ข่าวใหญ่ของโลกภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ในเวลานี้คงไม่พ้นเรื่องที่ เฮนรี่ แควิลล์ มีข่าวถอนตัวจากบท ซูเปอร์แมน หรือ แมนออฟสตีล เรียบร้อยแล้ว เรื่องเผยขึ้นโดย The Hollywood Reporter หลังจากข่าวการเจรจาให้เขาไปปรากฏตัวรับเชิญในหนัง Shazam! ถูกล้มไป ประกอบกับการที่ค่ายหนังอย่างวอร์เนอร์ไม่ได้ประกาศโปรเจ็กต์อะไรเกี่ยวกับซูเปอร์แมนออกมาเลยหลายปีแล้ว โดยเฉพาะภาคต่อที่มีเพียงข่าวแบบคาดการณ์ ซึ่งคาดกันว่าอย่างน้อยก็มี 2-3 ปีข้างหน้าล่ะที่เราจะไม่ได้เห็นยอดบุรุษแห่งค่าย DC มีหนังเต็มของตัวเอง

ซึ่งก่อนหน้านี้เขาก็ไปได้ดีกับการไปแจมหนังดังเรื่องอื่นอย่าง Mission: Impossible – Fall Out และยังได้ดีลที่เป็นความหวังกับการรับบทนำในหนังจากเกมชื่อดังที่มีแฟน ๆ จับตาให้ความสนใจจำนวนมากทั่วโลก อย่าง The Witcher ของช่องเน็ตฟลิกซ์ด้วย คือดูมีอนาคตที่ดีกับแฟรนไชส์อื่น ๆ มากกว่ามาจมปลักกับ DC แล้ว

ประกอบกับการที่หนังที่ตัวละคร ซูเปอร์แมน ซึ่งแควิลล์แสดงนำ และมีส่วนร่วมที่ผ่านมาในฐานะไอคอนของจักรวาลหนัง Worlds of DC นั้น ไม่ค่อยประสบความสำเร็จตามเป้าหมายนัก ทั้ง Man of Steel (2013) ที่ทำรายได้ทั่วโลกเพียง 668 ล้านเหรียญ เทียบกับหนังฟอร์มเดียวกันในปีเดียวกันอย่าง Iron Man 3 ที่กวาดเงินไป 1,215 ล้านเหรียญ

Batman v Superman: Dawn of Justice (2016) ที่เปิดตัว เบน แอฟเฟล็ก ในบทแบทแมน และ กัล กาดอท  ในบทวันเดอร์วูแมนครั้งแรก ซึ่งเป็นตัวความหวังประหนึ่งหนัง Avengers ของมาร์เวล ก็ทำเงินไปทั่วโลกแค่ 873 ล้าน เทียบกับหนังฟอร์มเดียวกัน เอาฮีโร่มาชนกันเหมือนกัน ทุนสร้างใกล้กัน และฉายปีเดียวกันอย่าง Captain America: Civil War ที่ทำเงินไปถึง 1,153 ล้านเหรียญ ก็ถือว่าแป้กพอสมควร

ส่วนล่าสุด Justice League (2017) ที่เป็นหนังรวมฮีโร่เต็มทีมครั้งแรกของ DC ซึ่งตามฟอร์มแล้วควรทำรายได้ระดับพันล้านเหรียญขึ้นไปแน่ ๆ ก็ทำรายได้รวมทั่วโลกไปเพียง 657 ล้านเหรียญ เทียบกับหนังฟอร์มเดียวกันของมาร์เวลที่ฉายในปีต่อมาและทุนสร้างมากกว่าเล็กน้อยอย่าง Avengers: Infinity War (2018) ที่ทำไปได้กว่า 2,045 ล้านเหรียญ ก็ดูจะเป็นอะไรที่ ก็เรานั้นมันคนละชั้น จะทำเช่นไรให้มองเห็นกัน อยู่พอสมควร

ยังไม่นับคำวิจารณ์ที่ก็ไม่ได้โดดเด่นจนพอลุ้นไปสายประกวดใด ๆ ได้อีก ในขณะที่ล่าสุดฝั่งมาร์เวลกำลังดันหนังอย่าง Black Panther เข้าชิงออสการ์ปีหน้าถึง 16 สาขาด้วย ก็เป็นธรรมดาที่จะมีข่าวว่าค่ายวอร์เนอร์จะไม่แฮปปี้นัก และนำมาสู่ข่าวลือการล้างจักรวาลหนัง ซึ่งเริ่มจากการเปลี่ยนนักแสดงเพื่อรีบู้ทหนังใหม่ด้วย

จึงเป็นที่มาของข่าวลือสะท้านวงการว่า เฮนรี่ แควิลล์ จะขอถอนตัวจากการรับบท ซูเปอร์แมน ที่ยังไร้อนาคตที่แน่นอน

เฮนรี่ แควิลล์ ได้รับบทนำในฐานะซูเปอร์แมนมาตั้งแต่หนังเปิดจักรวาล Worlds of DC อย่าง Man of Steel และยังคงเป็นภาพจำของแฟนบอยเสมอมา ในหนังรวมฮีโร่อย่าง Batman v Superman: Dawn of Justice และล่าสุดอย่าง Justice League ซึ่งว่ากันตามตรง ตัวเขาไม่มีปัญหาความไม่เหมาะสมอย่างใดในการสวมบทบาทนี้ ขนาดว่าตำนานนักวาดคอมมิคซูเปอร์แมนอย่าง  แดน เจอร์เกนส์ ยังออกมาสนับสนุนว่าแควิลล์นั้นเหมาะกับบทนี้ที่สุดแล้ว ทั้งเขายังไม่ได้มีปัญหากับทีมงานด้วย ปัญหาเดียวที่มีคือหนังมันไม่เปรี้ยง และหน้าเขาก็ผูกติดกับภาพความล้มเหลวของจักรวาลหนังดีซีก่อนหน้านี้ด้วย ทว่าการถอนตัวของเขาก็ย่อมส่งผลกระทบกับการผูกจักรวาลฮีโร่ของ DC ในอนาคตหลังจากนี้แน่นอน


พ้องกับสถานการณ์ของเพื่อนบ้านอย่าง แบทแมน


ในขณะที่อีกด้าน หนึ่งในหนังตำนานฮีโร่คู่กันมาอย่าง แบทแมน ก็ยังคงง่อนแง่นเมื่อหนัง The Batman ในมือของผู้กำกับ แม็ต รีฟส์ ที่มีแพลนจะเริ่มถ่ายทำต้นปีหน้านี้ ก็ยังไม่รู้หมู่หรือจ่าว่าจะยังมี เบน แอฟเฟล็ก รับบท บรูซ เวย์น เช่นเดิมหรือไม่ด้วย เพราะรีฟส์ยืนกระต่ายขาเดียวว่าเขากำลังเขียนบทและไม่มีสมาธิให้กับการคิดเรื่องอื่น (รวมถึงนักแสดงนำด้วย) ซึ่งหลังจากข่าวว่าแควิลล์จะออก ก็เชื่อกันว่าถ้าเป็นจริงตัวแอฟเฟล็กเองก็น่าจะไม่รอด ต้องถูกถอดหรือถอนตัวเองเช่นกันแน่นอน

โดยตลอดมามีข่าวลือถึงนักแสดงที่จะมารับบทแบทแมนแทนแอฟเฟล็กตลอดด้วย โดยรายล่าสุดคือ คิต ฮาริงตัน หรือ จอน สโนว์ จากซีรีส์ Game of Thrones นั่นเอง แม้จะเพิ่งรีบออกมาปฏิเสธผ่านทาง Entertainment Weekly แล้วก็ตาม แต่ทั้งนี้ทั้งค่ายหนังและตัวผู้กำกับก็ยังแทงกั๊กไม่ยอมรับและปฏิเสธในเรื่องการถอดแอฟเฟล็กแต่อย่างใด ถ้ายึดแบบประกาศทางการก็ต้องบอกว่าแบทแมนยังคงเป็น เบน แอฟเฟล็ก เช่นเดิม ถึงแม้ความเป็นจริงดูจะไม่มั่นคงเสียเหลือเกิน


ดันฮีโร่สาวสู่แถวหน้า


แม้ฮีโร่ชายที่เป็น 2 ท่านผู้นำของทีมจัสติกลีก อย่าง ซูเปอร์แมน และ แบทแมน จะง่อยเปลี้ยอย่างไร แต่วอร์เนอร์กลับไปได้ดีกับหนังฝั่งฮีโร่สาวแบบที่ทางค่ายเองก็ยังงง เพราะหนังอย่าง Wonder Woman (2017) กลับมาต่อลมหายใจหนังฮีโร่ของค่าย ได้ทั้งคำชมจากนักวิจารณ์และผู้ชม รวมถึงยอดรายได้ทั่วโลกที่มากถึง 821 ล้านเหรียญ ใกล้กับหนัง Batman v Superman: Dawn of Justice แต่ใช้ทุนสร้างน้อยกว่าถึง 100 ล้านเหรียญเลยด้วย นอกจากนั้นยังได้สร้างภาพ กัล กาดอท กลายเป็นผู้นำพลังหญิงยุคใหม่ที่สวยเก่งไปในทันที

น่าจะเป็นครั้งแรกเลยที่หนังจากดีซีจะได้นำหน้ามาร์เวลไปหนึ่งก้าว ด้วยหนังตระกูลฮีโร่หญิงนี้เอง

ไม่แปลกถ้าวอร์เนอร์จะขอไหลตามกระแสนิยมของผู้ชม มากกว่าดื้อดึงทำตามคอมมิคแล้วโดนด่าและแป้กด้านรายได้อีก

หลังจากข่าวลือเรื่องแควิลล์ไม่นาน จึงได้เกิดกระแสข่าวลือวงในจาก Deadline ว่า ค่ายวอร์เนอร์ได้ตัดสินใจหันไปปั้นโปรเจ็กต์ Supergirl ฉบับหนังโรงที่กำลังเข้าสู่ช่วงพัฒนา และจะเป็นเนื้อเรื่องใหม่ที่ไม่ตามทั้งซีรีส์และคอมมิคด้วย เพื่อเอามาแทนที่ฮีโร่ชายอย่างซูเปอร์แมน เช่นเดียวกับที่ผลักดันวันเดอร์วูแมนขึ้นมาเป็นหนังตัวนำของ Worlds of DC ทั้งใน Justice League และ Wonder Woman 1984 ที่จะฉายในปีหน้าด้วย อย่างไรก็ตามในขณะนี้ Supergirl ก็ยังไม่มีความชัดเจนด้านการถ่ายทำใด ๆ ออกมา แม้แต่ชื่อผู้กำกับและนักแสดงนำก็ยังไม่มีการประกาศเลย ยกเว้นมีเพียงข่าวว่าได้ โอเรน อูเซล มือเขียนบทจาก 22 Jump Street และ The Cloverfield Paradox มาพัฒนาบทแล้วเท่านั้น

Supergirl ฉบับทีวีซีรีส์ที่รับบทโดย เมลิสซ่า บีนอยส์ จริง ๆ ก็ถูกใจหลายคนนะ

การที่ค่ายจะชู วันเดอร์วูแมน กับ ซูเปอร์เกิร์ล ขึ้นมามีบทบาทมากขึ้นหรือทดแทนฮีโร่ที่ยังร่อแร่ ก็ดูจะเป็นประโยชน์กับ Worlds of DC ในระยะตั้งไข่ไม่แข็งดีมากกว่า แล้วอาจค่อยนำซูเปอร์แมน และแบทแมน กลับมาในอนาคตเมื่อมันนิ่งแล้ว แต่ก็เป็นเพียงการคาดการณ์ของผู้คลุกคลีในวงการหนังเท่านั้น


พลิกไปพลิกมา อัปเดตสถานการณ์ล่าสุด


ข่าวลือแรกหลังจากกระแสแควิลล์ถอนตัว คือการคาดการณ์ถึงคนที่จะมาแสดงแทน ขนาดว่ามีข่าวลือว่าหนึ่งในตัวเลือกที่จะมารับบทซูเปอร์แมนคือดาราผิวสีอย่าง ไมเคิล บี จอร์แดน ด้วย ซึ่งยังหาต้นทางของข่าวไม่เจอ เดาว่าน่าจะมีต้นเค้าอิงจากคำสัมภาษณ์ของผู้บริหารค่ายหนังว่า “หนังอย่างซูเปอร์แมนก็เหมือน เจมส์ บอนด์ เราจำเป็นต้องเปลี่ยนทิศทางใหม่ ๆ เมื่อถึงจุดหนึ่ง” ซึ่งหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงของหนัง เจมส์ บอนด์ ล่าสุดก็คือการเปิดกว้างถ้านักแสดงผิวสีจะเข้ามารับบทนำ ก็เป็นได้ว่าทำให้เกิดข่าวลือเรื่อง ไมเคิล บี จอร์แดน ดังกล่าว

ไมเคิล บี จอร์แดน ที่กำลังมาแรงกับบทตัวร้าย คิลมองเกอร์ ในหนัง Black Panther

ในเวลาไม่นานหลังข่าวกระพือไปไกลมาก สร้างความแตกตื่นให้กับแฟน ๆ พอสมควร ทาง ดานี การ์เซีย ผู้จัดการส่วนตัวของแควิลล์ ก็ได้ออกมาทวิตสยบข่าวลือว่า “อย่าเพิ่งแตกตื่นตอนนี้แควิลล์ยังไม่เสียผ้าคลุมฮีโร่ของเขาไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นให้รอแถลงทางการจากค่ายวอร์เนอร์ในอีกไม่นานนี้”

และไม่นานเกินรอ ทางค่ายหนังวอร์เนอร์ก็ได้ออกแถลงทางการแบบคลุมเครือกึ่งชัดเจนออกมาว่า “แม้จะไม่มีคำตอบชัดเจนเกี่ยวกับอนาคตของหนังซูเปอร์แมน แต่เรายังคงเคารพและมีสัมพันธ์อันดีกับ เฮนรี่ แควิลล์ ไม่มีอะไรเปลี่ยนไป” ก็เป็นไปในทางเดียวกับชะตากรรมของเบน แอฟเฟล็กที่ถ้าถามทางการ ก็คงตอบได้เพียงว่า ยังคงเป็นคนเดิมรับบทไปจนกว่าจะมีความชัดเจนครับ

ในขณะที่ทาง แซ็ก ชไนเดอร์ ผู้กำกับ Man of Steel และ Batman v Superman: Dawn of Justice ก็ได้ออกมาโพสต์ภาพสตอรี่บอร์ดของหนัง Man of Steel หลังข่าวลือดังกล่าวผ่าน Vero ส่วนตัวว่า “มันไม่ใช่ S” ซึ่งหากใครจำได้ในหนังซูเปอร์แมนนั้นได้อธิบายไว้ว่า S คือสัญลักษณ์ที่แทนถึงความหวัง นี่คงเป็นการสื่อถึงความสิ้นหวังของชไนเดอร์เอง

ส่วนตัวของ เฮนรี่ แควิลล์ นั้นได้มีความเคลื่อนไหวแล้วล่าสุดผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว โดยเป็นคลิปที่เขาสวมเสื้อยืดลาย Krypton Lifting Team และถือหุ่นฟิกเกอร์ของซูเปอร์แมนในมือ พร้อมกับข้อความ “มันเป็นวันที่น่าตื่นเต้น #Superman” ด้วยสีหน้าที่ดูไม่มีความสุขนัก ซึ่งก็เดาได้ยากว่าเขาจะสื่ออะไร แฟน ๆ เองก็ต่างตีความกันไปทั้งสองฝั่ง ทั้งว่าเขากำลังตัดสินใจถอนตัวหรือถูกถอดออกจริงตามข่าวลือ หรือทั้งว่าเขายังคงจะสวมชุดซูเปอร์แมนต่อไปด้วย

ตรงนี้เชื่อว่าคงมีการเจรจาหลายส่วนที่ยังไม่ลงตัวระหว่างทางเอเจนซี่ของนักแสดงกับทางค่ายหนังวอร์เนอร์ ทำให้แควิลล์กับผู้จัดการ รวมถึงค่ายหนังออกมาพูดแบบคลุมเครือ ทั้งยังสื่ออะไรออกมาแบบแทงกั๊ก เหมือนเล่นเกมจิตวิทยาใส่คู่เจรจาฝั่งตรงข้ามด้วย เพราะค่ายก็ไม่มีแผนชัดเจนสำหรับหนังเดี่ยวซูเปอร์แมน ซึ่งไม่เป็นผลดีกับทั้งตัวดาราและเอเจนซี่ที่ได้รับส่วนแบ่งค่าตัวจากการแสดงแน่นอน ตรงนี้เดาว่าน่าจะมีจุดแตกหักในการเจรจาการไปรับเชิญในหนัง Shazam! ที่ทางค่ายคงถูกทวงถามเรื่องอนาคตหนังเดี่ยวของซูเปอร์แมน ในขณะที่ทางค่ายเองก็คงอยากได้แควิลล์มารับเชิญในหนังฮีโร่เรื่องอื่นแบบจ่ายค่าตัวไม่มาก ดีกว่าลงทุนกับหนังเดี่ยวที่ไม่รับประกันความสำเร็จใด ๆ

*The Wrap อ้างอิงจาก อัมเบอร์โต กอนซาเลซ วงในของ DC เผยฉากที่แควิลล์มารับเชิญใน Shazam! คือช่วงท้ายสุดของหนังที่จะมาบอกกับพระเอกของเรื่องว่าเขาคอยดูผลงานของฮีโร่คนใหม่มาตลอด เพื่อต่ออนาคตให้ชาแซมมีโอกาสในการร่วมกับทีมฮีโร่คนอื่น ๆ ด้วยนั่นเอง

Shazam!

แต่จะเป็นอย่างไรก็คงต้องรอดูกันต่อไปยาว ๆ ครับ และช่วงนี้คงต้องตามข่าวอย่างระวังทีเดียวเพราะข่าวพลิกไปมาตลอดเวลา และถ้ามีความเคลื่อนไหวที่ชัดเจนขึ้น เราคงจะได้เอามาแจ้งให้ฟังกัน

สู้ ๆ ต่อไปนะแควิลล์ และแฟน ๆ หนัง DC

ที่มา: https://deadline.com/…/superman-henry-cavill-supergirl-war…/
https://comicbook.com/…/ben-affleck-exit-batman-report-hen…/
https://twitter.com/DanyGarciaCo/status/1039902939261808640


https://comicbook.com/dc/2018/09/12/superman-henry-cavill-shazam-cameo-revealed/