ริชาร์ด มิลล์ นาฬิกาสุดหรูมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ เป็นแบรนด์ที่น้อยคนนักจะรู้จัก แต่วันนี้ก็ได้พรีเซนเตอร์คนดังในบ้านเราทำให้ชื่อ “Richard Mille”เป็นที่รู้จักทั่วประเทศภายในข้ามคืน เรามาทำความรู้จักกับแบรนด์ริชาร์ด มิลล์ กัน

ริชาร์ด มิลล์ คนซ้ายสุด และ เวย์ด แวน นีเกิร์ก ขวาสุด

ริชาร์ด มิลล์ เป็นนาฬิกาทรงสปอร์ตแต่เต็มไปด้วยความหรูหรา ผ่านการออกแบบมาอย่างเชื่อมั่น ทำให้ได้ภาพลักษณ์ที่รู้สึกได้ถึงความแข็งแกร่ง คงทน และเต็มไปด้วยความโฉบเฉี่ยว , แม้ในไทยจะเพิ่งจะรู้จักชื่อนี้ แต่ในวงการแฟชั่นโลก ริชาร์ด มิลล์ ก็เป็นที่รู้จักมาได้สักประมาณ 6-7 ปีที่แล้ว ที่บรรดาเซเล็บต่างเริ่มหามาสวมใส่บนข้อมือกัน ทั้งนักกีฬาระดับโลก ดาราฮอลลีวู้ด และ ศิลปินเพลง

ราฟาเอล นาดาล

ราฟาเอล นาดาล นักเทนนิสระดับโลกชาวสเปนเป็นคนแรกที่ทำให้ชื่อริชาร์ด มิลล์ เป็นที่รู้จัก เพราะเขาเป็นแฟนตัวยงของนาฬิกายี่ห้อนี้ ชื่อริชาร์ด มิลล์ มาดังก็ในนัดที่ ราฟาเอล นาดาล ลงแข่งกับ นอวัก จอคอวิช ในแมตช์นั้น ริชาร์ด มิลล์ ให้ราฟาเอล สวมนาฬิกา เรือนหรูลงแข่ง เป็นรุ่นที่เขาออกแบบมาเพื่อราฟาเอล นาดาล โดยเฉพาะ ตัวเรือนมีน้ำหนักเบามากไม่ถึง 18 กรัม เพื่อความคล่องตัว และเป็นการทดสอบสมรรถนะในการรับแรงกระแทกไปในตัว แต่แล้วความซวยก็บังเกิด นาฬิกาโดนมือดีฉกไปจากห้องพักของนาดาลในโรงแรม สื่อก็ตีข่าวกันกระฉ่อนกลายเป็นการช่วยโฆษณาชื่อยี่ห้อของริชาร์ด มิลล์ ไปในตัว

มิเชลล์ โหยว ซูเปอร์สตาร์จากเอเซียเป็นอีกคนที่สวมใส่ริชาร์ด มิลล์ เธอช่วยริชาร์ด มิลล์ออกแบบรุ่น RM051 เพื่อเน้นตลาดของผู้หญิงวัยทำงาน ที่มีความคล่องตัวและดูมากประสบการณ์ ตัวเรือนดูสวยและมองเห็นระบบการทำงานภายใน สวมแล้วจะรู้สึกถึงความมีพลังอำนาจ

นาตาลี พอร์ตแมน

นาตาลี พอร์ตแมน เป็นอีกสาวฮอลลีวู้ด ที่ชื่นชอบนาฬิการิชาร์ด มิลล์ รุ่นที่ออกแบบให้นาตาลี จะเน้นไปที่การประดับประดาของชุดเพชร นาตาลี สวมริชาร์ด มิลล์ไปในงานระดมทุนเพื่อกองทุน Free The Children ในปี 2012

เจย์ ซี

เจย์ ซี ศิลปินแรประดับโลก รายนี้ก็เป็นนักสะสมนาฬิกาตัวยงเช่นกัน เขาชอบสะสมบรรดาสินค้าจากดีไซเนอร์ชื่อดัง รวมไปถึงรถหรู และริชาร์ด มิลล์ก็ต้องอยู่ในคอลเลคชั่นของเจย์ ซี เช่นกัน เขาสวมรุ่น RM027 เป็นรุ่นที่ออกแบบเพื่อความคล่องแคล่ว ,เจย์ ซี สวมริชาร์ด มิลล์ไปชมเทนนิส US Open ซึ่งในสนามก็มีราฟาเอล นาดาล สวมริชาร์ด มิลล์ลงแข่งด้วยเช่นกัน

เวย์ด แวน นีเกิร์ก เจ้าของ Richard Mille RM 27-02 มูลค่า 800,000 ดอลลาร์สหรัฐ (26 ล้านบาท)นักวิ่งคนดังชาวแอฟริกาใต้ ผู้สร้างสถิติโลก 400 เมตรใหม่ในโอลิมปิกเกมส์ที่ริโอเดจาเนโร นอกจากจะยินดีไปกับชัยชนะของเขาก็ยังมีนักข่าวสายตาดีซูมไปที่ข้อมือแล้วสะดุดตากับนาฬิกาเรือนหรูที่มาพร้อมกับสายหนังสีส้มสะดุดตา หลังภาพนี้ออกไปบรรดาบลอกเกอร์เกี่ยวกับนาฬิกาทั่วโลกต่างก็ออกมาคอนเฟิร์มว่านั่นคือ “ริชาร์ด มิลล์” และ เวย์ด แวน ก็ไม่ใช่คนแรกที่ใส่ริชาร์ด มิลล์ วิ่งเข้าเส้นชัยนะ ก่อนหน้านั้นก็มี โยฮัน เบลค เคยใส่ริชาร์ด มิลล์ วิ่งเข้าเส้นชัยมาแล้ว

ตอบข้อสงสัยว่า เวย์ด แวน ซื้อใส่เองหรือว่าริชาร์ด มิลล์ มาเป็นสปอนเซอร์ให้เขา เวย์ด แวน เล่าว่าเขาได้นาฬิกาเรือนนี้มาจากมือของริชาร์ด มิลล์เองเลย ริชาร์ด บินมามอบนาฬิกาเรือนนี้ให้เขาในอิตาลีก่อนหน้าที่จะลงวิ่งในโอลิมปิกได้ 2 สัปดาห์ และนี่คือนาฬิกาเรือนแรกที่เขาเป็นเจ้าของเอง (โถ!! น่าสงสาร)

เอ็ด ชีราน

เหล่าเซเลบอีกมากมายจากหลากหลายวงการที่ชื่นชอบนาฬิการิชาร์ด มิลล์ ในวงการกอล์ฟก็มี บับบา วัตสัน และ ไดอานา ลูนา ส่วนนักแข่งรถฟอร์มูลาวันก็มี เฟลิเป้ มาสซา และ โรเมน กรอสจีน นักแข่งแรลลี่ เซบาสเตียน โลบ และ เซเบาสเตียน โอเกีย นักเทนนิสนอกจาก ราฟาเอล นาดาล ก็มี อเล็กซานเดอร์ ซเวเรฟ นักฟุตบอลซูเปอร์สตาร์อย่าง เนย์มา และเชฟชื่อดัง คาร์โล แครกโก นักออกแบบท่าเต้น เบนจามิน มิลลิพี เหล่าศิลปินเพลงก็เป็นอีกกลุ่มที่นิยมสวมริชาร์ด มิลล์กันมาก เคย์น เวสต์ , ฟาเรล วิลเลียม , เอ็ด ชีราน , ซีล และ คริส บราวน์ ดาราระดับโลกอย่างแจ๊คกี้ ชาน , เควิน ฮาร์ต , เทอร์รี่ ครูวส์ , โจ แมกเนียลโล ส่วนในวงการเมืองยังไม่ได้พบเห็นมากนัก ก่อนหน้านี้ก็มี ดีมิทรี เพสคอฟ โฆษกส่วนตัวของ วลาดิเมีย ปูติน ที่ใส่รุ่น RM 52-01 รุ่นหัวกระโหลกมูลค่า 500,000 เหรียญ และล่าสุดมาแรงสุดก็ ท่านบิ๊กป้อมของเรา พลเอกประวิตร เรืองสุวรรณ ที่ริชาร์ด มิลล์น่าจะมอบของกำนัลให้อีกสักเรือน สองเรือน ที่ช่วยประชาสัมพันธ์แบรนด์ให้โดยไม่ตั้งใจ

RM 051 Phoenix-Michelle Yeoh 32 ล้านบาท

อ่านถึงตรงนี้แล้วถ้าเกิดคำถาม ถ้าฉันอยากใส่ริชาร์ด มิลล์บ้างล่ะ จะต้องมีเงินเท่าไหร่ นาฬิการิชาร์ด มิลล์ ราคาถูกสุดอยู่ที่ 85,000 ดอลลาร์สหรัฐ (2.7 ล้านบาท) ครับ แพงสุดอยู่ที่เรือนละ 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (65 ล้านบาท) ด้วยราคาในระดับที่สามารถซื้อรถสปอร์ตหรู ๆ หรือคฤหาสน์ได้เลยนี้ ดีแคลน ควินน์ นักเขียนชื่อดังจึงให้คำจำกัดความต่อริชาร์ด มิลล์ ไว้ว่า “มันคือสัญลักษณ์ที่แสดงออกถึงสถานะโคตรรวย” คำนี้อาจจะดูตรงและแรงไปนิด เอเรียล อดัม เจ้าของบล็อกนาฬิกาชื่อดัง จึงให้คำจัดความที่ซอฟต์ลงมาหน่อยว่า “คนที่ใส่ริชาร์ด มิลล์ คือคนที่อยากจะแสดงให้เห็นถึงจิตวิญญาณของความเยาว์วัย”

The RM 026-1 52 ล้านบาท

ตอบอีกข้อสงสัยว่าทำไมริชาร์ด มิลล์ ถึงได้แพงหูฉี่ขนาดนี้ เหตุผลแรกคือความที่เป็นของหายาก เพราะริชาร์ด มิลล์ ผลิตจำนวนจำกัดแค่ 3,000 เรือนต่อปีเท่านั้น และ 800 เรือนจะส่งไปขายในสหรัฐอเมริกา ด้วยจำนวนเพียงเท่านี้เฉลี่ยไปขายในแต่ละร้านจะได้แค่ร้านละ 25 เรือนเท่านั้น นาฬิกา ริชาร์ด มิลล์ จึงได้เอกสิทธิ์พิเศษมีโซนจัดแสดงไว้เป็นสัดส่วนโดยเฉพาะแยกจากนาฬิกายี่ห้ออื่น ถึงราคาจะแพงขนาดนี้ แต่เมื่อมีการออกรุ่นพิเศษในโอกาสครบรอบแต่ละครั้ง ลูกค้าก็แทบกระโจนเข้าใส่กัน

อีกเหตุผลหนึ่ง ก็คือรูปโฉมเฉพาะของริชาร์ด มิลล์ ตัวเรือนทรงโค้งรูปถังบาร์เรลที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่น สามารถบอกได้แต่ไกลว่านั่นคือนาฬิการิชาร์ด มิลล์ และอีกจุดเด่นหนึ่งก็คือการหน้าปัดด้านหลังที่เปิดให้กลไกการทำงานภายใน

มาร์ก็อต ร็อบบี้ พรีเซนเตอร์คนล่าสุดของริชาร์ด มิลล์

อีกเหตุผลก็คือ วัสดุที่ใช้ทำ นาฬิกาสุดหรูยี่ห้ออื่นจะใช้เพชร ทอง หรือแพลตตินั่นมาทำตัวเรือน แต่ของริชาร์ด มิลล์ไม่ แต่จะสรรหาวัสดุที่มีความแข็งแรงทนทานเช่น เหล็กที่ใช้ในการทำตัวถังรถแข่งฟอร์มูลาวัน และเครื่องบิน , อีกวัสดุหนึ่งคือ คาร์บอน นาโนทิวบ์ เป็นเซรามิคที่ถูกสังเคราะห์ขึ้นให้มีความแข็งแรงเพื่อใช้ในการทำเรือยอชต์ นอกจากนั้นยังมี ซิลิคอน ไนไตรด์ และ perfluoroelastomer วัสดุแต่ละตัวนั้นหายากและแทบจะไม่พบในนาฬิกายี่ห้ออื่น และถูกนำไปทดสอบกับนักกีฬาจริงในสนามแข่งก่อนผลิตออกขาย อย่างที่ริ ชาร์ด มิลล์ นำไปมอบให้กับราฟาเอล นาดาลเอง

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว อยากจะมีริชาร์ด มิลล์ ไว้สักเรือนมั่งจัง จะไปหาซื้อทีไหนนะ ตามลิงก์นี้ครับ http://richardmille.com/services-stores/store-locator/ ตัวแทนจำหน่าย 30 จุดทั่วโลก ในไทยก็มีนะที่พารากอน