Play video

ต้อนรับบุรุษเหล็กมหาเศรษฐี แดนนี แรนด์ กลับมาในซีซีน 2 ทั้งที งานนี้ WHAT THE FACT ได้รับเทียบเชิญจากทาง Netflix ให้สัมภาษณ์ ฟินน์ โจนส์ ผู้รับบท แดนนี่ แรนด์ หรือ ไอรอน ฟิสต์ จากไอรอน ฟิสต์ จากมาร์เวล พร้อมด้วยผู้จัด ราเวน เม็ทซเนอร์ (จาก Sleepy Hollow และ Falling Skies) ที่จะมาเผยเคล็ดวิชาบางท่าของซีรีส์ในซีซัน 2 นี้ ไม่รอช้าเราไปคุยกับทั้งคู่กันดีกว่า

ชม Iron Fist ทาง Netflix คลิกที่นี่

ฟิน ในซีซันแรกคุณไม่ค่อยได้มีเวลาเตรียมตัวสำหรับฝึกศิลปะการต่อสู้นัก ในซีซันนี้คุณได้มีโอกาสฝึกหรือเตรียมมากขึ้นบ้างมั้ย 

ฟิน โจนส์ : ในซีซัน 2 ผมฝึกศิลปะการต่อสู้นานถึง 4 เดือนก่อนเปิดกล้องตั้งแต่ สิงหาคม ก่อนเปิดกล้องธันวาคมน่ะครับ ผมฝึกตลอด 5 วันต่อสัปดาห์ต้องมีวินัยมาก ฝึกนั่งสมาธิทุกวันเลย ฝึกโยคะและเทรนการต่อสู้โดยอดีตพระวัดเส้าหลิน ทั้งกังฟู และไทเก๊ก รวมถึงการฝึกมวยแบบ MMA เพื่อให้คิวสตั๊นต์เป๊ะที่สุด แถมยังได้ให้เทรนเนอร์ฝึกหลักพื้นฐานของยิมนาสติกให้อีกนิดหน่อยด้วยเพื่อปรับความยืดหยุ่น รวมถึงการซ้อมคิวกับสตั๊นต์อีกร่วมเดือน เพราะฉะนั้นเราฝึกกันหนักมากเพื่อให้พร้อมถ่ายสำหรับซีซัน 2 นี้ครับ

ราเวน เม็ทซเนอร์ : หลักการสำคัญอีกอย่างคือเราต้องมั่นใจว่าแต่ละคาแรกเตอร์มีสไตล์การต่อสู้ที่แตกต่างกันครับ แม้กระทั่งตัวแสดงแทนแดนนี่่ก็ต้องเรียนต่อสู้พร้อมกับฟินเลยครับเพื่อให้สไตล์การต่อสู้ออกมาเหมือนกัน หรือมิสตี้เป็นตำรวจก็ต้องมีสไตล์การต่อสู้แบบตำรวจสมจริงที่สุดยิ่งเธอมีมือเหล็กที่ได้เห็นไปแล้วจากลุค เคจ ซีซัน 2 ซึ่งทั้งหมดอยู่ในการดูแลของเคลย์ตัน ซึ่งผมปรึกษากับเขาบ่อยมากเพื่อให้เราไม่พลาดรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ กระทั่งว่าพวกเขาสู้ไปทำไมด้วยเหตุผลอะไร ไม่ได้แค่ให้สู้กันไร้จุดหมายแต่ทุกอย่างต้องอ้างอิงจากเรื่องราว เพราะหากเราสักแต่ทำฉากต่อสู้ก็มีแต่สร้างความเนือยให้เรื่องราวได้ 

ฟิน โจนส์ : ในซีรีส์เราจะได้เห็นตัวละครต่อสู้กันเยอะมาก ดังนั้นนักแสดงต้องมาซ้อมกันตลอดทุกสุดสัปดาห์เพื่อสื่อสารกันให้เข้าใจ ยิ่งเราเข้าใจจังหวะกันและกันมากขึ้นก็ย่อมสร้างความหมายให้การต่อสู้แต่ละครั้งได้ดีขึ้นครับทำให้ฉากต่อสู้เข้มข้นมากขึ้น

ราเวน เม็ทซเนอร์ : เคลย์ตันช่วยเรามากขึ้น อย่างฉากหนึ่งที่เป็นการพูดคุยกันระหว่างพี่น้องตรงสะพาน เคลย์ตันมองออกและให้ไอเดียว่าสองพี่น้องควรจะสู้กันนะว่าไหม ผมนี่ทึ่งในไอเดียเออจริงด้วย มันต้องสู้กันสินะ (หัวเราะ) 

มีหนังแอ็คชั่นของเอเชียเรื่องไหนที่มีอิทธิพลกับคุณไหม และมีดาราแอ็คชั่นของเอเชียคนไหนที่คุณชื่นชอบ

ราเวน เม็ทซเนอร์ : ผมเคยได้รีไรต์แก้บทของ Rush Hour เลยได้รู้จักกับเฉินหลงครับ ซึ่งเป็นคนที่ผมชื่นชอบมาก และผมก็ชอบ เจิ้นจื่อตัน ในยิปมันมากๆ ทั้งสองมีจุดร่วมกันคือ พวกเขาเอาคาแรกเตอร์มานำแอ็คชั่น ยิปมัน นี่เป็นตัวอย่างที่ชัดมาก สไตล์การต่อสู้คือบอกคาแรกเตอร์ของตัวละครแต่ละตัวได้เลย และสตั๊นของเราคนนึงก็ชื่นชมเฉินหลงในแง่ความคิดสร้างสรรค์ที่หยิบของใกล้ตัวมาเป็นอาวุธได้ ซึ่งความจริงอาจจะมีเรื่องอื่นอีกแต่ที่มีอิทธิพลกับผมมากคงไม่พ้น เจิ้นจื่อตัน กับ เฉินหลง ครับ

ราเวน เมตซ์เนอร์ ผู้อำนวยการสร้าง

เราจะมีโอกาสได้เห็น ลุค เคจ กับ ไอรอนฟิสต์ ร่วมทีมกันอีกมั้ย 

ฟิน โจนส์ : ซีซันนี้เรามี มิสตี้ ไนต์ มาร่วมทีมครับ แต่ในอนาคตก็ต้องดูกันต่อไปว่าจะได้มีโอกาสมารวมทีมมั้ย ไม่ว่าจะเป็นการสานต่อจากตอน Heroes For Hire หรืออะไรก็แล้วแต่

ราเวน เม็ทซเนอร์ : จะว่าไปตอนนั้นนี่เป็นเหมือนโบนัสคืนกำไรให้คนดูเลย หาโอกาสไม่ได้ง่ายๆที่สองฮีโร่จะมารวมตัวกัน

ความจริง แดนนี แรนด์ เป็นตัวละครที่เป็นที่รู้จักน้อยกว่าตัวอื่นๆในมาร์เวล อะไรคือความท้าทายในการนำตัวละครนี้มาสู่การสร้างซีรีส์และการเปิดตัวต่อตลาดเอเชีย

ราเวน เม็ทซเนอร์ : ผมว่าสำหรับคนที่ชอบหนังแอ็คชั่นของเอเชียน่าจะรู้จัก ไอรอนฟิสต์ ดีนะครับ เพราะนี่เป็นตัวละครที่สร้างจากความรักต่อหนังแนวกังฟูโดยเฉพาะ หรือแม้แต่ แอนต์แมน ก็ยังได้ขึ้นจอใหญ่ คือเรามาไกลกว่าแค่จะเลือกเฉพาะตัวละครดังๆมาสร้างหนังแล้วล่ะครับ ดังนั้นสิ่งที่ท้าทายจริงๆน่าจะเป็นที่ตัว แดนนี แรนด์ เป็นตัวละครที่มีเลือดเนื้อพบเห็นเดินตามถนนในนิวยอร์ค คนอ่านก็ชอบในศิลปะการต่อสู้แบบเอเชียที่เขาใช้ โดยส่วนตัวคือผมโตมาในนิวยอร์คเพราะฉะนั้นเราเลยได้อ่านการ์ตูนที่สร้างมาจากถิ่นอาศัยของเราเช่น ลุค เคจ ที่ผมเองก็เคยอยู่ฮาร์เล็มมาก่อน ดังนั้นมันจึงไม่ใช่ความกดดัน เป็นการปลดปล่อยมากกว่าครับ

ถ้าว่ากันถึงความสัมพันธ์แบบโบรแมนซ์ระหว่าง ลุค เคจ และ แดนนี่ แรนด์ คุณว่าอะไรคือตัวเชื่อมให้ตัวละครที่ต่างกันมาร่วมทีมกันได้ 

ฟิน โจนส์ : ผมว่าพวกเขาไม่ได้ต่างกันมากนะครับ แม้ภายนอกจะต่างกันบ้าง แต่ความจริงคือทั้งคู่ต่างเป็นคนนอก ความอ่อนไหว ความว้าเหว่ แถมยังมีรสนิยมฟังเพลงเหมือนกัน สามารถกำจัดเหล่าร้ายด้วยกันได้  และส่วนตัวผมชอบร่วมงานกับไมค์ เขาเป็นนักแสดงที่ดี

การที่คุณเข้ามาแทน สก็อต บัค ที่ทำซีซันแรก คุณได้นำความเปลี่ยนแปลงอะไรมาสู่ซีซัน 2 บ้าง

ราเวน เม็ทซเนอร์ : ผมเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นในซีซันแรกแล้วทั้งที่มาของแดนนี่และเรื่องราวต่างๆ ในซีซันนี้ผมอยากให้คนเข้าถึงนิวยอร์ค ผมเลยใช้นิวยอร์คเป็นโลเคชั่น ดีใจที่เราได้ถ่ายที่จริงเลยครับ ซึ่งทำให้ซีรีส์มีความสมจริงและเห็นแง่มุมต่างๆในนิวยอร์คได้ชัดเจนขึ้นครับ และทำให้เห็นปฏสัมพันธ์ระหว่างตัวละครได้ชัดเจนขึ้นว่าพวกเขามีชีวิตยังไง เพื่อนของพวกเขาเป็นใคร ไปมาหาสู่กันยังไง ดื่มกาแฟที่ไหน ทำให้เห็นว่าตัวละครได้เรียนรู้โลกภายนอกได้อย่างเห็นภาพมากขึ้นครับ 

ฟิน การที่คุณได้ฝึกการต่อสู้ส่งผลต่อคุณอย่างไรบ้าง

ฟิน โจนส์ : ผมเต้นได้ดีขึ้น ผมเต้นทุกสุดสัปดาห์ และผมก็พบว่าการฝึกการต่อสู้ทำให้เห็นความเชื่อมโยงระหว่างการเต้นกับการต่อสู้ ผมเลยเอนจอยมาก

ฟิน โจนส์ รับบท แดนนี่ แรนด์ หรือ ไอรอนฟิสต์

บรรยากาศการถ่ายทำเป็นยังไงบ้าง

ฟิน โจนส์ : ทีมงานดีมากครับ ทุกคนทุ่มเท คิดบวก ผมโชคดีมาก

ราเวน เม็ทซเนอร์ : ตอนเข้ามาทุกคนกำลังถ่ายตอนครอสโอเวอร์ระหว่างลุค เคจ และ ไอรอนฟิสต์ แต่ทีมงานทุกคนก็น่ารักมากคอยอัพเดตข้อมูลให้ผมตลอด แม้กระทั่งในมาร์เวลก็ตามครับ