โพรมิธิอุสเคยมอบไฟให้มนุษย์ บัดนี้คือยามที่มนุษย์มอบไฟให้หุ่นยนต์

ข้างต้นเป็นคำพูดในทวิตเตอร์ของ อูจุนโฮ ศาสตราจารย์ด้านหุ่นกลไกของเกาหลีใต้ ที่ออกมาพูดถึง Hubo หุ่นยนต์ที่พลิกหน้าประวัติศาสตร์เป็นหุ่นรูปร่างเสมือนมนุษย์ตัวแรกที่ได้วิ่งคบเพลิงโอลิมปิก

โดยการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกครั้งนี้ เกิดขึ้นขณะที่คบเพลิงโอลิมปิกฤดูหนาว หรือ พย็องชัง 2018 ได้เดินทางมาถึง แทจอน เมืองวิทยาศาสตร์ของเกาหลีใต้ หลังจากศาสตราจารย์โฮได้ถือคบเพลิงนั่งมาในรถที่หุ่นยนต์เป็นผู้ขับมาถึง ก็ได้ลงวิ่งมาต่อไฟให้กับเจ้าหุ่นชื่อ Hubo ที่สามารถย่อตัวใช้ล้อวิ่งแล้วลุกขึ้นเดินสองขา และมีมือข้างหนึ่งที่เป็นสว่านในการเจาะกำแพงเพื่อส่งคบเพลิงผ่านช่องไปต่อให้กับคนที่อยู่อีกฟากได้ ประหนึ่งนี่คือก้าวข้ามกำแพงสำคัญในกีฬาของมวลมนุษยชาติ


แม้หากนับผู้ส่งต่อคบเพลิงแล้ว Hubo อาจไม่ใช่หุ่นยนต์ตัวแรกที่ทำหน้าที่นี้ เพราะก่อนหน้าราวต้นปีนี้ก็มีการส่งคบเพลิงโอลิมปิกใต้ทะเลโดยใช้หุ่นเช่นกัน แต่เจ้า Hubo นับเป็นหุ่นที่เรียกได้ว่าใช้สองขาเดินส่งคบเพลิงแบบมนุษย์เป็นตัวแรก และหากย้อนไปเมื่อปี 2011 ก่อนโอลิมปิกฤดูร้อนที่ลอนดอน ก็เคยมีหุ่นรูปร่างเสมือนมนุษย์ที่ชื่อ iCub เคยถูกเสนอชื่อให้เป็น 1 ในผู้เข้าร่วมวิ่งคบเพลิงเพื่อฉลอง 100 ปีชาตกาล อลัน ทัวริ่ง ผู้ให้กำเนิดคอมพิวเตอร์ด้วย แต่สุดท้ายก็ไม่เกิดขึ้น นับว่า Hubo มาสานต่อความตั้งใจครั้งนั้นได้สำเร็จ



สำหรับ พย็องชัง 2018 นี้ ยังจะมีการใช้หุ่นยนต์ 85 ตัวจาก 11 ประเภทเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครจัดงาน เช่นงานตอบคำถามให้ข้อมูลที่ได้ถึง 4 ภาษาคือ เกาหลี จีน ญี่ปุ่น และอังกฤษ เป็นต้นด้วย

Play video

อนาคตโอลิมปิกอาจไม่ใช่กีฬาที่จำกัดไว้แค่มวลมนุษยชาติอีกต่อไปก็ได้ ใครจะรู้!!