จุดขายหลักของ Marrowbone ก็คือชื่อของ เซอร์จิโอ จี.ซานเชส ผู้กำกับและเขียนบทของเรื่องนี้ ลำพังชื่อของผู้กำกับน่าจะเหวอกันว่าใครหว่า จึงต้องอ้างอิงถึงผลงานก่อนหน้าของ เซอร์จิโอ ว่าเขาคือผู้เขียนบท Orphanage (2007) หนึ่งในหนังหักมุมยอดเยี่ยมตลอดกาล และ The Impossible (2012) หนังจำลองเหตุการณ์ซึนามิที่มาถ่ายทำในประเทศไทย หลังจากสร้างชื่อเสียงในฐานะผู้เขียนมานาน เซอร์จิโอก็เลยขอประเดิมผลงานในตำแหน่งผู้กำกับครั้งแรกในเรื่องนี้ จากบทภาพยนตร์ของเขาเองเช่นกัน

Marrowbone เป็นชื่อของครอบครัวชาวอังกฤษที่มีแม่และลูกชายลูกสาว 4 คน ย้ายมาตั้งรกรากอยู่บ้านหลังใหญ่มากบนพื้นที่ห่างไกลชุมชนในเมืองเล็ก ๆ ของสหรัฐ หนังเล่าเหตุการณ์ในปี 1969 จากวันที่แม่ล้มป่วยและเสียชีวิต ทิ้งภาระให้แจ๊คลูกชายคนโดนดูแล บิลลี่น้องชายคนโต เจนน้องสาวคนรอง และแซมน้องเล็กสุดที่วัยยังไม่ถึง 10 ขวบ หนังเริ่มเรื่องด้วยบรรยากาศอึมครึมค่อย ๆ หยอดปริศนามาทีละนิดว่าครอบครัวนี้ซ่อนความลับต่อบุคคลภายนอกไว้มากมาย ครึ่งแรกของหนังเต็มไปด้วยปริศนาหลากหลายผ่านบทสนทนาที่ชวนสงสัยทั้ง จากบทสั่งเสียของแม่ถึงลูก ๆ จากบรรดาพี่น้องที่คุยกันด้วยความวิตกกังวล และจุดพลิกผันโครมใหญ่ของครอบครัวแมร์โรว์โบนก็เริ่มขึ้นเมื่อกระสุนนัดแรกถูกยิงเข้าใส่หน้าต่างของบ้าน

เซอร์จิโอ เปิดฉากงานกำกับตัวเองได้อย่างเหนือชั้น กับการสร้างบรรยากาศอึมครึมให้กับเรื่องราวตลอดทั้งเรื่อง ปริศนามากมายทำให้หนังน่าติดตามตั้งแต่นาทีแรก ในขณะที่บางปริศนาก็ค่อย ๆ แย้มคำตอบมาทีละนิดให้คนดูเริ่มปะติดปะต่อกันเอาเอง ไม่ทันไรปริศนาใหม่ก็เพิ่มเข้ามา หนังเพิ่มความเข้มข้นด้วยการใส่ตัวละครสำคัญเข้ามาอีก 2 รายคือ แอลลี่ สาวสวยที่บ้านอยู่ใกล้กับครอบครัวแมร์โรวโบนและเป็นคนรักของแจ๊ค และ พอร์ตเตอร์ ทนายประจำท้องถิ่นที่ดูแลเรื่องกรรมสิทธิ์ที่ดินของบ้านแมร์โรว์โบน ทำหน้าที่ตัวร้ายของเรื่องอย่างจริงจังเพราะพอร์ตเตอร์ หลงรักแอลลี่ ทำให้กลายเป็นปัญหารักสามเส้า เป็นจุดเริ่มต้นให้พอร์ตเตอร์รู้สึกชิงชังพวกแมร์โรว์โบนและหาทางกลั่นแกล้ง เป็นจุดที่บทหนังสามารถหนังสอดแทรกความเข้มข้นของเนื้อหาเข้ามาได้เพิ่ม

Marrowbone จึงเป็นหนังที่ขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างน่าติดตามมากด้วยตัวบทภาพยนตร์เองเป็นหลัก  ไม่ต้องใช้ซีจี ไม่ต้องมีผีเมคอัพน่ากลัว ใช้ตัวละครนำเพียงแค่ 6 คนเท่านั้น บวกกับบ้านหลังมหึมาที่เหมือนอีกตัวละครสำคัญของเรื่องราว เพราะทำหน้าที่เป็นฉากหลังของเรื่องที่เหตุการณ์กว่าครึ่งล้วน เกิดในบ้านหลังนี้ เป็นอีกจุดที่ต้องชื่นชมทีมงานที่หาโลเกชั่นได้เหมาะมาก บ้านแมร์โรว์โบนหลังใหญ่ดูเก่าซอมซ่อทำให้ดูลึกลับน่ากลัว ภายนอกดูรกร้าง ส่วนภายในก็ดูมืดครึ้ม มีมุมสลัวในบ้านมากมาย ช่องเล็กช่องน้อยภายในบ้านที่มากมายขนาดมีแร็คคูนมาอาศัยอยู่ได้และนำมาใช้เป็นฉากลุ้นสะดุ้งได้ หนึ่งในปริศนาสำคัญก็คือห้องที่ถูกก่ออิฐปิดตายที่บรรดาพี่น้องต่างชำเลืองมองอยู่บ่อยครั้งด้วยอาการหวาด ๆ และไปเฉลยกันเอาช่วงท้ายเรื่องว่าอะไรที่อยู่ภายในห้องนั้น

มั่นใจมากว่าคอหนังสยองขวัญจะต้องถูกใจกับบรรยากาศและเรื่องราวของ Marrowbone ที่ผสมผสานเรื่องราวชวนสงสัยมากมายไว้ในเรื่องเดียวทั้งรอยคราบบนฝ้าเพดาน ที่มาของเงินจำนวนมากในกล่องเหล็ก บุคคลที่ครอบครัวหวาดกลัวจนต้องหนีมาซ่อนตัว เหตุผลว่าทำไมแจ๊คไม่ให้น้อง ๆ ออกจากบ้านและปริศนาว่าใครคือวิญญาณลึกลับที่เด็ก ๆ บอกว่าสิงสถิตอยู่ในบ้านนี้ เป็นอีกเรื่องที่เซอร์จิโอฝากลีลาการเขียนบทได้น่าจดจำ สามารถยกระดับความน่าตื่นเต้นได้จาก 0 ถึง 100 จากนาทีแรกของหนังไปจนถึงนาทีจบ หลอกล่อให้ดูไปเดาคำตอบไป ผิดบ้างถูกบ้าง นอกจากดูไปลุ้นสะดุ้งไปแล้วยังต้องคิดตามหนังไปอีกด้วย และที่ชอบมากคือการหักมุมซ้อนหักมุมแบบว่าใครสปอยล์สมควรโกรธกันตายไปเลย ถ้าใครชอบหนังที่หยอดฉากปริศนาแล้วมีฉากเฉลยเผยทีละจุดในตอนท้าย นี่ก็เรื่องนึงล่ะที่ไล่เฉลยแต่ละจุดได้ลงตัวครบถ้วน แต่ต้องใช้สมองไตร่ตรองตามสักนิดถึงจะ “อ๋อ”

อันยา เทเลอร์ จอย ดาราสาวที่มาแรงในช่วง 2 ปีมานี่ ด้วยหน้าตาที่น่ารักทำให้เธอโดดเด่นมากจากหนัง The Witch (2015) แล้วก็ได้มารับบทนำใน Split (2016) อันยา รับบท แอลลี่ ในเรื่องนี้ ต้องบอกว่าเสน่ห์เธอมากขึ้นตามวัย ในเรื่องนี้ดูสดใสและสดสวยขึ้นมากรับกับรัศมีดาราขาขึ้นในฮอลลีวู้ด เพราะปีหน้าจะมีผลงานทั้งหนังโรงหนังทีวีอีกถึง 4 เรื่อง และหนึ่งในนั้นคือ The New Mutant หรือ X-Men เซ็ตใหม่ ถ้าหนังประสบความสำเร็จ อันยา ก็จะได้เป็นมิวแตนท์สาวไปอีกยาวนาน อีกรายที่น่าพูดถึงจากเรื่องนี้คือ หนูน้อยแซมน้องชายตัวเล็กของบ้านที่เป็นเด็กน่ารัก วัยเพียงแค่ 7 ขวบ แต่ก็เล่นได้สดใสไร้เดียงสาตามวัย ร้องไห้ก็ได้ และน้องแมทธิวยังต้องรับภาระเล่นฉากลุ้นเจอผีคนเดียวอีกตั้ง 2 ฉาก

ที่รับภาระหนักสุดก็คือ จอร์จ แม็คเคย์ ผู้รับบทแจ๊คพี่ชายคนโต เป็นบทที่น่าสงสารมากเพราะในเรื่อง แจ๊ค อยู่ในวัย 20 (ตัวจริงอายุ 25 แล้ว)ต้องรับหน้าที่หัวหน้าครอบครัว ออกหน้ารับปกป้องทุกอย่างแทนน้อง ๆ และเป็นบทที่เด่นสุดและก็จอร์จก็ทำได้ดี จอร์จ อยู่ในวงการมา 10 กว่าปีล่ะ บทแจ๊คนี่ก็ถือว่าเป็นโอกาสสำคัญของเขาที่จะได้เป็นที่จดจำมากขึ้น ส่วนอีกรายที่พอจะเป็นที่รู้จักกันในกลุ่มคนชื่นชอบซีรีส์ก็คือชาร์ลี ฮีตัน ดาราดังจากซีรีส์ Stranger Things ในบท บิลลี่ น้องชายคนรอง ซึ่งก็รับหน้าที่ตัวประกอบจริงจัง แต่ก็มีฉากชวนลุ้นยาว ๆ ของตัวเองเช่นกัน

Marrowbone เป็นหนังที่มาในแนวสยองขวัญ ที่หน้าหนังอาจจะดูไม่น่าสนใจ เพราะแทบไม่เห็นผีออกมาให้เห็น นี่คือหนังไม่เน้นขายตุ้งแช่ แต่มีดีที่บรรยากาศลึกลับชวนสงสัย มีฉากให้ได้ลุ้นบ่อยครั้ง ปริศนาลึกลับมากมายแม้มุกที่ใช้จะเเคยเห็นกันมาแล้วจากหนังสยองขวัญเรื่องก่อน ๆ แต่ก็นับว่าเป็นการประยุกต์ใช้ใหม่ที่ได้ผลและยังไม่รู้สึกจำเจ ยืนยันว่าไม่ควรพลาดครับ

Play video