มาแล้ว! เทรลเลอร์ตัวแรกของ The Man Who Killed Don Quixote งานกำกับชิ้นล่าสุดของ เทอรี กิลเลียม (Terry Gilliam) ผู้กำกับเปี่ยมวิสัยทัศน์จากหนัง Brazil (1985), Twelve Monkeys(1995) และ The Brothers Grimm (2005) ซึี่งได้ โจนาธาน ไพร์ซ มารับบท ดอน กิโฮเต้ และ พ่อหนุ่ม ไคโลเรน สุดฮอตใน พ.ศ.นี้ อดัม ไดรเวอร์ มารับบท โทบี้

โดยเนื้อหาของ The Man Who Killed Don Quixote จะดัดแปลงจากนิยายเรื่อง Don Quixote (1605 และ 1615)ของ มิกูเอล เดอ เซอร์เวนเตส ซาเวรา (Miguel de Cervantes Saavedra) ซึ่งต่อมาได้รับการดัดแปลงเป็นบทละครเวทีสุดคลาสสิคในชื่อ Man of La Mancha (1964) โดยจะเล่าถึงชายแก่สติฟั่นเฟือนที่อุปโลกตนเองเป็น ดอน กิโฮเต้ ขุนพลสุดห้าวหาญที่ได้เพื่อนร่วมทางอย่าง โทบี้ หนุ่มนักการตลาดจากศตวรรษที่ 21 ที่หลงยุคมาร่วมผจญภัยในโลกที่ความจริงและภาพลวงตาซ้อนทับกันอย่างน่าอัศจรรย์

Play video

 

และสิ่งที่หลายคนไม่รู้คือนานาอุปสรรคที่หนังเรื่องนี้ต้องเจอ โดย What The Fact ขอยกตัวอย่างมรสุมที่ เทอรี กิลเลียม ต้องพยายามประคองให้โปรเจคต์สุดรักได้สร้างในที่สุด

ปี 2000

เทอรี กิลเลียมได้นักแสดงแถวหน้าของฮอลลีวูดทั้ง  จอห์นนี  เดปป์ (Johnny Depp) และ ฌอง โรชฟอร์ต (Jean Rochefort) มานำแสดงในบท โทบี้ และ ดอน กิโฮเต้ แต่เมื่อการถ่ายทำเริ่มต้น กิลเลียมแต่เผชิญสารพัดวิบากกรรม อาทิ

  • วันแรกของการถ่ายทำ ปรากฎว่าเซ็ต (บริเวณถ่ายทำ) ดันอยู่ติดกับสถานที่ซ้อมเครื่องบินของ นาโต้ ทำให้เสียงจากการถ่ายทำไม่สามารถใช้งานได้ แต่ทีมงานยังใจชื้นว่าในขั้นตอนโพสต์ โปรดักชั่นยังสามารถให้นักแสดงพากย์เสียงทับและยังสามารถทำ โฟลีย์ ได้ (โฟลีย์ คือ เสียงเอฟเฟกต์ที่อัดในสตูดิโอเหมือนเสียงเอฟเฟกต์ในละครวิทยุ)
  • วันที่สองความซวยยังไม่เลือนหายไป ปรากฎว่าเซ็ตกลับถูกน้ำท่วมแบบไม่ทันตั้งตัวจนอุปกรณ์ถ่ายทำเสียหายจนต้องย้ายที่ทั้งที่ยังถ่ายทำไม่เสร็จ
  • ต่อมาผลปรากฎว่า ฌอง โรชฟอร์ต บาดเจ็บสาหัสจนไม่สามารถถ่ายทำต่อได้ และเพื่อแลกกับค่าประกันการถ่ายทำ 15 ล้านเหรีัยญ ทำให้สิทธิของบทหนังถูกดองอยู่ในบริษัทประกันอยู่หลายปีจนกระทั่งปี 2008 บทหนังก็กลับมาอยู่ในอ้อมอก เทอรี กิลเลียมอีกครั้ง
  • เหตุการณ์ทั้งหมดได้ถูกถ่ายทำเป็นสารคดีเรื่อง Lost in La Mancha ออกฉายปี 2002

ปี 2008

  • เทอรี กิลเลียม พยายามปลุกผี ดอน กิโฮเต้ อีกครั้งด้วยการเลือก แจ็ค โอ คอนเนล (Jack O’ Connell) และ จอห์น เฮิร์ต (๋John Hurt) มาแสดงนำในบท โทบี้ และ ดอน กิโอเต้อีกครั้ง  แต่ผลปรากฎว่า จอห์น เฮิร์ต กลับตรวจพบเชื่้อมะเร็ง ทำให้การถ่ายทำต้องยุติ
  • ซ้ำร้าย ยังมีข่าวลือว่า เทอรี กิลเลียม เสียชีิวิต อีกต่างหาก

ปี 2016

  • หลังผิดหวังมา 2 ครั้ง เทอรี กิลเลียม ยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างหนังเรื่องนี้เป็นครั้งที่ 3 โดยได้ โจนาธาน ไพร์ซ ดาราคู่บุญจากหนังสร้างชื่ออย่าง Brazil  มารับบท ดอน กิโฮเต้ แทนที่เพื่อนเก่าสมัยทำ มอนตี ไพธอน อย่าง ไมเคิล พาลิน (Michael Palin) และยังได้ อดัม ไดรเวอร์ หนุ่มฮอตจาก Star Wars The Last Jedi (2017)

ถ้าสรุปตั้งแต่เริ่มประกาศโปรเจคต์ในปี 1998 จนได้ฉายในปีนี้ (2018) ก็ครบ 20 ปีพอดี ซึ่งเป็นเครื่องการันตีความทรหด อดทน เพื่อไป ‘สู่ฝันอันยิ่งใหญ่’ จริงๆ

*สู่ฝันอันยิ่งใหญ่ เป็นชื่อภาษาไทยของละครเวที Man of La Mancha