พลอตหนังว่าด้วย 4 เพื่อนสาววัยดึกที่มีวาระพบปะกันเดือนละครั้งที่ชื่อว่า “Book Club” แต่ละคนจะผลัดกันเอาหนังสือเรื่องเดียวกันมาแจกให้เพื่อนทั้ง 3 พร้อมทั้งแนะนำความน่าสนใจในหนังสือเล่มนั้น และเดือนถัดไปก็กลับมาพูดคุย แลกความคิดเห็นของหนังสือเล่มที่ผ่านมา แล้วก็จะเป็นคิวของคนถัดไปที่เอาหนังสือเล่มใหม่มาแจกให้แต่ละคนไปอ่าน หนังเริ่มต้นเอาที่หนึ่งใน 4 เอา “Fifty Shades Of Grey”มาแจกใน Book Club ซึ่งเรื่องนี้ไม่ต้องมีการกล่าวอ้างสรรพคุณ ซึ่งเหล่าคุณยายต่างก็เขินอาย และไม่คิดว่ารุ่นเธอจะสมควรอ่านหนังสือวาบหวิวอะไรเช่นนี้ แต่ก็ต้องทำตามกติกาคือต้องอ่านให้จบ อ่านไปแล้วก็ร้องอู้ อ้า วู้ ว้าว ไปตาม ๆ กัน แต่เอาเข้าจริง “Fifty Shades Of Grey” เป็นแค่ชนวนจุดไฟให้เหล่าคุณยายรู้สึกตื่นเต้น กระชุ่มกระชวย และลุกขึ้นมาจุดไฟความสาวในตัวอีกครั้ง

หนังเต็มไปด้วยมุกสัปดนใต้สะดือ ที่อ้างอิงจากเรื่องราวใน “Fifty Shades Of Grey” แล้วยาย ๆ ก็ย้อนมานึกถึงเรื่องราวตัวเอง พอเต็มไปด้วยตัวละครหญิงที่เน้นมุกใต้สะดือก็ชวนให้นึกถึง Bridesmaids (2011) และ Bad Moms (2017) แต่เรื่องนี้ก็ออกมาในเวอร์ชั่นรุ่นใหญ่ และก็ไม่ลามกเท่า 2 เรื่องก่อนหน้า แต่ทุกมุกที่ยิงมาก็ล้วนได้เสียงหัวเราะกลับ จากนั้นหนังก็แยกไปเล่าเรื่องราวชีวิตรักของทั้ง 4 คน ที่มีทั้งแม่ม่ายผัวตาย แม่ม่ายผัวทิ้ง สาวโสดวัยดึกและคุณยายที่อยากจะกระตุ้นชีวิตเซ็กส์กับสามีที่ซังกระตายให้ตื่นเต้น ผู้กำกับ บิลล์ โฮลเดอร์แมน ที่มาจากสายผู้อำนวยการสร้าง และมากำกับเรื่องนี้เรื่องแรกและเขียนบทเองด้วย ก็ทำได้ยอดเยี่ยมครับ บทของบิลล์ปรุงเแต่งรสชาติได้กลมกล่อมเพราะมีทั้งมุกตลกสัปดนที่เรียกเสียงหัวเราะได้พองาม และเรื่องราวโรแมนซ์ของรุ่นคุณยายที่ใจหนึ่งก็อยากจะตื่นเต้นกับชีวิตรักอีกครั้ง แต่อีกใจก็ยังมีความกระดากอาย และความห่วงหน้าพะวงหลัง หนังสอดแทรกข้อคิดมาให้มากมาย กับการต้องแบ่งรับภาระหน้าที่แม่ เจ้าของโรงแรม หรือการมีหน้าตามีตาในสังคม ฐานะผู้พิพากษา กับการต้องเลือกให้ความสุขกับตัวเองในบั้นปลายชีวิต แล้วลดบทบาททางด้านครอบครัว สังคมลงบ้าง

ในด้านงานกำกับเชื่อว่าต้องกดดันแน่ ๆ เพราะดารารุ่นใหญ่ในเรื่องนี้แต่ละคนก็พ่วงดีกรีออสการ์มากันทั้งนั้น ไดแอน คีตัน และ แมรี่ สตีนเบอร์เจ็น คนละ 1 ออสการ์ ส่วนเจน ฟอนดา นั่น 2 ออสการ์ และทุกคนก็ทำหน้าที่ได้อย่างลื่นไหลดูเป็นธรรมชาติมาก ดูแล้วเชื่อเลยว่า 4 คนนี้เป็นเพื่อนรักกันมายาวนาน กล้าพูดกล้าเตือนกันแรง ๆ รู้จักเรื่องราวในอดีตซึ่งกันและกัน เป็นอย่างดี แค่ฟังแก๊งชะนีรุ่นยายเหล่านี้เมาท์มอยกันก็รู้สึกสนุกไปกับพวกเธอได้จริง ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งหนังที่เหมาะมากกับกลุ่มคนดูรุ่นใหญ่วัย 40 อัป ที่ได้เห็นดาราที่เราเคยได้เห็นเธอ  ในวัยสาวสวยกันมาแล้วทั้งนั้น และต้องชื่นชมกับจิตวิญญาณของความเป็นนักแสดงระดับฮอลลีวู้ด ที่ผ่านมาถึงวันนี้ก็ยังไว้ลายฝีมือได้เด็ดขาด และดูแลตัวเองได้อย่างไม่น่าเชื่อ แต่ละคนดูแข็งแรงและน่าจะทำงานได้อีกนาน ทั้งที่ขึ้นเลข 6 เลข 7 กันแล้วทั้งนั้น ไดแอน คีตัน 72 , แคนดิซ เบอร์เก็น 72 , แมรี่ สตีนเบอร์เจ็น 65 อดีตนางเอกจาก Back To The Future 3  และที่น่าทึ่งที่สุดคือ  เจน ฟอนดา ที่แก่กว่าเพื่อนร่วมแก๊งมาก เพราะปีนี้เธออายุ 80 ปี แต่เข้ากลุ่มกับนักแสดงรุ่นน้องได้อย่างกลมลืนมาก ดูยังแข็งแรงอยู่มากและมีเค้าของความสวยใน    อดีตให้เห็นอยู่ ในอดีตเธอเป็นดาราที่สวยมากและเป็นเจ้าของวีดีโอแนะนำการออกกำลังกายที่ขายดีทั่วโลก

 

ส่วนนักแสดงฝ่ายชายก็น่าทึ่งครับแต่ละคนเราไม่ได้เห็นหน้าพวกเขามานานมากแล้ว แต่ยังดูหล่อดูดีกันมาก แอนดี้ การ์เซีย ที่มาในลุคหนวดเคราครึ้มพองาม เป็นผู้ชายในวัย 62 ที่ดูดีมาก , ดอน จอห์นสัน อดีต Miami Vice ในวัย 69 ก็ยังดูหล่ออยู่ ดูแล้วเป็นแรงบันดาลใจดีครับ แก่ตัวไปผู้เขียนก็อยากดูดีได้แบบนี้มั่งนะ ที่ดูร่วงโรยในทิศทางตรงกันข้ามก็มีครับ ริชาร์ด ไดรย์ฟัส อดีตพระเอกที่ฮอตมากในยุค 80s ในวันนี้กับวัย 71 ปี กลับไม่เหลือสภาพพระเอกเลย เป็นคุณปู่เตี้ยอ้วนหัวล้านไปแล้ว หนังยังมี อลิเซีย ซิลเวอร์สโตน อดีตสาวเซ็กซี่ขวัญใจหนุ่ม ๆ ในยุค 90s โผล่มาในบทสมทบ วันนี้อลิเซีย เข้าวัย 42 แล้วครับ กำลังฟ้องหย่าสามี มีลูก 1

 

หนังไม่ได้เจาะกลุ่มแค่เพราะคนดูรุ่นใหญ่ แต่คนดูในวัยรุ่น วัยทำงาน ก็สามารถหัวเราะเพลิดเพลินไปได้กับมุกตลกของคนรุ่นยาย ได้ยิ้มไปกับความรักของคนรุ่นยาย มุกหยอกล้อมุกจีบกันน่ารักมาก เป็นอีกจุดที่ต้องชื่นชมบิลล์ ที่เขียนประโยคสนทนาได้กุ๊กกิ๊กน่ารัก ดูแล้วยิ้มตามไปด้วยตลอด สรุปได้ว่า Book Club เป็นหนังน่ารักเหมาะกับวัยรุ่นขึ้นไป ดูแล้วแฮปปี้หัวเราะไปกับมุกตลกมากมาย และได้แอบลุ้นไปกับความรักของเหล่ายาย ๆ แถมข้อคิดการใช้ชีวิตในวัยบั้นปลาย จบ แบบฟีลกู๊ดในเวลา 104 นาที แนะนำครับ

 

                      สนใจซื้อตัวชมเรื่องนี้ กดที่ภาพด้านล่างได้เลยครับ

Play video