“ใครวะ โมราเลส?” เชื่อว่าหลายคนต่างก็ต้องเปรยคำถามนี้กับฉากจบของ The Walking Dead Season 8 ตอนที่ 2 “The Damned กับบุรุษที่ไม่คุ้นหน้ากำลังจ่อปืนไปที่ริค ระหว่างที่ริคบุกโจมตีฐานจานดาวเทียมของเซเวียร์ เขาประกาศตนเป็นศัตรูอย่างเห็นได้ชัด  พลันริคก็จำเขาได้ และเอ่ยชื่อ “โมราเลส”  ริคยังถามว่าเขาคือหนึ่งในกลุ่มผู้รอดชีวิตในแอตแลนต้าใช่หรือไม่ ช่วยให้แฟน ๆ ที่ติดตามมาตั้งแต่ซีซัน 1 พอจะคลับคล้ายคลับคลาขึ้นมาบ้าง เรามารื้อฟื้นความทรงจำไปพร้อม ๆ กัน ว่านายโมราเลสนี่เป็นใคร แล้วกลับมาทำไม

  • โมราเลส    : ไม่ทราบชื่อต้น
  • รับบทโดย : ฮวน กาเบรียล ปาเรจา
  • วัย              : 30 ปลาย ๆ ถึงต้น 40
  • ครอบครัว  : มิแรนดา โมราเลส (เมีย) อีไลซา (ลูกสาว) หลยุส์ (ลูกชาย)
  • เชื้อชาติ    : ลาติน-อเมริกัน

“โมราเลส” เคยปรากฏตัวมาแล้วในซีซันที่ 1 หลังจากที่ริคฟื้นในโรงพยาบาล ได้รับความช่วยเหลือจากเกล็น และได้มาเข้ากลุ่มผู้รอดชีวิต จนริคได้รับเลือกให้เป็นผู้นำกลุ่มในขณะนั้น ที่ประกอบด้วย ลอรี (เมียริค) , คาร์ล , แดรีล , เกล็น , แครอล , เชน , เดล , ที-ด็อก และ จาควี ทั้งหมดตั้งใจว่าจะมุ่งหน้าไป ศูนย์ควบคุมโรคในแอตแลนต้า โมราเลส และ ครอบครัวของเขาที่มีเมีย และลูกอีก 2 คน ตัดสินใจขอแยกทางจากลุ่มของริคเพื่อมุ่งหน้าไปเบอร์มิงแฮมเพื่อตามหาครอบครัวที่เหลือของเขา

ก่อนแยกกันริคยังมอบวิทยุติดต่อให้กับโมราเลสไว้ เผื่อว่าต้องการความช่วยเหลือ ซึ่งในนาทีที่แยกทางกันนั้นทั้งคู่ต่างก็มีไมตรีที่ดีต่อกัน ต่างกับสถานะที่หวนกลับมาเจอกันอีกครั้ง ในวันนี้ที่โมราเลสกลับมา เขาก็ไม่ใช่คู่ต่อสู้ที่น่ากลัวนัก วิเคราะห์จาก 4 ตอน ที่โมราเลสปรากฏตัวในซีซัน 1 นั้น เขาไม่ได้ฆ่ามนุษย์ให้ได้เห็น แต่ฆ่าวอล์คเกอร์บางตัวที่พุ่งเข้ามาหาเขา น่าบังเอิญที่อาวุธคู่มือของโมราเลสคือไม้เบสบอล ซึ่งวันนี้โมราเลสกลายมาเป็นสมาชิกของกลุ่มเซเวียร์ภายใต้การนำของนีแกนผู้ถนัดการใช้ไม้เบสบอลเช่นกัน

ฮวน ปาเรจา ผู้รับบทโมราเลส รู้สึกดีใจมากกับการที่ได้กลับมาแสดง The Walking Dead อีกครั้ง เขาโพสต์ภาพตัวเองขณะออกกำลังกายฟิตซ้อมในการกลับมารับบท และภาพของเขาจากซีซัน 1 ที่ใช้ไม้เบสบอลทุบหัวซอมบี้ พร้อมกับติด แฮชแท็ก #moraleslives ก็ไม่ทราบว่าจะมีสักกี่คนที่จะจำบทโมราเลสของเขาได้ เพราะมันไม่ใช่บทที่มีอะไรให้จดจำเลยสักนิด การกลับมาของโมราเลสจึงสร้างความ”สับสน”ให้กับแฟน ๆ ซีรีส์เสียมากกว่าจะ “ตื่นเต้น”

มีการวิเคราะห์การกลับมาของโมราเลส กันหลายแนวทาง อย่างหนึ่งคือ การที่ฮวน ขยันโพสต์ภาพติดแฮชแท็ก #moraleslives นั้นอาจจะเป็นการกระตุ้นผสมเรียกร้องให้ผู้อำนวยการสร้างเห็นความตั้งใจของเขาและดึงบทของเขากลับมาและสุดท้ายเป็นผลสำเร็จ อีกทฤษฎีหนึ่งคือเขาอาจจะเป็นตัวละครจาก The Walking Dead ที่ไปโผล่ใน The Fear Of Walking Dead ซีรีส์ภาคคู่ขนาน เพราะไม่นานนี้ทางผู้สร้างได้ประกาศว่าจะมีตัวละครมาทำหน้าที่เชื่อม 2 ซีรีส์นี้เข้าหากัน และสุดท้ายบทของโมราเลส ที่มาพร้อมกับฉากของทารกในรังของเซเวียร์ ผู้สร้างอาจจะค่อย ๆ เปิดให้เห็นภาพด้านมนุษยธรรมของกลุ่มเซเวียร์ ที่อาจจะส่งผลทางด้านดราม่าในฉากสำคัญที่จะเผชิญหน้ากับนีแกนอีกครั้ง ก็รอดูกันครับ ตอนที่ 3 ว่าโมราเลส จะมีบทบาทกับเรื่องราวในซีซัน 8 นี้เพียงใด จะเป็นภาระหนักให้กับกลุ่มของริค และโผล่มาอีกแค่แพร้บแล้วก็โดนกำจัดไป

เกร็ดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ โมราเลส

  •  ฮวน กาเบรียล ปาเรจา เคยร่วมแสดงในหนัง “The Mist” ที่เขียนบทและกำกับโดย แฟรงค์ ดาราบอนต์ ผู้ร่วมสร้าง The Walking Dead นี้เช่นกัน และบทที่ ฮวน แสดงใน The Mist ก็ชื่อว่า “โมราเลส”
  • การกลับมาของโมราเลส ทำให้เขาเป็นตัวละครที่สร้างสถิติใหม่ให้กับซีรีส์ The Walking Dead ในฐานะตัวละครที่ห่างหายไปนานที่สุด 6 ซีซัน หรือ 95 ตอน
  • โมราเลส กลายมาเป็น 1 ใน 6 ตัวละครที่ยังมีชีวิตรอดมาจากซีซัน 1 จากทั้งหมด 33 คน 6 คนที่ยังรอดชีวิตนั้นคือ ริค ไกรมส์ , คาร์ล ไกรมส์ , แดรีล ดิกซัน , มอร์แกน โจนส์ , แครอล เพเลเทียร์ และ โมราเลส คือรายล่าสุด