เกิดแรงสั่นสะเทือนครั้งใหญ่ในวงการเกมโชว์ทันทีที่ BNK48 บุกรายการเกมโชว์ ไม่ว่าจะเป็น 4 ต่อ 4 ปีจอ ที่เมื่อ 8 สาว BNK48 สายฮามาเจอพิธีกรสายขยี้ งานนี้จึงเกิดความบันเทิงถึงขีดสุด

Play video

ใส่รองเท้าส้นสูงแล้วเล็บขบ เติมลิปสติกหลังจากนั่งมอเตอร์ไซค์ ครับ ถ้าน้ำหนึ่งกับปูเป้ว่าอย่างนั้นก็ต้องเป็นอย่างนั้นแหละครับ

แต่ที่เร้าใจที่สุดเห็นจะหนีไม่พ้นรายการ Davinci เกมถอดรหัส ที่ออกอากาศมาตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา งานนี้สาว ๆ ได้ปล่อยมุกปล่อยของกันอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นอาการหวีดเมื่อทราบว่าถึงคราวของตัวเองต้องลงมาเล่นเกม

คือพวกหนูโดนบังคับมาเล่นเหรอลูก อาการสยองขวัญมาก หรือทีมงานบรี๊ฟไว้น่ากลัว!?

หรืออาการเกร็งของปัญและเจนนิษฐ์ “คู่แต่งงาน” แห่ง BNK48 ก็น่ารักแบบกินกันไม่ลงจริง ๆ

หรือแม้แต่ศัพท์ใหม่ที่บรรดาสาว ๆ บัญญัติกันจนผู้ชมมึนหัวเลยทีเดียว

จ้ะ

แต่ที่เด็ดที่สุดจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากไข่มุก หรือที่ตัวเธอเองและแฟน ๆ เรียกกันว่าคุณไข่ ที่บัญญัติศัพท์ได้อย่างเหนือชั้น ทั้งอ๊บไสไม้ ป้ายเป่าหลงและอื่น ๆ อีกมากมาย

สารภาพเลยว่าตอนที่เราได้ยินคำว่า ป้ายเป่าหลง ครั้งแรก เราคิดว่าน่าจะเป็นชื่อสำนักวิทยายุทธหรือไม่ก็กิจการเก่าแก่บนถนนเยาวราช!

ณ จุดนี้ คุณไข่คงจะเรียกเสียงหัวเราะและรอยยิ้มจากผู้ชมไปได้เป็นกระบุงแล้ว อย่ากระนั้นเลย เรารีบมาดูกันต่อเลยดีกว่าว่าเพนกิ้น*น้อยน่ารักแห่ง BNK48 นี้มีดีอะไรจะมามัดใจแฟน ๆ ได้อีก

*คนญี่ปุ่นเรียกนกเพนกวิ้นว่า ペンギン (ออกเสียงว่า เพ็นกิ้น) อีกทั้ง AKB48 ยังมีเพลงฮิตที่ชื่อว่า 走れ!ペンギン (ออกเสียงว่า ฮาชิเระ เพ็นกิ้น) อีกด้วย เชื่อว่านี่เป็นสาเหตุที่แฟน ๆ เรียกคุณไข่ว่าเพนกิ้น ไม่ใช่เพนกวิ้นตามที่คนไทยเรียกนกชนิดนี้มาแต่เดิม

Play video

เพลง 走れ!ペンギン ของ AKB48 ที่แฟน ๆ BNK48 เห็นพ้องต้องกันว่า ถ้ามีเวอร์ชันของ BNK48 เมื่อไหร่ คุณไข่ต้องเป็นเซ็นเตอร์เท่านั้น!

1. คุณไข่โก๊ะอย่างนี้มานานแล้วนะ

ถ้าจะให้อภิปรายว่าจริง ๆ แล้วคุณไข่รู้จักคำว่ากบแต่ตั้งใจเรียกว่าอ๊บหรือเปล่าล่ะก็ ก็คงไม่มีประโยชน์อะไร เพราะเรื่องนี้มีคุณไข่คนเดียวที่รู้ความจริง แต่ที่เราพอจะบอกได้ก็คือ คุณไข่ก็เป็นของคุณไข่อย่างนี้มานานแล้ว ดังที่ปรากฏในเกมกล่องปริศนาในรายการ BNK48 Show เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2560 ที่คุณไข่ก็เรียกกบว่าอ๊บ ๆ

Play video

และทักษะการสร้างสรรค์คำของคุณไข่ก็ไม่ได้เพิ่งมาเช่นเดียวกัน ดังที่ปรากฏในเกมอ่านปากของฉันนะในรายการ BNK48 Show เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2560 ที่คุณไข่ก็ได้ประดิษฐ์ศัพท์ใหม่ออกมาเหมือนกัน

Play video

และความโก๊ะของคุณไข่นี่แหละที่ตกแฟน ๆ ได้เป็นแถบ ๆ ยืนยันฟันธงโดยปูเป้กับประโยคอมตะของเธอเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2560 ที่ว่า “คุณไข่ไม่ได้ฉลาดขนาดนั้น”

ซึ่งทำให้เราต้องย้ำอีกหลาย ๆ ครั้งว่า BNK48 เป็นไอดอลกรุ๊ป ไม่ใช่คณะตลกนะครับ!

อนึ่ง ถ้าว่ากันตามตำราไอดอลญี่ปุ่นแล้ว บุคลิกลักษณะของคุณไข่นั้นเรียกกันว่าเท็นเน็ง (天然キャラ) คือพูดหรือแสดงออกในลักษณะที่ไม่เข้ากับบริบทแวดล้อมโดยไม่ตั้งใจ ซึ่งเรียกเสียงหัวเราะจากผู้คนโดยรอบได้ ยกตัวอย่างเช่นในรายการ 4 ต่อ 4 ปีจอเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2561 ที่เมื่อพิธีกรถามว่า “ลืมสายชาร์จทำยังไง” คุณไข่ก็ตอบออกไปว่า “ขโมยเพื่อนค่ะ” ซึ่งถ้าพิธีกรไม่ขยี้ให้กลายเป็นเรื่องชวนหัวก็อาจจะดราม่าได้ง่าย ๆ ซึ่งที่ผ่านมา AKB48 ก็มีสมาชิกแถวหน้าที่มีบุคลิกเท็นเน็ง เช่นโคจิมะ ฮารูนะ (小嶋陽菜) แห่ง AKB48 รุ่นที่ 1 ต้นฉบับคามิ 7 และอิชิกาวะ มิโอริ (市川美織) แห่ง AKB48 รุ่นที่ 10

ภาพจากรายการ AKBINGO! วันที่ 8 มิถุนายน 2554

สำหรับเมืองไทยซึ่งวัฒนธรรมไอดอลยังเป็นของใหม่ ผู้ชมอาจจะยังสับสนหรืองงงวยกับการที่ไอดอลมีบุคลิกลักษณะเช่นนี้ อะไรที่ผิดพลาดหรือไม่สมบูรณ์จึงอาจจะดูเป็นเรื่องแกล้งทำหรือจงใจทำ แต่ที่ญี่ปุ่นนั้น ความโก๊ะหรือความไม่สมบูรณ์แบบของไอดอลเป็นเรื่องเอามาขายกันอย่างเป็นล่ำเป็นสันเพื่อความบันเทิงขั้นสุดของผู้ชม เม็มเบอร์ที่ขึ้นชื่อในด้านนี้ก็เช่นคาวาเอ รินะ (川栄李奈) หรือริจจังแห่ง AKB48 รุ่นที่ 11 ที่เคยได้เป็นเซ็มบัตสึอันดับที่ 16 ในการเลือกตั้งทั่วไปของ AKB48 เมื่อปี 2557

ริจจังกับการแปลภาษาของเธอ (ภาพจากรายการ めちゃ2イケてるッ! วันที่ 1 มีนาคม 2557)

ริจจังกับสูตรคูณแม่ 8 ที่เธอท่องไม่ถูกซะที (ภาพจากรายการ めちゃ2イケてるッ! วันที่ 18 พฤษภาคม 2556)

ริจจังกับอาการเท้าเหม็นที่โดนขยี้แล้วขยี้อีก (ภาพจากรายการ めちゃ2イケてるッ! วันที่ 31 พฤษภาคม 2557 และวันที่ 12 เมษายน 2557)

งานนี้บอกเลยว่า ถ้าเรายอมรับว่าไอดอลก็เป็นคนที่มีด้านที่ไม่สมบูรณ์แบบแล้วล่ะก็ ไอดอลก็มีเรื่องสนุก ๆ ให้เราติดตามและให้กำลังใจอีกมากมายทีเดียว

2. คุณไข่ยอดนักชงเรือ

ถึงแม้นักชงเรือที่ขึ้นชื่อในวงจะเป็นเม็มเบอร์อย่างเปี่ยม อรหรือซัทจัง แต่ไข่มุกก็มีความสามารถด้านนี้ไม่แพ้กัน ดังที่จะเห็นได้ในโอกาสต่าง ๆ เช่นการชงเรือเฌอสิค (เฌอปราง & มิวสิค) ในงาน All New Suzuki Swift เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2561

Play video

แต่ความสามารถเฉพาะตัวอันสุดยอดในการชงเรือของคุณไข่ก็คือการชงเรือตัวเอง และคู่ของเธอก็คือปูเป้ ถึงแม้ปูเป้จะพยายามหนีแต่คุณไข่ก็หาได้แคร์ไม่ ทั้งหมดก็เพื่อความสุขของแฟน ๆ นั่นเอง

Play video

อนึ่ง คำว่า “เรือ” หมายถึงความสัมพันธ์ระหว่างเม็มเบอร์ที่ดูจะสนิทกันมากเป็นพิเศษ มักเกิดจากการสังเกตของแฟน ๆ หรือเม็มเบอร์ด้วยกันเอง สันนิษฐานว่ามาจากคำว่า ship ซึ่งย่อมาจากคำว่า relationship ที่แปลว่าความสัมพันธ์นั่นเอง (ถ้าคุณไม่เข้าใจว่าการชงเรือหรือการต่อเรือมันสนุกตรงไหน ก็ให้คุณนึกถึงสมัยประถมหรือม.ต้นที่เพื่อน ๆ เที่ยวจับคู่คนนั้นกับคนนี้ บอกว่าคนนั้นกับคนนี้เป็นแฟนกัน มันบันเทิงในลักษณะนั้นแหละครับ)

3. ครัวคุณไข่ รายการทำอาหารสุดมุ้งมิ้ง

ความสามารถที่สุดแสนจะโดดเด่นอีกอย่างของคุณไข่ก็คือการทำอาหาร (ส่วนใหญ่จะเป็นขนมหวาน) ซึ่งคุณไข่ก็มีครัวคุณไข่ รายการทำอาหารที่มีให้ติดตามเป็นประจำทางเฟซบุ๊ก นอกจากแฟน ๆ จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับอาหารและชื่นชมความน่ารักของคุณไข่แล้ว อีกไฮไลท์สำคัญก็คือเม็มเบอร์ BNK48 คนอื่น ๆ ที่แวะเวียนมาสร้างสีสันให้รายการนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นเฌอปรางที่เมาความสุขหลังจากได้กินมาการองชาเขียว

หรือปัญที่โรยเกลือแบบ Salt Bae

แต่ที่ทำให้เราชื่นอกชื่นใจที่สุดก็คือ คุณไข่ได้ทำขนมไปแจกเด็ก ๆ ที่ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการกุศลของ BNK48 นั่นเอง

และความสามารถอันเอกอุด้านนี้ของคุณไข่ยังไปเข้าตารายการตีท้ายครัวจนโดนบุกบ้านไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วย

Play video

4. คุณไข่เป็นตัวแทนทีมไทยสู้ศึกเลือกตั้ง

ในการเลือกตั้งทั่วไปของ AKB48 ครั้งที่ 10 ที่กำลังจะประกาศผลในวันเสาร์ที่ 16 มิถุนายนนี้ คุณไข่คือหนึ่งใน 10 สมาชิกของ BNK48 ที่ลงสู้ศึก โดยไกด์บุ๊กเลือกตั้งของสำนักพิมพ์โคดันชะได้บรรยายไว้ว่า คุณไข่เป็นอีกหนึ่งเม็มเบอร์ที่น่าจับตามอง เธอมีความสามารถรอบด้านทั้งการตัดเย็บเสื้อผ้า ทำขนมถึงขนาดมีรายการเป็นของตัวเองและมีความน่ารักโดดเด่นและความเป็นไอดอลมาเป็นอันดับหนึ่งใน BNK48 อีกด้วย อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากแฟน ๆ มากขึ้นด้วยการพัฒนาฝีมือของตัวเอง ตอนแรกคุณไข่หวังว่าจะได้ที่ 100 แต่ถึงแม้จะไม่ได้ตามที่หวัง แค่ได้ทำหน้าที่ให้ดีที่สุดก็พอแล้ว

ข้อมูลของไข่มุกจากไกด์บุ๊กเลือกตั้งของสำนักพิมพ์โคดันชะ

“ช่วยเป็นกำลังใจให้พวกเรา อาจจะไม่ต้องโหวตก็ได้ แต่ว่าแค่ส่งใจก็พอแล้วค่า” (ภาพจาก BNK48 DIGITAL LIVE STUDIO 11 June 2018)

และอย่าลืมร่วมชมร่วมเชียร์ไข่มุกและเม็มเบอร์ BNK48 ที่สู้ศึกเลือกตั้งครั้งนี้ทางช่องทางออนไลน์ของ Workpoint กันนะครับ

5. คุณไข่ผู้อ่อนโยนและเป็นกำลังใจสำคัญ

ไอดอลไม่ใช่แค่นักร้องนักเต้น แต่เป็นกำลังใจและแรงบันดาลใจด้วย และคุณไข่ก็เป็นกำลังใจและแรงบันดาลใจสำคัญของใครหลาย ๆ คน อันนี้เราจะไม่อธิบายอะไรมาก เชิญชมคลิปครับ

Play video

สำหรับใครที่โดนคุณไข่ตกเป็นที่เรียบร้อยก็ไปติดตามกันต่อได้ที่เฟซบุ๊กและอินสตาแกรมของเธอได้เลย ขอให้คุณไข่ได้เป็นความสุขความสดใสของทุกคนครับ ^_^