ถ้าจะว่ากันถึงนักการเมืองที่โด่งดังที่สุดคงหนีไม่พ้น วินสตัน เชอร์ชิล ที่มักปรากฏตัวในหนังและซีรีส์มากว่า 70 เรื่องทั้งเป็นตัวละครนำ ตัวละครสมทบ หรือแม้แต่เป็นตัวประกอบ What The Fact เลยขอขุดดูซิว่าที่ผ่านมา วินสตัน เชอร์ชิล เคยปรากฏตัวในหนังและซีรีส์เรื่องอะไรกันบ้าง  เพื่อต้อนรับ Darkest Hour หนังเกี่ยวกับอดีตนายกรํฐมนตรีอังกฤษท่านนี้

Young Winston (1972)

หนังกำกับโดย ริชาร์ด แอทเทนเบอโรห์ เจ้าของสองรางวัลออสการ์จาก Gandhi (1982) เล่าถึงช่วงเวลาก่อน วินสตัน เชอร์ชิลจะเป็นนายกรัฐมนตรี ครอบคลุมช่วงเวลาตั้งแต่ชีวิตวัยเรียนและการทำงานในกองทัพที่ทำให้เขาต้องจากบ้านเกิดไปไกลถึงแอฟริกา  โดยผู้มารับบทวินสตัน เชอร์ชิล ก็คือ ไซมอน วอร์ด โดยหนังได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 3 รางวัลได้แก่ สาขาบทยอดเยี่ยม กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม และออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม


Play video


The Gathering Storm (2002) 

ไม่เพียงวงการหนังเท่านั้น แม้แต่ผู้นำวงการทีวีเองอย่าง HBO ก็ยังสนใจหยิบยกประวัติของ วินสตัน เชอร์ชิล มาดัดแปลงเป็นหนังสำหรับออกอากาศทางทีวี โดย The Gathering Storm ผลงานกำกับของ ริชาร์ด ลอนเครน ถือเป็นหนังภาคแรกของประวัติ วินสตัน เชอร์ชิล ที่ทาง HBO บรรจงสร้างอย่างยิ่งใหญ่  โดยได้ อัลเบิร์ต ฟินนี มารับบทวินสตัน เชอร์ชิล ในช่วงเวลาก่อนสงครามโลกครั้งที่สองที่โชคชะตาได้เปลี่ยนเชอร์ชิลจาก นักการเมืองเกษียณอายุสู่อำนาจในฐานะนายกรัฐมนตรีผู้พยายามกอบกู้อังกฤษให้พ้นจากภัยสงคราม  ซึ่ง อัลเบิร์ต ฟินนี ก็ได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมทั้งจากเวทีบาฟต้าและเอ็มมี่มาครองอย่างสมศักด์ศรี โดยนอกจาก อัลเบิร์ต ฟินนีแล้วเรายังจะได้เห็น ทอม ฮิเดิลสตัน หรือ พ่อโลกิ แห่ง หนังซูเปอร์ฮีโร่ ธอร์ มารับบทลูกชายจอมเสเพลของเชอร์ชิลอีกด้วย


Play video


Inglourious Basterds (2009) 

และใครจะไปเชื่อว่าหนังสงครามกวนๆที่แทบจะเขียนประวัติศาสตร์ขึ้นใหม่ของผู้กำกับสุดโหดขวัญใจเด็กแนวอย่าง เควนติน ทารันติโน จะแอบใส่วินสตัน เชอร์ชิล เข้ามาเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยได้ รอด เทเลอร์ ดาราอาวุโสที่เกษียนจากวงการกลับมารับบทนายกรัฐมนตรีอังกฤษในตำนานกลายเป็นตัวละครรับเชิญที่มาสร้างสีสันให้หนังโหดมันส์ฮาเรื่องนี้ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว


Play video


Into The Storm : Churchill at War  (2009)

หลังความสำเร็จด้านรางวัลและเรตติ้ง ทำให้ HBO ตัดสินใจสร้างหนังจากประวัติของนายกรัฐมนตรีอย่าง วินสตัน เชอร์ชิลต่อ ใน Into The Storm : Churchill at War กำกับโดย เธเดียส โอ ซัลลิแวน และได้ เบรนแดน กลีสัน มารับบทวินสตัน เชอร์ชิล โดยหนังตัดสลับช่วงเวลาที่เชอร์ชิลกับภรรยาเดินทางไปพักผ่อนหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สงบลงกับช่วงเวลาสำคัญที่เชอร์ชิลมีบทบาทชี้เป็นชี้ตายในสงครามโลกครั้งที่ 2 และเช่นเคยที่บทวินสตัน เชอร์ชิลก็ทำให้นักแสดงนำอย่างเบรนเดน กลีสัน ได้รับรางวัลเอมมี่อวอร์ด สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมมาครอง


Play video


The King’s Speech (2010)

หนังยอดเยี่ยมรางวัลออสการ์จากฝีมือกำกับของ ทอม ฮูเปอร์ บอกเล่าเรื่องราวการเอาชนะโรคพูดติดอ่างของพระเจ้าจอร์จที่ 6 โดยในหนังมีตัวละครวินสตัน เชอร์ชิล ที่รับบทโดย ทีโมธี สปอล ที่คอยให้กำลังใจกษัตริย์ผู้นี้และยังได้นำเกร็ดชีวิตของวินสตัน เชอร์ชิลจริงๆอย่างการเป็นคนพูดไม่ชัดและพูดติดอ่างเหมือนพระเจ้าจอร์จที่ 6 ยกมาเป็นจุดร่วมที่ทำให้ทั้งคู่เห็นใจซึ่งกันและกัน


The Crown  Season 1 (2016)

ซีรีส์สุดยิ่งใหญ่จาก Netflix ที่สร้างจากเรื่องจริงของช่วงเวลาที่สมเด็จพระราชินีนารถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงขึ้นครองราชย์และได้เรียนรู้ว่าอำนาจกับหัวใจบางครั้งก็ไม่อาจบรรจบกันได้ดั่งเส้นขนาน และวินสตัน เชอร์ชิล ก็กลายเป็นจตัวละครสมทบที่ส่งผลสำคัญต่อเรื่องราว โดยซีรีส์ชุดนี้ได้ จอห์น ลิธกาวด์ ที่สวมบทวินสตัน เชอร์ชิล  อย่างยอดเยี่ยมจนได้รางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากเวที ไพรมไทม์ เอ็มมี่ อวอร์ด มาครอง


Play video


Churchill (2017) 

ไบรอัน คอกซ์ สวมบท วินสตัน เชอร์ชิล ที่ตัดสินใจยกพลขึ้นบกที่ นอร์มังดี ในชั่วโมงชี้เป็นชี้ตายของสงครามโลกครั้งที่ 2 หนังกำกับโดย โจนาธาน เทพลิตสกี และเข้าฉายไปเมื่อเดือน มิถุนายนปี 2017 แต่ตัวหนังได้เสียงวิจารณ์เพียงกลางๆและได้ผลตอบรับด้านรายได้ไม่สู้ดีนัก


Play video


Darkest Hour (2017) 

และล่าสุดกับหนังที่กล่าวถึงช่วงเวลาชี้เป็นชี้ตายเมื่อ วินสตัน เชอร์ชิล  ตัดสินใจพาประเทศเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 2 ในช่วงเวลาที่นาซีเยอรมันเป็นต่อในแทบทุกด้าน  หนังกำกับโดย โจ ไรต์ ผู้กำกับหนังดีๆอย่าง Atonement และ Hannah และเป็นอีกครั้งที่บทวินสตัน เชอร์ชิล กลายเป็นโอกาสทองสำหรับนักแสดงอย่าง แกรี โอลด์แมน ที่ใช้เวลาในการทำเมคอัพเอฟเฟกต์เพิ่มขนาดร่างกายและใบหน้ากว่า 200 ชั่วโมงและสูบซิการ์ร่วม400 มวนเพื่อรับบทนี้ ซึ่งรางวัลตอบแทนคือการได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนักแสดงนำชายในทุกสถาบันรวมถึง ลูกโลกทองคำ และ แซ็คอวอร์ด โดยหนังเข้าฉายในไทยวันพฤหัสที่ 11 มกราคมนี้


Play video