เมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม 2018 ที่ผ่าน แอคเคาท์สื่อโซเชียลอย่างเป็นทางการของภาพยนตร์ Asura ได้โพสต์ว่า จะถอดภาพยนตร์ออกจากการฉาย ในเวลา 22.00 น. (ตามเวลาในประเทศจีน) หลังจากที่ทำรายได้เปิดตัวไปเพียง 7.1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เท่านั้น

ทาง Zhenjian Film ซึ่งเป็นสตูดิโอผู้สร้างหลัก ได้กล่าวกับ Sina เว็บไซต์ข่าวของประเทศจีนว่า “เราไม่ได้ตัดสินใจเพียงแค่ทำรายได้ไม่ดีเท่านั้น เรายังมีแผนจะปรับเปลี่ยนบางอย่างในภาพยนตร์และจะนำมาฉายอีกครั้งด้วย”

Asura เป็นภาพยนตร์แฟนตาซีทุนสร้างสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของประเทศจีน คือ 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อำนวยการสร้างโดย Zhenjian Film Studio และ Ningxia Film Group สตูดิโอผู้สร้างแฟรนไชส์ Painted Skin (โปเยโปโลเย ยุคใหม่) และได้ Alibaba Pictures ของ แจ็ค หม่า ประธานบริหารของกลุ่มบริษัท Alibaba เป็นผู้อำนวยการสร้างร่วม

Asura เคยได้รับการคาดหวังจากผู้สร้างว่าจะเป็นแฟรนไชส์ภาพยนตร์แฟนตาซีที่โด่งดังที่สุด ประหนึ่ง The Lord of the Rings ของประเทศจีนเลยก็ว่าได้ โดยดัดแปลงมาจากตำนานโบราณของชาวทิเบต เกี่ยวกับหนุ่มน้อย Lei Wu ที่ต้องเดินทางไปปกป้อง Asura ดินแดนชั้นสรวงสวรรค์ โดยได้นักแสดงมากฝีมือของฮ่องกง คือ เหลียง เจียฮุย และ หลิว เจียหลิง มารับบทเป็นเทพในตำนาน

ไม่เพียงแค่นั้น ผู้สร้างภาพยนตร์บางรายในประเทศจีนยังแสดงความไม่เห็นด้วยกับงบประมาณของ Asura ที่สูงกว่า 100 ล้านเหรียญ ซึ่งมาจากทีมงานระดับบล็อกบัสเตอร์จำนวนมาก ไม่วาจะเป็น ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกายรางวัลออสการ์ นกิลลา ดิคสัน (The Lord of the Rings), ผู้กำกับเสียง มาร์ติน เออร์นันเดซ (The Revenant, Birdman) ผู้ดูแลงน VFX ชาร์ลี อิตูร์ริเอก้า (Deadpool, Furious 7) และกำกับโดย Peng Zhang สตันท์แมนจาก Rush Hour 3 และ Twilight 1 & 2 ที่ผันมาเป็นผู้กำกับภาพยนตร์

Asura ได้จำหน่ายตั๋วผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ โดย 90% นั้นมาจาก 2 แพลตฟอร์มหลักในตลาดของประเทศจีน นั่นคือ Tiao Piaopiao ของ Alibaba และ Maoyan ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดย Tencent และอีกหนึ่งแพลตฟอร์มคือ Douban.com ที่ให้บริการแบบอิสระ

ทั้ง Tiao Piaopiao และ Maoyan ต่างก็รองรับการให้คะแนนรีวิวสำหรับภาพยนตร์ทุกเรื่องที่ได้เข้าฉาย คล้ายกับ Rotten Tomatoes และ Metacritic ของสหรัฐอเมริกา ส่วน Douban.com ก็มีกลุ่มนักวิจารณ์ที่น่าสนใจเช่นกัน

สำหรับปัจจัยที่คาดว่าทำให้ Asura ไม่ได้รับความสนใจจากผู้ชมมากนัก ส่วนหนึ่งมาจากการโจมตีทางโซเชียล ซึ่งทีมผู้สร้างได้เปิดเผยว่าถูกโจมตีโดยกลุ่มที่รับจ้างรีวิว

ในทันทีที่ภาพยนตร์เข้าฉาย ก็มีการให้คะแนนรีวิวใน Maoyan ไปเพียง 1/10 จากแอคเคาท์ที่น่าสงสัยจำนวนมาก ซึ่งทำให้คะแนนรีวิวเฉลี่ยใน Maoyan อยู่ที่ 4.9/10 เท่านั้น

แต่คะแนนรีวิวจาก Tiao Piaopiao ของ Alibaba นั้นค่อนข้างดี คือ 8.4/10

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ คือ การเปิดตัวพร้อมกับภาพยนตร์ที่ได้รับความนิยมมากอย่าง Dying to Survive ที่ทำรายได้ไปแล้ว 366 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากการฉาย 11 วัน และ Hidden Man ก็ทำรายได้ไปแล้ว 46.2 ล้านเหรียญ ซึ่งภาพยนตร์ทั้ง 2 เรื่องได้คะแนนจากแพลตฟอร์ต่าง ๆ โดยเฉลี่ย 8.9/10 และ 7.4/10 ตามลำดับ

Play video

ทั้งนี้ต้องรอดูว่าทีมผู้สร้างจะแก้ไข Asura ไปในทิศทางใดบ้าง และจะมีกำหนดฉายเมื่อไรต่อไป

ข้อมูลอ้างอิง :  THR