หลังจากที่ในปีนี้ อุทาดะ ฮิคารุ ได้ปล่อยซิงเกิ้ลใหม่ออกมาสองตัวแล้วคือ “Ozora de Dakishimete” และ “Forevermore” ล่าสุดเธอก็ได้ปล่อย “Anata” บทเพลงที่มาพร้อมท่วงทำนองหวาน ละมุน กับสีสันจากเครื่องสายและเครื่องเป่าที่มาเติมเต็มให้กับบทเพลงที่ชวนหลงไหลเคล้าคลอไปกับเสียงร้องของอุทาดะที่เราคุ้นเคย

“Anata” (あなた) แปลว่า “คุณ” เป็นซิงเกิ้ลลำดับที่ 3 ของอุทาดะภายใต้การทำงานกับ Epic Records Japan เผยแพร่เมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา และมีมิวสิควีดิโอในแบบเวอร์ชั่นสั้นปล่อยออกมาด้วยโดยผู้กำกับก็คือ Jamie-James Medina คนเดียวกับที่กำกับเพลง “Forevermore” นั่นเอง 

มิวสิควีดิโอเพลงนี้ถ่ายทำกันที่ RAK STUDIOS ในลอนดอนท่ามกลางบรรยากาศของการซ้อมดนตรี อุทาดะร้องเพลงอยู่ตรงกลางโดยมีเหล่านักดนตรีล้อมรอบร่วมเล่นดนตรีด้วยกัน เอ็มวีตัวนี้ถูกถ่ายด้วยสองระบบคือดิจิทัลและอนาล็อคหลังจากนั้นจึงนำมารวบกัน จึงได้บรรยากาศของกลิ่นอายความเป็นฟิล์ม ความคลาสสิคผสมความร่วมสมัย

Play video

เนื้อหาของเพลงพูดถึง ความรู้สึกปรารถนาที่จะมีคนรักอยู่เคียงข้างบนโลกที่มีแต่ปัญหาและความวุ่นวาย ไม่ว่าโลกจะเป็นอย่างไร หากได้มีเธออยู่เคียงใกล้ ชีวิตนี้ก็ไม่มีอะไรทดแทนได้อีกแล้ว

あなたのいない世界じゃ
どんな願いも叶わないから
燃え盛る業火の谷間が待ってようと
守りたいのはあなた

anata no inai sekai ja
donna negai mo kanawanai kara
moesakaru gouka no tanima ga matteyou to
mamoritai no wa anata

โลกที่ไม่มีเธอ
ไม่ว่าจะเป็นคำอธิษฐานใด ก็คงไม่สมหวัง
ถึงแม้หุบเขาที่ลุกเป็นไฟจะรออยู่ก็ตาม
ฉันก็ยังอยากจะปกป้องเธออยู่นะ

あなた以外なんにもいらない
大概の問題は取るに足らない
多くは望まない 神様お願い
代り映えしない明日をください

anata igai nannimo iranai ya
taigai no mondai wa toru ni taranai yo
ooku wa nozomanai kamisama onegai
kawaribae shinai ashita o kudasai

นอกจากเธอแล้ว ฉันก็ไม่ต้องการอะไรแล้วล่ะ
ปัญหาส่วนใหญ่มันก็ไม่สำคัญเลย
ฉันไม่ได้ขออะไรมากหรอกนะ แต่ได้โปรดเถอะพระเจ้า
ช่วยมอบวันพรุ่งนี้ที่ไม่มีอะไรมาแทนได้ให้ฉันที

(ขอบคุณเนื้อเพลงและคำแปลจาก เว็บ Aelitax Translate แปลเนื้อเพลงสากล ครับ)

นอกจากนี้ “Anata” ยังถูกใช้เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์แฟนตาซีเรื่อง Destiny: The Tale of Kamakura (กำกับโดย ทาคาชิ ยามาซากิ ที่ได้ฝากผลงานสุดประทับใจไว้มากมายอาทิ ภาพยนตร์ชุด Always ทั้งสามภาค ภาพยนตร์ชุด Parasite ทั้ง 2 ภาค รวมไปถึงภาพยนตร์ Doraemon Stand by me) ที่ออกฉายทั่วประเทศญี่ปุ่นไปเมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งอุทาดะใช้แนวคิดทางพุทธศาสนามาเป็นไอเดียในการแต่งเพลงเพื่อให้สอดคล้องกับเรื่องราวในภาพยนตร์ที่มีการติดต่อสื่อสารกันระหว่าง “โลกแห่งความจริง” และ “โลกใบอื่น”

Play video

ในปีหน้าอุทาดะจะครบรอบ 20 ปีในวงการเพลง เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเธอได้ออกวางจำหน่ายหนังสือรวมเนื้อเพลงที่มีชื่อว่า “Utada Hikaru no Kotoba”  ซึ่งวางแผงไปเมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมาโดยรวบรวมเนื้อเพลงตั้งแต่เริ่มแรกจนถึงเพลงล่าสุดคือ “Anata” นั่นเอง

นอกจากนี้ยังมีข่าวดีสำหรับแฟนๆของอุทาดะ เพราะว่าหลังจากนี้เธอจะปล่อยเพลงจากอัลบั้มเปิดตัวในปี 1998 จนถึงอัลบั้มล่าสุด Fantôme ในปี 2016 สู่รูปแบบดิจิทัล โดยจะเริ่มจาก Apple Music เป็นเจ้าแรก (จากนั้นเจ้าอื่นอย่าง Spotify จะตามมาในเดือนมกราคมปีหน้า)

และสำหรับปีหน้าก็เตรียมตัวรออัลบั้มเต็มลำดับที่ 7 ของอุทาดะ ฮิคารุ ได้เลยครับ นอกจากนี้ยังมีกำหนดทัวร์คอนเสิร์ตในอีกหลายๆที่อีกด้วย ซึ่งไม่รู้ว่าแฟนๆชาวไทยจะได้มีโอกาสฟังเธอเล่นสดๆสักครั้งไหม ซึ่งก็คงต้องลุ้นกันต่อไปครับ