ต้องบอกว่าในช่วงแรกที่เห็นตัวอย่างของหนังนั้น ก็ถือว่าเรียกความสนใจได้ไม่น้อยโดยเฉพาะไอเดียของพลอตเรื่อง ที่ตัวละครสามารถมองเห็นความตายล่วงหน้า ประกอบกับการทำออกมาเป็นหนังแนวสยองขวัญที่ดูจะหยิบยกเอาเกร็ดทางวิทยาศาสตร์มาอธิบาย นั่นทำให้ใครหลายคนแอบคาดหวังว่ามันจะมีอะไรน่าสนใจมากกว่าบนทีเซอร์

Tell Me How I Die เป็นเรื่องราวของ แอนนา (เวอร์จิเนีย การ์ดเนอร์) อดีตสาวเสิร์ฟที่เพิ่งจะตกงานและกำลังถังแตก และในระหว่างนั้นเธอก็พยายามมองหางานใหม่ จนกระทั่งได้ทราบข่าวว่ามีการประกาศรับอาสาสมัครเข้าร่วมโครงการทดสอบยาชนิดหนึ่งกับกลุ่มนักศึกษา โดยการทดลองดังกล่าวจะมีเงื่อนไขว่าผู้เข้าร่วมทดลองจะต้องถูกกักบริเวณเป็นระยะเวลาหนึ่ง ซึ่ง แอนนา ก็รีบคว้าโอกาสหารายได้พิเศษครั้งนี้เอาไว้อย่างไม่ต้องเสียเวลาคิด

การทดลองในครั้งนี้ถูกจัดขึ้นในตึกออฟฟิศแห่งหนึ่งใจกลางหุบเขาอันห่างไกลแถมรายล้อมไปด้วยพายุหิมะ และที่นี่เอง ดร.เจอร์เรมส์  (วิลเลียม มาโพเตอร์) หัวหน้าโครงการทดลองดังกล่าวได้ทำการแบ่งกลุ่มทดลองยาเอาไว้ 2 กลุ่มคือ กลุ่มที่ได้รับยาจริง และกลุ่มที่ได้รับยาปลอม โดยผู้เข้าร่วมทดลองจะไม่รู้ว่าตัวเองได้รับยาจริงหรือปลอม ซึ่งตัวของ แอนนา ที่ได้รับยาจริงนั้นเจอผลข้างเคียงของยาชนิดนี้อย่างรุนแรง ทำให้เธอเห็นเหตุการณ์ในอนาคตที่กำลังจะเกิดขึ้น! หรือพูดง่าย ๆ ว่าเธอแปลงร่างเป็น เจน ญาณทิพย์ ไปนั่นแหละ และญาณที่เธอเห็นก็คือโศกนาฏกรรมที่เพื่อนผู้เข้าร่วมทดลองกับเธอทุกคนถูกฆาตกรรมอย่างโหดเหี้ยม แถมฆาตกรยังเป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมการทดลองนี้อีก แน่นอนว่ามันคือหนังโกงตายแบบ Final Destination ที่พลอตปูมาดูน่าสนใจ น่าคิดว่ามันน่าจะมีพลิกแพลงให้เซอร์ไพรส์กันหลายอย่างเลยใช่ไหมล่ะ?

อันที่จริง หนังเดินเรื่องมาได้ดูดีในช่วงแรก ๆ แม้ว่าหลาย ๆ อย่างจะปะติดปะต่อแบบลวก ๆ เน้นฉับไว ตัวละครอาจจะลีบ ๆ แบน ๆ ไม่มีมิติตามแนวทางที่พอจะคาดเดาได้อยู่แล้ว แต่ที่น่าผิดหวังจริง ๆ เลยก็คือ มันกลับกลายเป็นหนังไล่ฆ่าที่ไร้สีสันสิ้นดี ความตายของตัวละครแต่ละตัวนั้นก็เป็นไปตามที่นิมิตรมรณะของนางเอก ไม่มีเซอร์ไพรส์ ไม่มีความตื่นเต้นใด ๆ แม้แต่ช่วงหลบหนี ไล่ล่า ก็ไม่รู้สึกถึงความหวาดกลัวกดดัน จังหวะที่ฆาตกรโผล่ออกมาก็ดูผิดที่ผิดทางไปหมด และบทจะเฉลยฆาตกรก็เรียกว่าไม่มีความลึกลับซับซ้อนใด ๆ ไม่ต้องเดา พี่แกเล่นเฉลยหมดเปลือกตั้งแต่กลาง ๆ เรื่อง การตัดสินใจของตัวละครหลัก ๆ ก็เต็มไปด้วยความงุนงง ตรรกะเพี้ยน ๆ มีอยู่ให้เห็นตลอดรายทาง แถมการเล่าเรื่องก็ขาดความน่าสนใจในทุก ๆ แง่มุม สิ่งเดียวที่พอจะปลอบประโลมใจกันได้บ้างคือ แคสนักแสดงพระนางในเรื่องอย่าง เวอร์จิเนีย การ์ดเนอร์ และ นาธาน เครส ที่สวยหล่อชวนมองทั้งคู่ มีอินเนอร์ออกมาชัดเจนดี

สำหรับ Tell Me How I Die นี้แทบไม่มีปมอะไรให้พูดถึงหรือต่อยอด อันที่จริงโจทย์ของหนังไม่ได้ยากเลย ทั้งที่จุดมุ่งหมายของหนังมีเพียงอย่างเดียวคือทำยังไงให้มันตื่นเต้นน่าสะพรึงกลัวและเซอร์ไพรส์คนดูให้ได้ แต่ยิ่งดูไปนาน ๆ ก็กลายเป็นต้องตั้งคำถามว่า เมื่อไหร่พวกมึงจะตาย ๆ ไปให้หมด แต่ละคนทำตัวได้สมควรตายทั้งนั้นเลย (ฮา) สรุปแล้วมันคืองานที่แปะป้ายไว้ว่าเป็นหนังระทึกขวัญแต่เอาจริงกลับไม่ตรงปกเลยแม้แต่น้อย เรียกว่าสกิลรู้ล่วงหน้าว่าใครตายนั้นแทบไม่มีประโยชน์อะไรกับตัวหนังที่จะสื่อถึงเลยจริง ๆ

Play video