คงเป็นข่าวร้ายสำหรับคอหนังขาโหด ที่อยากจะดูหนังแอนตี้ฮีโร่ของมาร์เวลในแบบเรท R ซึ่งจะเป็นเรื่องแรกจากโซนี่ด้วย (*ส่วนเรท R เรื่องแรกของตัวละครจากมาร์เวลคือหนัง Blade (1998) ในมือของ New Line Cinema) เพราะตอนนี้หนังได้เรททางการออกมาแล้วคือ PG-13 หรือเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปีต้องมีผู้ปกครองแนะนำในการดู

ก่อนหน้านี้ Venom หนังสปินออฟจากจักรวาลสไปเดอร์แมน ที่เอาศัตรูตัวฉกาจของสไปดี้ออกมาเป็นตัวนำ ได้รับการคาดหวังจากผู้ชมว่าหนังน่าจะมาโทนดาร์กและรุนแรงตามฉบับหนังสำหรับผู้ใหญ่แน่ ๆ ซึ่งแม้แต่ทีมผู้สร้างเองก็หมายมั่นจะให้เป็นเช่นนั้น เพราะเทรนด์หนังแอ็กชั่นยุคหลังก็เริ่มทำเรท R มากขึ้น แม้จะได้สัดส่วนผู้ชมปกติที่จะดูได้ลดลงบ้าง แต่ก็จะได้กลุ่มแฟนผู้ใหญ่มากขึ้น ทั้งยังได้ใจแฟน ๆ ที่ต้องการความสมจริงตามคาแรกเตอร์เดิมของตัวละครนั้น ๆ ด้วย ซึ่งก็เป็นหนึ่งในผลจากการตีโต้ค่ายหนังที่พยายามลดเรทหนังลงจนบางครั้งกลายเป็นหนังเด็กที่ดูจืดชืด ไร้ความจริงจังสดใหม่ไปเลย

จะยังมีฉากสยองจนขนหัวลุกแบบนี้ไหมนะ?

หนึ่งในค่ายหนังซูเปอร์ฮีโร่ยุคใหม่ที่ผลักดันหนังตัวเองเป็นหนังเรท R เปิดเผยคือค่ายทเวนตีท์เซนจูรีฟอกซ์ ที่หนังอย่าง Deadpool ทั้ง 2 ภาค และ Logan ต่างก็ประสบความสำเร็จทั้งคำชมและรายได้มหาศาล ก็ไม่แปลกที่ค่ายต่าง ๆ รวมถึงโซนี่เองที่ไม่ได้ยึดติดภาพลักษณ์หนังสำหรับทุกวัยแบบดิสนีย์จะมองว่าคือโอกาสในการสร้างฐานแฟนเดนตายที่ความภักดีสูงขึ้นมาแทน (*อุดมการณ์สื่อบันเทิงสำหรับคนทุกวัย คือหัวใจของดิสนีย์ และคือเหตุผลสำคัญที่ดิสนีย์จำใจต้องปลด เจมส์ กันน์ ออกจากการกำกับหนัง Guardians of the Galaxy Vol. 3 จากเหตุโพสต์มุกตลกเกี่ยวกับการมีเซ็กกับเด็ก)

Logan

และแน่นอน ถ้าเป็นเช่นความตั้งใจเดิมของโซนี่นั้น Venom จะกลายเป็นหนังเรท R เรื่องแรกสำหรับหนังฮีโร่มาร์เวลในมือโซนี่ทันที


แต่แล้วเมื่อวันพุธที่ผ่านมาหนังก็ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าได้รับเรท PG-13


PG-13 คือ Parents Strongly Cautioned จะอนุญาตให้ทุกวัยเข้าชมได้ แต่เด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 13 ปีต้องมีผู้ปกครองหรือผู้ใหญ่ร่วมชมและคอยให้คำเตือน เนื่องจากเนื้อหาประกอบไปด้วย ความรุนแรงระดับปานกลาง การใช้ภาษาที่รุนแรง การใช้ภาษาไม่เหมาะสม ภาพโป๊ ภาพเปลือย กิจกรรมทางเพศหรือเกี่ยวข้องกับเนื้อหาทางเพศ และ/หรือการใช้ยาเสพติดเพียงเล็กน้อย

ในขณะที่เรท R เดิม คือ Restricted เด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 17 ปีจะเข้าชมได้ ต่อเมื่อมีผู้ปกครองหรือผู้ใหญ่ไปด้วยเท่านั้น ห้ามเด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 17 ปีเข้าชมเพียงลำพัง เนื่องจากเนื้อหาประกอบไปด้วยความรุนแรงระดับมาก ภาพสยดสยอง การใช้ภาษาที่มีความรุนแรงระดับมาก การใช้ภาษาไม่เหมาะสม ภาพโป๊ ภาพเปลือย กิจกรรมทางเพศหรือเกี่ยวข้องกับเนื้อหาทางเพศ และ/หรือการใช้ยาเสพติด 

ก็เรียกได้ว่าลดความรุนแรงของตัวเองลงมา 1 ระดับ ซึ่งถือว่า PG-13 ปัจจุบันเป็นเรทมาตรฐานหนังฮอลลีวู้ดที่ไม่อยากหน่อมแน้มเกินไปจนเป็นหนังเรท G (General Audiences) อารมณ์เรท ท. ของบ้านเรา ถ้าให้เห็นภาพชัดขึ้น หนังเรท PG-13 ก็เช่น The Avengers หรือ Star Wars ภาคใหม่ ๆ นั่นเอง ส่วนหนังฮีโร่เรท R ก็ให้นึกอย่าง Deadpool ไว้นั่นล่ะง่ายสุด

Deadpool

ส่วนเหตุผลนั้น ส่วนใหญ่ที่ค่ายหนังจะสั่งตัดเพื่อลดเรทหนังตัวเอง ก็คงไม่พ้นเพื่อให้หนังสามารถเจาะกลุ่มผู้ชมได้มากขึ้น แทนที่จะดูได้เฉพาะเด็กอายุ 17 ปีขึ้นไปโดยไม่มีผู้ปกครองดูด้วยตามเรท R ก็กลายเป็นเด็กอายุ 13 ปีขึ้นไปก็ดูได้โดยไม่ต้องมีผู้ปกครองมาคุม ตรงนี้ก็จะได้โรงฉายมากขึ้น มีผู้ที่ชมได้มากขึ้น เก็บเงินได้มากขึ้นนั่นเอง

เรียกว่าเป็นสมดุลระหว่างความเริงใจของผู้ชมกับกำไรของผู้สร้างโดยแท้

ดังนั้นจึงเป็นธรรมดาที่หนังใดมีการลดเรทตัวเองลงมักได้รับเสียงก่นด่าจากแฟน ๆ ที่คาดหวังมากอยู่เสมอ ๆ แต่อาจจะไม่ใช่กับ Venom เพราะสำหรับหนังเรื่องนี้มันไม่ได้เป็นเรื่องร้ายไปเสียหมด


แผ้วถางทางสู่จักรวาลหนังมาร์เวล


และอีกเหตุผลหนึ่งที่โซนี่ตัดสินใจลดเรทหนังลง ก็ได้รับการเปิดเผยจาก อีริก เดวิส บรรณาธิการของ Fandango ที่อ้างวงในของค่ายโซนี่ว่า “ที่ตัดสินใจเหลือเรท PG-13 ก็เพื่อเพิ่มโอกาสในการนำวีน่อมไปเจอกับสไปเดอร์แมนในอนาคตนั่นเอง เพราะการที่เป็นหนังเรท R คงแทบจะปิดโอกาสครอสโอเวอร์ไปด้วยเลย”

นอกจากนี้หากดูดีลพิเศษที่ดิสนีย์ทำไว้กับโซนี่ นับตั้งแต่ครั้งที่ให้ยืมตัวละครสไปเดอร์แมนไปร่วมทีมกับหนังของมาร์เวล ใน Captain America: Civil War (2016) จนถึงการที่ให้มาร์เวลมาช่วยคุมทิศทางการรีบู้ทหนังเดี่ยวของสไปดี้ใหม่ในมือของโซนี่ และเปิดโอกาสให้ไอรอนแมนมาแจมด้วยใน Spider-Man: Homecoming (2017) ก็วิน-วินกันทั้งคู่ และยังเปิดโอกาสให้ตัวละครอื่น ๆ ที่พ่วงอยู่กับลิขสิทธิ์สไปเดอร์แมนของโซนี่ ซึ่งรวมถึงดาวร้ายยอดนิยมขวัญใจมหาชนอย่าง วีน่อม ก็จะมีโอกาสไปแจมในหนังของมาร์เวลได้มากขึ้นด้วยสายสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่าง โซนี่-ดิสนีย์ ครั้งนี้ เพียง เควิน ไฟกี ประธานของมาร์เวลสนใจก็จะทำให้ตัวละครอื่น ๆ ได้เกาะกระแสมาร์เวลดังขึ้นไปอีกทำกำไรขึ้นได้มากขึ้นอีก และการที่จะให้ไฟกีปรายตามองได้อันดับแรก โซนี่ ก็ต้องทำให้ วีน่อม อยู่ในจักรวาลเดียวกับหนังมาร์เวล คือไม่ใช่หนังเรท R ก่อนนั่นเอง

คือโซนี่อาจไม่ได้มองแค่จะให้ วีน่อม มาเจอ สไปเดอร์แมน ซึ่งเป็นหนังในมือตัวเองอยู่แล้วเท่านั้นหรอก แต่ถ้ามีโอกาสมันคงเจ๋งกว่าใช่มั้ยล่ะถ้า วีน่อมจะได้ไปแจมกับแก๊งอเวนเจอร์สน่ะ! 

ซึ่งตรงนี้ทำให้เราในฐานะแฟนหนังซูเปอร์ฮีโร่ก็รู้สึกโอเคเลยนะ ถ้า Venom มันจะลดความแรงสักหน่อย แต่ช่วยให้ตัวละครมีโอกาสได้แจมกับตัวอื่น ๆ ในจักรวาลมาร์เวลต่อไปน่ะ เพราะมันคงน่าเสียดายถ้าตัวละครยอดนิยมอย่างวีน่อมจะจบลงไปด้วยหนังเรื่องเดียว หรืออย่างดีก็มีหนังของตัวเองไปอีกแค่ 2-3 ภาค


ทว่าผู้กำกับก็ยังเปิดช่องที่จะมีฉบับอันเรท หรือไม่มีเรทเลยออกมาในอนาคต


แน่นอนว่าฉบับที่จะลงฉายโรงคงไม่มีทางเปลี่ยนเรทแล้วแน่นอน แต่สำหรับฉบับโฮมวิดีโอ ไม่ว่าจะเป็นแผ่นบลูเรย์หรือบริการสตรีมมิ่งในอนาคตหลังหนังออกจากโรงล่ะ เราจะได้ดูฉบับเดิมที่ทีมงานตั้งใจไว้มั้ย ตรงนี้ทางผู้กำกับหนังอย่าง รูเบน เฟรสเชอร์ ก็ให้สัมภาษณ์ผ่านเว็บไซต์ Fandangoไว้ว่า “ผมจะไม่บอกหรอกนะว่ามันเป็นไปไม่ได้เลยน่ะสำหรับฉบับอันเรท (Unrated)”

รูเบน เฟรสเชอร์ ผู้กำกับหนัง Venom ผู้ที่มีชื่อมาจากหนังอย่าง Gangster Squad

ขยายความได้ว่า ถ้าหนังประสบความสำเร็จมากพอ และมีเสียงเรียกร้องจากแฟน ๆ มากพอ มันก็มีโอกาสที่จะมีฉบับไม่ตัดทอนหรืออันเรทออกมาขายในรูปแบบโฮมวิดีโอภายหลัง ซึ่งก็ไม่แปลกและเกินความเป็นไปได้เลย เพราะหนังหลายเรื่องที่ดังมาก ๆ ก็มักมีหลายเวอร์ชั่นตามมา ทั้งไดเรกเตอร์คัท หรือฉบับอันเรทเองก็ตาม ก็คงต้องลุ้นให้หนังทำรายได้ในการฉายโรงเป็นที่พอใจของค่ายก่อนล่ะนะ ส่วนเสียงเรียกร้องของแฟน ๆ ลองผู้กำกับเปิดช่องไว้ขนาดนี้คงไม่ยากเลยสำหรับแฟนหนัง

ตัวอย่างฉบับอันเรทของ The Expendables 3

แต่ทั้งหมดนี้ก็มองว่าประโยชน์สูงสุดก็ตกอยู่ที่ผู้ชมอย่างเรา ๆ นี่ล่ะ เพราะจะเรทไหนก็มีผลดีกับตัวผู้ชมเองไม่ทางใดก็ทางหนึ่งทั้งนั้น ไม่ว่าจะได้ดูเวอร์ชั่นแบบรุนแรงสะใจสบถฟักแฟงกันกระจายตับไตไส้พุงหัวหูหลุดทะลัก หรือเวอร์ชั่นที่ดุดันมั่นคงอาจไม่รุนแรงเท่า แต่จะได้เห็นวีน่อมแจมกับสไปเดอร์ของ ทอม ฮอลแลนด์ หรือกับฮีโร่อื่น ๆ ในอนาคตแทน มันก็ว้าวทั้งนั้นล่ะใช่มั้ยล่ะ

หนัง Venom มีคิวลงโรงในวันที่ 11 ตุลาคมที่จะถึงนี้ หรืออีกประมาณหนึ่งเดือนข้างหน้านี้แล้ว

ที่มา:


https://www.fandango.com/movie-news/exclusive-venom-director-ruben-fleischer-talks-horror-influences-eminem-and-a-potential-unrated-version-753399?cmp=TWFD_News_Venom