“It’s who we are from the stars จะดีจะร้ายให้เราเลือกเองได้ไหม”

หลังจากผ่านการทัวร์คอนเสิร์ตอันยาวนาน และ การวิ่งอันยาวไกลในโครงการ “ก้าวคนละก้าว”เพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ  ตูน อาทิวราห์ คงมาลัย ก็กลับมาทำงานกับ Bodyslam อีกครั้ง พร้อมกลั่นกรองมุมมองและประสบการณ์ที่ได้รับมาถ่ายทอดผ่านผลงานชิ้นใหม่ “ใคร คือ เรา” จากอัลบั้มล่าสุดที่มีชื่อว่า “วิชาตัวเบา”

“ใคร คือ เรา” เป็นบทเพลงที่เมื่อฟังแล้ว เราจะรับรู้ได้ทันทีว่านี่แหละคืองานของ Bodyslam มาพูดถึงในเรื่องเนื้อหาซึ่งเป็นสิ่งที่โดดเด่นในงานชิ้นนี้  เพลงนี้เป็นอีกหนึ่งเพลงที่มีคำว่า​“ชีวิต” ในงานของ Bodyslam  โดยมุมมองที่มีต่อชีวิตในเพลงนี้สะท้อนถึงเรื่องของการเลือกเส้นทางชีวิตของตัวเอง

It’s who we are from the stars ใครกำหนดไว้ให้เราต่างเชื่อดวงดาว

It’s who we are from the stars จะดีจะร้ายให้เราเลือกเองได้ไหม”

ถ้อยความแรกที่เราได้ยินจากเพลงเพลงนี้ เหมือนเป็นการตั้งคำถามถึง การดำรงอยู่ของตัวเราว่า “เราคือใคร ใครคือเรา” ซึ่งผู้ที่จะให้คำตอบได้นั้น คงไม่ใช่ดวงดาว หรือ ผู้รู้ที่ไหน หากแต่เป็นใจของเราเอง

เนื้อเพลงถูกเขียนขึ้นโดย ตูน อาทิวราห์ คงมาลัย  โดยเขียนร่วมกับ Mango team และ โป โปษยะนุกูล ผู้ที่ร่วมงานกับ Bodyslam มาตั้งแต่ผลงานชุดแรก และเป็นผู้ฝากฝีไม้ลายมือในการเขียนเนื้อร้องให้กับเพลงฮิตของ Bodyslam หลายเพลง 

เนื้อหาของ “ใคร คือ เรา” ยังคงกระตุ้นเตือนให้เรา เห็นความสำคัญถึงการใช้ชีวิต เฉกเช่นเดียวกับที่เพลง “ชีวิตเป็นของเรา” เคยกล่าวไว้ หากในคราวนี้ “ใคร คือ เรา” ได้เน้นย้ำอีกครั้งให้ “เรา” นั้นเป็นผู้เลือกเส้นทางชีวิตเอง  “สิ่งที่เราเป็น ก็คือสิ่งที่เรา ‘เลือก’ ที่จะเป็นนั่นเอง”

“who we are เลือกที่เราจะเป็น

who we are เลือกที่เราตัดสินใจ โชคชะตาเราเขียนมัน ไม่หวั่นไหว

who we are ชีวิตคงมีความหมาย

who we are ขอแค่เพียงสักครั้ง ที่ได้ทำตามหัวใจ”

ส่วนในภาคดนตรีนั้น สมาชิกวงยังอยู่กันครบถ้วนไม่ว่าจะเป็น ยอด (กีตาร์) , ชัช (กลอง) , ปิ๊ด (เบส) และ โอม (คีย์บอร์ด) โดยในทุกภาคส่วนของดนตรียังคงทำงานร่วมกันได้อย่างกลมกล่อม และลงตัว โทนของบทเพลงออกไปในทางเชิงบวก ให้พลังเข้มข้นในการขับเคลื่อนชีวิตไปตามดั่งใจต้องการ ในแต่ละเครื่องดนตรีไม่มีชิ้นไหนที่ถือว่าเด่นออกมาเกินหน้าคนอื่น หากแต่ละเครื่องล้วนแล้วแต่ทำงานประสานเกาะเกี่ยวกันไปอย่างสามัคคี โดยรองรับและโอบอุ้มเสียงร้องเปี่ยมความหมายของตูน นี่แหละคือทีมเวิร์คของ Bodyslam 

งานอาร์ตเวิร์คคราวนี้มาแบบเก๋ๆ เป็นสมาชิกวงอยู่ภายใต้ใยดักแด้ใสสีขาว พร้อมตัวอักษรชื่อวง Bodyslam ที่เหมือนถูกเขียนด้วยเส้นใย ให้ความรู้สึก “บางเบา” เข้ากับคอนเซปของอัลบั้ม “วิชาตัวเบา”

เมโลดี้ของเพลงมีความสวยงาม ลงตัวและเข้ากันดีกับเนื้อเพลง เป็นอีกเพลงหนึ่งที่เชื่อว่าจะฮิตได้ไม่อย่าง อาจจะไม่ฮิตติดลมบนเหมือนเพลงรักทั้งหลายของ Bodyslam แต่ก็ถือว่าเข้าขั้นควรค่าแก่การเป็นซิงเกิ้ลเปิดตัวอัลบั้มใหม่ 

เรียบเรียงดนตรีโดย Bodyslam และ พูนศักดิ์ จตุระบุล หรือ อ๊อฟ Big Ass ซึ่งควบหน้าที่โปรดิวเซอร์ด้วย

มิกซ์เสียงโดย Rich Costey มือโปรดิวซ์และบันทึกเสียงชื่อดังชาวอเมริกันที่ทำงานได้หลากหลายแนวดนตรีไม่ว่าจะ ฮิป ฮอป ร็อค ป็อป อินดี้ หรืออิเล็คทรอนิค ส่วนศิลปินที่ คอสตีย์ เคยร่วมงานนั้นก็มีแต่ตัวเด็ดๆทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น Foo Fighters ,  Sigur Rós  , Muse ,Foster the People, Biffy Clyro.  เป็นต้น โดยอัลบั้ม Echoes, Silence, Patience & Grace, ในปี 2008 ของ Foo Fighters  ที่คอสตีย์  มิกซ์ให้นั้นได้รับรางวัลอัลบั้มเพลงร็อคยอดเยี่ยมจากแกรมมี่อวอร์ดปีที่ 50

Rich Costey

ส่วนงานมาสเตอร์นั้นเป็นฝีมือของ Ted Jensen  จาก Sterling Sound นิวยอร์ค ซึ่งงานที่เจนเซ่นเคยมาสเตอร์มาแล้วล้วนแล้วแต่เป็นอัลบั้มคลาสสิคทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็น Hotel California ของ The Eagles , American Idoit ของ Green Day หรือ แม้กระทั่งป็อปแจ๊ซอย่าง Come Away With Me ของ Norah Jones ก็ผ่านมือของเจนเซ่นมาแล้ว ซึ่ง American Idiot และ Come Away With Me เป็นอัลบั้มที่ได้เข้าชิงรางวัลอัลบั้มแห่งปีจากแกรมมี่อวอร์ดในปี 2003 และ 2005 ตามลำดับ

Ted Jensen

และอีกส่วนที่จะไม่พูดถึงเลยคงไม่ได้ เพราะทั้งแปลกใหม่และโดดเด่น นั่นก็คือ มิวสิควีดิโอ ที่เล่าเรื่องราวของหญิงสาวหน้าตาจิ้มลิ้ม (รับบทโดย เหม่เหม ธัญญวีร์ ) ที่อาศัยอยู่ในชนบทกับแม่และพ่อที่เป็นผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งวันหนึ่งได้มีวัตถุประหลาดคล้ายดักแด้ยักษ์ (หรือคล้ายโคมลอยอันใหญ่) ลอยลงมาตกที่หมู่บ้าน สร้างความประหลาดใจให้ชาวบ้าน เพราะเมื่อเราสัมผัสเจ้าวัตถุลึกลับนี้ มันจะมีใยเหนียวยืดออกมา หรือในบางเวลามันก็สามารถเรืองแสงเองได้ (ไซไฟมากๆ) ทำให้หญิงสาวมีความสงสัยใครรู่ว่าเจ้าสิ่งนี้จะเป็นสิ่งใด แต่เธอก็ถูกพ่อกับแม่ห้ามไว้ไม่ให้เข้าไปยุ่งกับมัน

วัตถุลึกลับ

หญิงสาวผู้สงสัยใคร่รู้

ปลาสีเงินในตู้

แต่ด้วยใจที่คิดว่า​“จะดีจะร้าย เราเป็นคนเลือกได้ไหม” เธอก็เลยแอบเข้าไปหาเจ้าวัตถุลึกลับในกลางดึก จนได้พบกับประสบการณ์อันแสนประหลาดที่จะเปลี่ยนชีวิตเธอไปตลอดกาล

ทั้งงานภาพ บรรยากาศ และการเล่าเรื่องถือว่าทำได้ดีมาก มีความแปลกใหม่จากงาน MV ที่เคยชมมา นอกจากนี้ยังมีการใส่สัญลักษณ์ที่สื่อความกมายของเรื่องราวได้เป็นอย่างดี  งานชิ้นนี้กำกับโดย อั๋นวุฒิศักดิ์ อนรรฆพร ผู้กำกับ Branded Entertainment Series ชื่อดังจาก KTC ที่มีชื่อว่า “CAN the Series” นั่นเอง

อั๋น-วุฒิศักดิ์ อนรรฆพร ผู้กำกับ MV

ขอเชิญชวนให้ไปสัมผัสกับงานชิ้นนี้ ว่าท้ายที่สุดแล้ว ​“จะดีจะร้าย” ขอให้คุณได้เป็นคนตัดสินมันเองครับ

Play video