แหล่งข่าวจากประเทศจีนได้ระบุว่า นักแสดงสาวชื่อดัง ฟ่าน ปิงปิง ได้จ่ายภาษีย้อนหลังและค่าปรับในข้อหาหลีกเลี่ยงภาษี รวมกันเป็นเงิน 880 ล้านหยวน หรือ 128.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 4,000 ล้านบาท) ได้ในเวลาแค่ 2 วัน นับจากได้รับแจ้งข้อกล่าวหา

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนได้สั่งปรับ ฟ่าน ปิงปิง ในข้อหาหลีกเลี่ยงภาษีซึ่งเป็นรายได้จากการแสดงภาพยนตร์ โดยใช้สัญญา 2 ใบ ที่มีรายละเอียดแตกต่างกัน คือ ใบแรกจระบุรายได้จริงที่เธอได้รับจากการแสดงภาพยนตร์นั้นๆ และไม่เปิดเผยต่อสาธารณชน อีกใบหนึ่งจะแสดงรายได้ที่ต่ำกว่าเพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษี

นั่นทำให้ ฟ่าน ปิงปิง และบริษัทที่เกี่ยวข้อง ถูกสั่งปรับย้อนหลังราว 42 ล้านเหรียญสหรัฐฯ พร้อมด้วยค่าปรับอีกราว 86 ล้านเหรียญสหัฐฯ แต่เนื่องจากเป็นการกระทำผิดครั้งแรก ทางเจ้าหน้าที่ของรัฐจะไม่ตั้งข้อหาทางอาญาถ้าหาก ฟ่าน ปิงปิง สามารถจ่ายค่าปรับภายในระยะเวลาที่กำหนด

และเพียงไม่นานหลังจากที่รัฐบาลได้สั่งปรับเธอ  ก็มีรายงานว่าเธอได้ประกาศขายอพาร์ทเม้นท์จำนวน 41 ยูนิต ที่เมืองปักกิ่ง ประเทศจีน ไป

ในขณะนี้ยังไม่ชัดจนว่าอพาร์ทเม้นท์ดังกล่าวได้ถูกขายไปแล้วหรือไม่ และเงินที่ได้นั้นถูกนำมาจ่ายค่าปรับทั้งหมดของเธอหรือเปล่า แต่ถึงกระนั้น ฟ่าน ปิงปิง ก็ได้ปรากฏตัวต่อสื่อต่างๆ เป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน ในขณะที่เธอกำลังเดินออกจากอาคารแห่งหนึ่งพร้อมกับบอดี้การ์ดของเธอ โดยคาดว่าเป็นสำนักงานด้านภาษีที่เธอได้มาจ่ายค่าปรับ

ทั้งนี้ การที่ ฟ่าน ปิงปิง สามารถจ่ายค่าปรับมูลค่ามหาศาลนี้ได้ภายในระยะเวลาแค่ 2 วันนั้น เป็นการตอกย้ำสิ่งที่เธอเคยกล่าวไว้ว่า

“ฉันไม่ต้องการแต่งงานกับคนรวยๆ หรอก เพราะตัวฉันเองก็รวยอยู่แล้ว”

ข้อมูลอ้างอิง : koreaboo และ hype.my