[รีวิว]Marry Me Dude : ฮามากมายแบบไร้ตรรกะ
Our score
5.8

marry me dude : แต่งก่อนไม่รอแล้วนะฮ้า

จุดเด่น

  1. มุกตลกล้วนได้ผลจริงจัง
  2. ฟิลลิปป์ ลาโช ลื่นไหล ฮาได้วายป่วงมาก
  3. เล่นกับสถานการณ์ขวนลุ้นได้ดี
  4. บรรดาตัวละครสมทบล้วนเป็นสีสันได้ดี

จุดสังเกต

  1. ทาเร็ค บูดาลี เลือกเอาฟิลลิปป์มากลบตัวเอง
  2. ทุกปัญหาล้วนคลี่คลายแบบไร้เหตุผล
  • ตรรกะ ความสมบูรณ์ของบท

    5.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    6.0

  • ความแปลกใหม่

    5.0

  • ความสนุก

    7.0

  • คุ้มเวลา ค่าตั๋ว

    6.0

สนับสนุนเนื้อหาโดย

จะว่าไป ถ้ามองย้อนไปในอดีต ฝรั่งเศสนี่เป็นประเทศที่ทำหนังตลกได้ฮามาก มีหนังตลกทำเงินจากฝรั่งเศสอยู่หลายเรื่อง จนฮอลลีวู้ดต้องซื้อไปรีเมค เท่าที่นึกออกก็มี Taxi , 3 Men and a Cradle และ The Fugitive แต่ละเรื่องนี่ล้วนฮากันน้ำตาไหล หนังตลกจากฝรั่งเศสเว้นช่วงมานานจนมาถึงเรื่องนี้ล่ะครับ epouse-moi mon pote หรือในชื่ออังกฤษว่า Marry Me Dude ผลงานของทาเร็ค บูดาลี ดาวตลกเชื้อสายโมร็อกโค ที่เหมารวมหน้าที่ทั้ง แสดงนำ , เขียนบท และประเดิมงานกำกับเป็นครั้งแรก

ทาเร็ค รับบทเป็นยาสซีน นักเรียนจากโมร็อกโคที่มาเรียนต่อแต่วีซ่าขาดเลยต้องอยู่แบบหลบซ่อน เมื่อเรียนจบยาสซีนก็พยายามหาทางต่อวีซ่าเพื่อให้ได้งานทำในฝรั่งเศสเป็นกิจจะลักษณะ ยาสซีนมีเพื่อนสนิทคือเฟร็ด ผู้เช่าห้องติดกันแล้วก็มาซี้กัน ยาสซีนจนใจกับหนทางที่จะให้ได้วีซ่าอยู่ต่อในฝรั่งเศส ก็เลยขอร้องให้เฟร็ดแกล้งแอ๊บเป็นเกย์แล้วแต่งงานกับเขาเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง พอได้วีซ่าแล้วค่อยหย่ากัน เรื่องของ 2 ชายแอ๊บเป็นตุ๊ดก็เลยสานต่อเป็นมุกฮาได้อีกมากมาย ในเวลาเพียง 90 นาที ทาเร็ค เก่งมากกับการยัดสารพันความวุ่นวายเข้ามาให้สถานการณ์ยุ่งเหยิงมากขึ้นไปอีก ทั้งการตบตาเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจอมเฮี้ยบ ที่ตามจับผิดยาสซีน-เฟร็ด ทุกฝีก้าว และเป็นสีสันหลักของเรื่องราว แม่ของยาสซีนที่แอบบินมาหาลูกชายโดยไม่ได้บอกกล่าวเพราะได้ข่าวว่าลูกกำลังจะแต่งงาน ทำให้ยาสซีนต้องเล่นละครตบตาซ้อนไปอีกว่าเขากำลังจะแต่งงานกับลิซ่า ซึ่งเป็นแฟนของเฟร็ด ซึ่งตัวยาสซีนเองก็บังเอิญเจอกับแคลร์แฟนเก่าสมัยเรียน และพยายามจะฟื้นคืนสัมพันธ์กับแคลร์อีก หนังมีบรรดาเพื่อนร่วมอพาร์ทเมนต์มาสร้างสีสันมากมายทั้งชายตาบอด หญิงชราบ้ากาม และดาอุ๊ดนักเลงเงินกู้จอมโหด

แต่รายที่โดดเด่นสุดคือ ฟิลลิปป์ ลาโช ผู้รับบทเฟร็ด , ฟิลลิปป์ เป็นเพื่อนซี้ในชีวิตจริงของยาสซีน เพราะตัวทาเร็คเองก็สร้างชื่อมาจากหนัง Babysitting ทั้ง 2 ภาค ซึ่งทาเร็คและฟิลลิปป์ก็ได้แสดงร่วมกัน และเป็นผลงานกำกับของฟิลลิปป์ ลาโช เมื่อทาเร็ค บูดาลี ประเดิมงานกำกับก็เลยดึงเพื่อนซี้มาเล่นในหนังตัวเองบ้าง แต่ผลออกมาคือลีลาการแสดงของฟิลลิปป์ดูลื่นไหลและเป็นธรรมชาติมาก เวลาประกบคู่กับทาเร็คก็มักจะดึงความสนใจไปที่เขาโดยปริยาย กลับกันการแสดงของทาเร็ค บูดาลี กลับดูเคอะเขินและเห็นได้ชัดว่า”พยายาม” ตัวอย่างที่เด่นชัดในฉากที่ยาสซีนพยายามเล่นตลกให้แคลร์ดู ด้วยการเลียนหน้าตาท่าทางของสัตว์ในสวนสัตว์ ภาพที่เห็นนอกจากดูไม่ขำ ยังออกไปทางปัญญาอ่อน และช่างดูขัดเขิน

บทของทาเร็คทำได้ดีในเรื่องสถานการณ์ดีร้ายที่สลับกันไปมาชวนให้ลุ้น บางขณะวิกฤตก็ดูคลี่คลายไปในทางดี แล้วฉับพลันก็กลับมายุ่งเหยิงนักขึ้นไปอีก แต่ข้อเสียก็คือทาเร็คผูกปมได้สวยน่าติดตาม แต่แก้ปมแบบทื่อ ๆ ตรง ๆ เหมือนใช้มีดตัดแทนที่จะคลายปม ทุก ๆ สถานการณ์ดูลงเอยอย่างสวยงามโดยไร้ซึ่งคำอธิบาย ประมาณว่าไม่รู้จะหาทางออกอย่างไรดี เล่นมันตรง ๆ ดื้อ ๆ แบบนี้แหละวะ เหมือนอย่างที่เฟร็ดปฏิเสธที่จะแต่งงานกับยาสซีนแต่อยู่ดี ๆ ก็เปลี่ยนใจ โดยไม่มีคำอธิบายให้คนดูเข้าใจ Marry Me Dude สอบผ่านในด้านเป็นหนังตลก มุกเยอะมากและได้ผล ได้หัวเราะไปกับหนังแทบทุกนาที หัวเราะได้กับการแสดงแบบโอเวอร์แอ็คติ้ง และสถานการณ์วุ่นวายของหนัง แต่ในด้านตรรกะ ความสมเหตุสมผลสอบตกแบบไม่มีคะแนนให้เลย

หนังฉายในฝรั่งเศสไปแล้วตั้งแต่ ตุลาคม 2017 นู่น ใช้เวลาปีกว่าจะมาฉายในบ้านเรา ชื่อของทาเร็ค ดาบูลี และ ฟิลลิปป์ ลาโช เป็นคู่หูที่ได้รับความนิยมมากในฝรั่งเศส ทำให้หนังได้รับการต้อนรับอย่างดีในประเทศ หนังใช้ทุนสร้างเพียง 6 ล้่านเหรียญ ได้เงินในประเทศไปแล้ว 19 ล้านเหรียญ เก็บเงินนอกประเทศไปอีก 2 ล้าน รวมแล้ว 21 ล้านเหรียญ กำไรสบายตัวไปแล้วล่ะ ถ้าปีใหม่ไม่รู้จะดูเรื่องอะไรแล้วอยากจะผ่อนคลายได้เสียงหัวเราะ Marry Me Dude เป็นตัวเลือกที่ดีครับ และแนะนำสำหรับผู้ชมฝ่ายชายขอบอกว่าทั้งลิซ่า และ แคลร์ เป็นดาราฝรั่งเศสที่สวยและหุ่นดีครับ เจริญหูเจริญตาดีมาก

 

Play video