[รีวิวขนม] มาชิตะ รสเบคอนย่างน้ำจิ้มบาร์บีคิวพลาซ่า
Our score
8.3

มาชิตะ รสเบคอนย่าง ซอสบาร์บีคิวพลาซ่า

จุดเด่น

  1. แพคเกจดีไซน์ น่ารักด้วยรุปบาร์บีกอน
  2. กลิ่นหอมยั่วยวนชวนไปตี้กันหน้าเตา
  3. รสไม่เค็มมาก มีเปรี้ยวตัดนิด อร่อยใช้ได้
  4. ราคามาตรฐานของ มาชิตะ

จุดสังเกต

  1. รสชาติคล้ายรสสไปซี่บาร์บีคิว
  2. เนื้อสัมผัสสาหร่ายไม่ได้มีอะไรตื่นเต้น
  3. ลองครั้งเดียวก็ไม่ได้รู้สึกว่าติดใจจนอยากซื้อกินอีก
  • แพคเกจดีไซน์

    9.0

  • แรกดมเมื่อเปิดซอง

    9.5

  • สีและเนื้อสัมผัสของสาหร่าย

    7.0

  • รสชาติ

    7.0

  • ราคา

    9.0

Play video

นับว่าไม่ธรรมดาทีเดียวสำหรับความร่วมมือระหว่าง มาชิตะ แบรนด์สาหร่ายจากค่ายสิงห์ คอร์เปอเรชั่น กับร้านบาร์บีคิวพลาซ่า ร้านปิ้งย่างขวัญใจคนไทย ในการร่วมกันออกผลิตภัณฑ์ มาชิตะ รสเบคอนย่างน้ำจิ้มบาร์บีคิวพลาซ่า หลังจากทางมาชิตะเองไม่ได้ออกรสชาติใหม่ๆมาเป็นเวลานาน และคราวนี้ WHAT THE FACT ขอยอมเอาไตเข้าแลกกับความอร่อยเพื่อรีวิวให้แฟนๆได้รับรส รับกลิ่น เหมือนมาปิ้งเตาถ่านกับแอดมินเลยทีเดียว

แพคเกจดีไซน์

 

 

ในส่วนของซองสาหร่ายต้องบอกว่าช่างคิดมากเลยทีเดียว โดยหากใครเป็นแฟนสาหร่ายมาชิตะแล้วจะพบว่าผู้ดีไซน์ใส่ลูกเล่นด้วยการนำ พี่บาร์บีก้อน มาอยู่ตำแหน่งเดียวกับนักร้องบอยแบนด์เกาหลีที่ มาชิตะ มักนำมาพิมพ์บนซองเพื่อสร้างเอกลักษณ์ความเป็นสาหร่ายเกาหลีได้อย่างน่ารักน่าชังเลยทีเดียว

และเพิ่มกิมมิกของบาร์บีคิวพลาซ่าทั้งเตาทองเหลืองที่มีเบคอนย่างอยู่เต็มเตา และลายกราฟิกที่ถอดแบบมาจากเตาบาร์บีคิวพลาซ่า เรียกได้ว่าแค่เห็นซองก็แทบจินตนาการความหอมของเบคอนที่ถูกนาบบนเตาในร้านบาร์บีคิวพลาซ่ากันแทบไม่ทันเลยทีเดียว

แรกดมเมื่อเปิดซอง

เอาล่ะ โบราณว่าสวยแต่รูปจูบไม่หอม เอ้ย! สิบปากว่า ไม่เท่าตาเห็น เอ้ย! ถูกแล้ว! แต่จะว่าไปสำหรับ มาชิตะ รสเบคอนย่างน้ำจิ้มบาร์บีคิวพลาซ่า เนี่ยคงต้องบอกว่าต้องเปิดซองถึงจะรู้กลิ่นว่าเหมือนที่จินตนาการไว้หรือเปล่า ซี่งผลออกมาก็คือ…… โอ้ย…หอม…น้ำลายไหล…ไม่ไหวล้าวววววว

คือกลิ่นนี่ใช่จริงๆ ประหนึ่งมาชิตะจับเราไปอยู่หน้าเตาย่างเบคอนไป จิ้มน้ำจิ้มสูตรเด็ดของบาร์บีคิวพลาซ่าไปยังไงยังงั้นเลย

สีและเนื้อสัมผัสของสาหร่าย

แค่กลิ่นคงไม่อาจบอกอะไรได้ดีไปกว่า ล้วงสาหร่ายออกมาส่องกันให้เห็นๆไปเลย ซึ่งในส่วนนี้ก็ต้องบอกว่าไม่มีอะไรชวนเซอร์ไพรส์แต่อย่างใด เนื้อสาหร่ายเขียวเข้มพร้อมผงปรุงรสอันอุดมด้วยเครื่องปรุงที่อาบทั้งแผ่นก็ไม่ต่างจากสาหร่ายของมาชิตะรสอื่นๆแต่อย่างใด

รสชาติ

ถ้าถามถึงรสชาติแม้ข้อมูลหลังซองจะระบุว่ามีการใช้ผงเบคอนบาร์บีคิวพลาซ่า ซึ่งไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเป็นการนำเศษเบคอนและน้ำจิ้มมาทำเป็นผงเพื่อแปรรูปอาหารเหลือสร้างมูลค่าหรือไม่ แต่รสชาติมีความคล้ายคลึงกับสาหร่ายมาชิตะรสสไปซีบาร์บีคิวเกาหลีมากๆ คือมีความเค็มนิดๆเปรี้ยวหน่อยๆ แต่สิ่งที่ทำให้รสนี้โดดเด่นจริงๆก็คงเป็นกลิ่นที่เหมือนเวลาเราย่างเบคอนจริงๆที่เพิ่มความโดดเด่นให้สาหร่ายของมาชิตะรสนี้นั่นเองครับ

ราคา

ข้อเด่นอย่างหนึ่งของมาชิตะ คือกลยุทธ์ด้านราคาที่ขายถูกกว่า สาหร่ายเถ้าแก่น้อย ในขนาดเดียวกันอยู่ที่ 3 บาท โดยมาชิตะขนาด 30 กรัม ขายอยู่ที่ 39 บาท ในขณะที่เถ้าแก่น้อยจะขายซองละ 42 บาทครับ

สรุป

โดยสรุปแล้วก็ต้องบอกว่าสาหร่าย มาชิตะ รสเบคอนย่างน้ำจิ้มบาร์บีคิวพลาซ่า ก็ไม่ได้ทำให้ผิดหวังแต่อย่างใด แม้ไม่ได้มีรสเบคอนเหมือนเราคีบจากเตามาเข้าปาก แต่ด้วยกลิ่นและรสเปรี้ยวๆก็คงพอหยวนๆว่าเหมือนเราเอาเบคอนไปแช่น้ำจ่้ิมนานไปหน่อย ก็พอไปวัดไปวาได้นะ

ย้อนโรดแมปรสชาติของมาชิตะ

 

สาหร่ายแบรนด์ มาชิตะ ของสิงห์คอร์เปอเรชั่น เริ่มเข้ามาในตลาดสาหร่ายตั้งแต่ปี 2011 โดยเปิดตัวด้วยรสออริจินัล และ รสสไปซี่ เป็นรสพื้นฐาน และแม้จะตามหลังแบรนด์เถ้าแก่น้อยอยู่หลายปี แต่ก็เลือกกิมมิกที่แข็งแรงคือการนำศิลปินบอยแบนด์เกาหลีมาเป็นพรีเซนเตอร์และถ่ายภาพมาทำอาร์ตเวิร์คสำหรับออกแบบแพคเกจ โดยศิลปินเบอร์แรกที่เป็นพรีเซนเตอร์และอยู่บนซองของมาชิตะในยุคบุกเบิกคือ คยูฮยอน แห่งวง ซูเปอร์จูเนียร์

และเมื่อปีที่แล้ว (2017) มาชิตะก็เพิ่งได้ฤกษ์เปลี่ยนศิลปินพรีเซนเตอร์และเปลี่ยนภาพหน้าซองเป็นศิลปินบอยแบนด์เกาหลีวง NCT ไป ทั้งนี้ก็เพื่อให้ผู้บริโภคมีภาพของความเป็นสาหร่ายเกาหลีนั่นเอง

แม้จะมีจุดเด่นที่แข็งแรงและสามารถแชร์ยอดขายมาได้บางส่วน แต่สำหรับความหลากหลายของรสชาติ มาชิตะ จะตามหลังเถ้าแก่น้อยอยู่หลายช่วงตัวเลยทีเดียว เพราะนอกจาก 2 รสชาติเปิดตัวแล้วก็มีตามหลังออกมาเพียง 2 รสชาติสำหรับประเภทสาหร่ายทอดกรอบคือ รสสไปซี่บาร์บีคิวเกาหลีและรสลาบ ซึ่งก็มักเน้นกลิ่นที่ชวนจินตนาการถึงอาหารที่อยู่ในรูปหน้าซองเสียเป็นส่วนใหญ่ นอกนั้นก็มีผลิตภัณฑ์อื่นๆที่ทำมาเพื่อแข่งขันกับเถ้าแก่น้อย ทั้งการออกขนาดจูเนียร์มาขายให้เด็กเล็กบริโภคหรือการออกสาหร่ายประเภท อบ หรือ ย่าง ก็ไม่ได้ต่างจากคู่แข่งแต่อย่างใด

ข้อมูลประกอบการเขียน

Brand Inside 

Positioning Mag