ในวันที่ 25 ธันวาคมที่จะถึงนี้ นอกจากจะเป็นวันคริสต์มาสที่ทุกคนรอคอยแล้วยังเป็นวันครบรอบ 1 ปีการจากไปของนักร้องชาวอังกฤษ จอร์จ ไมเคิล (George Michael) หนึ่งในสมาชิกวง Wham! เจ้าของบทเพลงที่เรามักจะคิดถึงอยู่เสมอเมื่อวันคริสต์มาสมาเยือน บทเพลงนั้นคือ “Last Christmas”

เป็นเรื่องที่น่ามหัศจรรย์มากที่ชายคนหนึ่งโด่งดังเพราะเพลงที่เกี่ยวข้องกับวันคริสต์มาส และเขาก็เสียชีวิตในวันคริสต์มาสพอดี ประหนึ่งว่าวันคริสต์มาสนั้นคือวันเกิด (ในฐานะศิลปิน) และวันจากไปในโลกไปนี้ของเขา

ยังมีอีกหลายเรื่องราวของชายคนนี้ ที่ฝากบทเพลงอันไพเราะแด่เรา  เราไปทำความรู้จักและร่วมรำลึกถึงจอร์จ ไมเคิล ผ่านเรื่องราวเหล่านี้กันเลยดีกว่าครับ

1. มาเริ่มข้อแรกกันด้วยเพลงฮิตของเขากันครับ “Last Christmas” เป็นเพลงฮิตที่สุดตลอดกาล และเป็นเพลงที่ถูกเปิดซ้ำแล้วซ้ำอีกในทุกๆปี โดยเฉพาะปาร์ตี้วันคริสต์มาสอย่างไรก็ต้องมีเพลงนี้ ปีแล้วปีเล่าเสียงของเพลงนี้ก็ยังคงดังอยู่เสมอทั้งๆที่เพลงนี้ออกเผยแพร่มาตั้งแต่ปี 1984 จวบจนวันนี้ก็กว่า 37 ปี แล้ว (ถ้าเป็นคนก็มีลูกมีครอบครัวแล้ว) นอกจากนี้ “Last Christmas” ยังเป็นเพลงที่มีเวอร์ชั่นคัฟเวอร์กว่า 400 เวอร์ชั่น !!!

Play video

2. จอร์จ ไมเคิล ผู้มีชื่อจริง อันแสนยาวเหยียดและอ่านยากว่า Giorgios Kyriacos Panayiotou มีความเกี่ยวพันกับเลข 25 และวันคริสต์มาส เขาเกิดเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 1963 และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2016

3. จอร์จ ไมเคิลคัฟเวอร์เพลงฮิตของ สตีวี่ วันเดอร์ “You and I” เพื่อมอบเป็นของขวัญแด่การอภิเษกสมรสของเจ้าชายวิลเลียมและเคท มิดเดิลตัน เผยแพร่เมื่อเดือนเมษายนปี 2011

Play video

4. คุณจำเปียโนสีขาวสวยในเอ็มวีเพลง “Imagine” ของ จอห์น เลนนอน อดีตสมาชิกวงสี่เต่าทอง The Beatles ได้หรือไม่ เจ้าเปียโน Steinway Model Z ตั้วนั้น จอร์จ ไมเคิลซื้อมันและบริจาคมันให้กับ The Beatles’ Story museum ในลิเวอร์พูลเพื่อที่มันจะได้อยู่กับบ้านเกิดของ The Beatles ตลอดกาล

Play video

5. เพลง I Knew You Were Waiting (For Me)ที่จอร์จ ไมเคิล ร่วมร้องกับ อเรธ่า แฟรงคลิน ถือว่าเป็นหมุดหมายสำคัญในฐานะศิลปินเดี่ยวของ จอร์จ และเป็นเพลงแรกและหนึ่งเดียวของอเรธ่าที่ขึ้นชาร์ตอันดับหนึ่งใน UK

Play video

6. Careless Whisperเป็นหนึ่งในเพลงฮิตของจอร์จ ไมเคิล ในตอนที่เขาเขียนเพลงนี้ เขามีอายุเพียง 17 ปีเท่านั้น ! โดยเขาเขียนขึ้นเมื่อตอนกำลังนั่งรถบัสไปทำงานเป็นพนักงานในโรงภาพยนตร์

Play video

7.สัมพันธภาพอันดีซึ่งเป็นที่มาของวง Wham! นั้นเกิดขึ้นเมื่อ จอร์จ ไมเคิล และ แอนดรูว์ ริดจ์ลีย์เรียนด้วยกันที่โรงเรียนใน Bushey โดยริดจ์ลีย์เป็นคนช่วยจอร์จติวหนังสือ และหลังจากนั้นทั้งคู่ก็เป็นเพื่อนที่ดีต่อกันจนมาร่วมทำวง Wham! ด้วยกัน

8. หากคุณตั้งใจฟังให้ดีคุณจะได้ยินเสียงร้องแบ็คกราวด์ของ จอร์จ ไมเคิล ในเพลง “Nikita” ของท่านเซอร์ เอลตัน จอห์น

Play video

9. “Fastlove”  เป็นเพลงที่จอร์จ เขียนขึ้นจากเรื่องราวความรักแบบวูบวาบรวดเร็ว (สมดังชื่อเพลง) ของเขากับ Brett Charles หนุ่มแบงค์ที่เขาพบในคาซัคสถาน เพลงนี้อยู่ในอัลบั้มเดี่ยวลำดับที่สามของเขา Older (1996)

Play video

10. หลังจากที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงหลังจากอัลบั้ม Faith จอร์จ ไมเคิลก็รู้สึกกลัวในการเข้ามาของชื่อเสียงที่เขาได้รับ เขาจึงประกาศว่าเขาจะไม่ให้สัมภาษณ์และเดินสายโปรโมทอัลบั้มที่สอง ‘Listen Without Prejudice Vol. 1’ หนึ่งสัปดาห์หลังจากที่จอร์จแถลงข่าวออกไป แฟรงค์ ซินาตร้าได้เขียนจดหมายสาธารณะมาให้จอร์จ ไมเคิลโดยกล่าวว่า จอร์จนั้นเป็น “ป็อปสตาร์จำยอม” และกล่าวถึง สิ่งที่จอร์จพูดเกี่ยวกับ “โศกนาฏกรรมแห่งชื่อเสียง” โดยเขาได้พยายามกระตุ้นเตือนให้จอร์จมองสถานการณ์นี้ในมุมมองที่ต่างออกไปและให้รู้สึกขอบคุณในความสำเร็จที่ทำให้เขาไม่ต้องไปนั่งเล่นดนตรีในบาร์ที่ไม่มีใครมานั่งฟังเพลงของเขา ซินาตร้าจบจดหมายฉบับนี้ด้วยข้อความว่า “ใครก็ตามที่มีพรสวรรค์ควรโอบกอดมัน ทะนุถนอมมันและแบ่งปันมันให้กับผู้อื่น เพราะว่าในที่สุดมันจะถูกพรากไปจากคุณในเวลาอันรวดเร็ว เชื่อผมเถอะ ผมเคยอยู่ในจุดนั้นมาแล้ว” แต่ในที่สุดความพยายามนี้ก็ไม่เป็นผล จอร์จ ไมเคิลยังคงหลักเลี่ยงที่จะออกสื่อหรือให้สัมภาษณ์ใดๆจนกระทั่งปี 1996

 

11. รู้หรือไม่? มีภาพยนตร์สารคดีที่ถ่ายทอดเรื่องราวของจอร์จ ไมเคิลชื่อว่า George Michael : A Different Story (2005) กำกับโดย Southan Morris โดยในภาพยนตร์เรื่องนี้มีศิลปินชื่อดังมากมายมาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวของจอร์จ อาทิเช่น Elton George, Noel Gallagher, Sting, Mariah Carey, Boy George, Simon Cowell, Geri Halliwell และ Andrew Ridgeley

ดูกันเต็มๆได้ที่นี่เลยครับ

Play video

นอกจากนี้ในปีนี้ยังมีภาพยนตร์สารคดีชีวประวัติของจอร์จ ไมเคิลอีกเรื่องคือ George Michael : Freedom ออกฉายทางโทรทัศน์ ซึ่งจอร์จเป็นผู้กำกับร่วมกับเดวิค ออสติน ถ่ายทอดเรื่องราวในชีวิตและผลงานเพลงของเขา ผ่านมุมมองของเขาและศิลปินร่วมวงการมากมาย

Play video

และนี่ก็คือเรื่องราวของจอร์จ ไมเคิล ศิลปินผู้ฝากผลงานอันน่าประทับใจเอาไว้ในใจของเรา

แด่ จอร์จ ไมเคิล (25 มิถุนายน 1963 – 25 ธันวาคม 2016)

Source