที่ไม่มีเธอ” จากนักร้องนักแต่งเพลงผู้เปลี่ยนรอยน้ำตาให้เป็นเรื่องราว “ปอย Portrait”