เชื่อว่าหลายคนที่ได้ชม Star Wars : The Last Jedi จะต้องหลงรักเจ้า”พอร์ก” (Porgs) กันไปแล้ว เพราะภาพลักษณ์ที่เป็นนกตัวเล็ก ๆ คล้ายเพนกวิน แต่มีตากลมโต ทำให้ใครที่เห็นก็นึกอยากจะให้มีเจ้านกพอร์กนี่ในโลกจริง และหามาเลี้ยงสักตัว สองตัว ในหนังนี่กำหนดให้ พอร์ก เป็นนกทะเลพันธุ์ท้องถิ่นที่อาศัยอยู่ตามไหล่เขาบนดาว”อาช-โท” ที่ลุค สกายวอล์คเกอร์ หนีไปปลีกวิเวกอยู่ที่นั่น พอร์กเป็นนกที่สร้างรังตามชายทะเล เป็นนกที่บินได้ในระยะสั้น ๆ ขนสีน้ำตาลเข้ม บางตัวสีเทา หน้าท้องและหน้าจะสีขาว ดวงตากลมโตสีน้ำตาลและขนบริเวณรอบดวงตาจะเป็นสีส้ม พอร์กตัวผู้จะใหญ่กว่าตัวเมียเล็กน้อย ลูกพอร์กจะเรียกว่า “พอร์กเล็ต” พอร์กเป็นนกที่ไม่มีพิษมีภัย แต่มีนิสัยอยากรู้อยากเห็นมาก นั่นเป็นสาเหตุที่เราเห็นว่ามีพอร์ก 2-3 ตัว ตามชิวเบคก้าไปอยู่บนยานมิลเลนเนียมฟอลคอน

พอร์ก ถูกออกแบบขึ้นมาโดยทีมสร้างสรรค์ของลูคัสฟิล์ม ที่ได้รับไอเดียเริ่มต้นมาจากผู้กำกับไรอัน จอห์นสันอีกที ซึ่งไรอันก็ได้แรงบันดาลใจมาจากนกพัฟฟินที่อยู่บนเกาะสเคลลิกไมเคิล เกาะที่ใช้ถ่ายทำฉากวิหารเจไดของลุค สกายวอล์คเกอร์ ซึ่งอยู่ในไอร์แลนด์ และผู้กำกับไรอัน ก็เป็นคนคิดชื่อ “พอร์ก” เองด้วยเช่นกัน พอร์ก เป็นผลงานภูมิใจของทีมสร้างสรรค์ พาโบล ฮิดาลโก หัวหน้าทีมออกแบบบอกว่า “พอร์กมันน่ารักมาก ใครเห็นก็จะต้องหลุมรักไปกับดวงตากลมโตของมัน ผมว่าใคร ๆ ก็อยากได้มันไปเลี้ยงจริง ๆ สักตัวนะ”

นกพัฟฟินต้นแบบของ”พอร์ก”

พอร์ก ที่เราเห็นในหนังมีทั้งภาพที่สร้างขึ้นโดยเทคโนโลยีซีจีและหุ่นชักแล้วใช้ซีจีลบภาพคนชักหุ่นออกไป ที่จริงแล้วพอร์กถูกเปิดเผยต่อสาธารณชนมานานแล้ว พอร์กเผยโฉมครั้งแรกในฟุตเตจเบื้องหลังงานสร้าง Star Wars : The Last Jedi ที่งาน D23 EXPO เมื่อ กรกฎาคม 2560

Play video

การออกแบบ “พอร์ก” ขึ้นมา นับเป็นความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่และผลตอบแทนมหาศาลของดิสนีย์ เพราะทางดิสนีย์มั่นใจว่าผู้ชมจะต้องรักเจ้า “พอร์ก” อย่างแน่อน จึงได้ผลิตสินค้าหลายสิบรายการออกวางจำหน่ายเรียบร้อยแล้ว ทั้งแก้วน้ำ ชุดเครื่องนอน เสื้อผ้า ของเล่นจิปาถะ ดูได้ตามลิงก์นี้

ไม่แค่นั้นเรื่องราวของเจ้าพอร์กและชิวเบคก้าไม่ได้จบแค่ใน The Last Jedi แต่ยังถูกสานต่อออกมาในรูปแบบของหนังสือนิทานภาพเรื่อง Chewie and the Porgs ที่เขียนเรื่องโดย เควิน ไชนิค และภาพประกอบโดย ฟิโอนา เชห์ เจาะกลุ่มเด็กวัย 6 – 8 ขวบ ออกวางจำหน่ายในวันที่ 15 ธันวาคม 2560 โอ้ย!!หนังก็ได้ตังค์ คิดสัตว์ต่างดาวขึ้นมาก็ทำสินค้าขายได้อีก ไม่นานก็ได้ 5 หมื่นล้านที่ซื้อค่ายฟอกซ์คืนล่ะมั้งเนี่ย