ต้องบอกว่าอาจมีหวาดผวากันนิดหนึ่ง เมื่อรู้ว่า Sensei My Teacher เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่สร้างมาจากโชโจมังงะตาหวานสุดฮิตอย่าง Sensei! Suki ni Natte mo Ii Desuka? ของ อ. คาซึเนะ คาวาฮาระ ที่ได้สิทธิ์ไปตีพิมพ์หลายประเทศในเอเชียแล้ว เพราะอย่างที่ทราบกันว่าหนังที่สร้างจากมังงะมาเป็น Live Action หลายเรื่องมักจะทำออกมาไม่ได้อยู่ในระดับที่น่าพอใจเท่าใดนัก อย่างไรก็ตาม ด้วยโครงสร้างพลอตของ Sensei แล้วในเวอร์ชันหนังของ ทาคาฮิโระ มิกิ ก็ถือว่าไม่มีพิษมีภัยใด ๆ ให้ต้องคิดมาก เพราะมันช่างเป็นเนื้อเรื่องที่แสนจะโลกสวยจากป๊อปปี้เลิฟเสียเหลือเกิน และจากการที่เคยเสพงานเก่าของเขาอย่าง Tomorrow I Will Date With Yesterday’s You มาแล้วก็พอจะเดาทางได้ว่างานนี้มีบดขยี้จน ‘เลี่ยน’ กันแน่นอน

สำหรับ Sensei นั้นได้คู่พระนางที่แคสมาตรงตามแคแร็คเตอร์ในการ์ตูนรักหวาน ๆ อย่างนี้จริง ๆ ทั้ง โทมะ อิคุตะ และสาวน้อยสุดฮอตเวลานี้อย่าง ชึสึ ฮิโรเสะ  เหมาะกับเนื้อเรื่องฟิน ๆ ของ โคซาคุ อิโตะ อาจารย์สอนวิชาประวัติศาสตร์ร่างสูงโปร่งกับ ฮิบิกิ ชินาดะ นักเรียน ม.ปลาย ตัวเล็ก ๆ ที่พกอินเนอร์ความสดใสมาจนเราคนดูเองก็แอบหวั่นไหว จะบอกว่าหนังเองก็มาถูกที่ถูกเวลารับกระแส BNK 48 กันจนส่วนตัวแล้วผมโอชิน้องชึสึไปเรียบร้อยตั้งแต่ฉากสองฉากแรก (ฮา)

Sensei ไม่มีเนื้อหาซับซ้อนอะไรมากมาย เพราะมันมุ่งตรงไปที่ความรู้สึก การเฝ้าสังเกต การพัฒนาความสัมพันธ์ของอาจารย์อิโตะและฮิบิกิ เป็นหลัก ซึ่งมีอุปสรรคเดียวต้องฝ่าฟันคือเป็นความรักต้องห้าม แล้วก็มีเพื่อนสนิทในแก๊งค์ของฮิบิกิอย่าง โคสุเกะ (เรียล ริวเซ) และ เมกุมิ (อาโออิ โมริคาวา) ที่ต่างก็แอบหลงรักอาจารย์ของตัวเองกันจริงจัง รวมทั้งยังมีรักวงนอกจากอาจารย์ด้วยกันที่มาติดพันกับ อาจารย์โอตะ กลายเป็นรักมลหม่านสร้างสีสันและมีอิทธิพลหวั่นไหวต่อคู่พระนางอย่างมาก ตัวหนังเดินไปอย่างเรียบง่าย เรียกว่าหวานเลี่ยนจนเชยเลยก็ว่าได้ แต่ต้องยอมรับว่าเขาเน้นหนักในเรื่องของความสวยงามของความรักจริง ๆ จนสัมผัสได้ถึงความรู้สึกของรักครั้งแรก ความไร้เดียงสาจากวัยเยาว์ มันมีแต่รักที่เปี่ยมไปด้วยหัวใจ เปี่ยมล้นจนรู้สึกเหมือนถูกตบหน้าเมื่อเทียบกับความรักของผู้ใหญ่หลายคนในชีวิตจริง ที่ปนเปื้อนสเปกและค่านิยมที่ถูกสร้างขึ้นจนเจ็บกันมาเยอะ

อีกหนึ่งจุดที่ผมชอบคือ นอกจากความรักแบบต้องห้ามแล้ว ตัวหนังยังสะท้อนความรักที่มีต่อกันของกลุ่มเพื่อนที่ดูแลกันมาตลอด มู้ดแอนด์โทนของหนังหรือว่าวิธีการนำเสนอที่ดูแล้วชวนให้นึกถึงหนังอย่าง Hanamizuki หรือว่า Nodame เปรียบได้กับการเสพนิยายรักสวย ๆ ในแบบฮอโลแกรมยังไงยังงั้นเลย ซึ่งทั้ง โทมะ และ ชึสึ ในวัยที่ต่างกันเป็นสิบปีแต่กลับมีเคมีเข้ากันมาก มีฉากชวนลุ้นให้จิ้นให้ฟินกันเป็นระยะ

Sensei My Teacher อาจเดาทางง่าย แต่เรื่องราวนั้นมันกินใจ เห็นความสวยงามของรักแรก ดูแล้วรู้สึกชื่นฉ่ำหัวใจเหมือนได้ย้อนกลับไปเป็นเด็กวัยรุ่น มันไม่ใช่ coming of age แต่หนังมันหยุดเวลาไว้ตรงนั้น ความรู้สึกตอนนั้น แล้วแค่รักกันแบบไม่มีข้อแม้จริง ๆ

Play video