“Girls Don’t Cry  จงอย่าร้องไห้

เธอไม่มีวันเดียวดาย  ต้องผ่านพ้นไปได้

Girls Don’t Cry    Her’s Dream Will

Never Die”

นี่คือที่สุดของเพลงและ MV ที่มาตั้งแต่ต้นปี !!!

การกลับมาอีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่ของ แร็ปเอก ที่คราวนี้ได้เขียนเพลงออกมาจากใจหลังจากได้รับแรงบันดาลใจจากการชมภาพยนตร์สารคดีเรื่อง “Girls Don’t Cry” อันว่าด้วยเรื่องราวของชีวิตและการต่อสู้บนเส้นทางแห่งความฝันของเหล่าไอดอลสาว BNK48 รุ่นหนึ่ง ซึ่งเป็นผลงานการกำกับของ เต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์  (ซึ่งแร็ปเอกได้วงเล็บไว้ในคำอธิบายว่าเป็น “สุดยอดผู้กำกับภาพยนตร์”)

ภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Girls Don’t Cry

บนเนื้อเพลงที่เรียบง่ายและการร้องย้ำไปย้ำมาว่า “Girls Don’t Cry” ให้ความรู้สึกเหมือนฟังบทสวดหรือโดนสะกดจิตให้ตกอยู่ในห้วงภวังค์

การร้องไม่ตรงจังหวะแบบอิสระ แสดงถึงจิตวิญญาณเสรีที่ถูกถ่ายทอดออกมาผ่านการแร็ปอันเป็นเอกลักษณ์ของแร็ปเอก

เสียงร้องกึ่งพูด กึ่งร้อง ที่เราไม่อาจคาดคั้นฟันธงไปได้ว่ามันคืออะไรกันแน่ ยิ่งทำให้เรารู้สึกทึ่ง !

ส่วนภาคดนตรีนั้นก็ช่างบางเบาราวขนนก มันมีเพียงเสียงเปียโน สตริงส์ และ บีท เป็นภาคดนตรีที่ทำหน้าที่ขับกล่อมความเศร้าให้ทำงาน  ซึ่งมันได้หลบหลีกเร้นปล่อยให้การแร็ป เด่นขึ้นมา ฟังแล้วให้ความรู้สึกเหมือนโดนยาชา เข็มหนาๆทิ่มแทงลงไปยังเส้นประสาท

แค่นี้ยังไม่พอ เมื่อเราโดนเล่นงานจากประสาทหูแล้ว ประสาทตาก็มาโดนไปด้วยกัน เมื่อเราได้ชม MV เพลงนี้ซึ่งได้รับการสรรค์สร้างโดยบริษัท Fin-Land Studio ซึ่งครีเอทออกมาได้ล้ำลึกและลื่นไหลเข้ากันได้เป็นปี่เป็นขลุ่ยกับตัวเพลงมาก ด้วยการเล่าเรื่องแบบลื่นไหลไร้รอยสะดุด เป็นการ long take รวดเดียวไม่มีตัดไร้รอยต่อ หากจะมีบางจุดที่ตัดก็จะเป็นการตัดแบบ hidden cut คือการตัดต่อซ่อนตามบางจุด เช่นที่ใช้ในภาพยนตร์เรื่อง “Birdman”   โดยการ hidden cut นั้นทำได้โดยหลายวิธีทั้งการเหวี่ยงกล้องแล้วตัดตรงจุดที่เหวี่ยง หรือการใช้ช็อตที่ position ของวัตถุใกล้เคียงกันมาต่อกัน หรือการใช้บางส่วนของร่างกายนักแสดง หรือมุมที่มีเงามืดของฉาก ในการบังซ่อนจุดตัดระหว่างสองช็อต อาทิเช่นจุดที่น่าจะมีการตัดใน MV นี้จุดแรกที่สังเกตเห็นได้ก็คือ จุดที่มีการเคลื่อนกล้องผ่านหลังนางเอกโดนส่วนที่เป็นผมจะบังหน้ากล้องพอดี ซึ่งการตัดสามารถเกิดขึ้นได้ตรงจุดนี้

ตัว MV เปิดเรื่องด้วยหญิงสาวที่ถูกแฟนหนุ่มสะบัดมือทิ้งไปอย่างไม่ใยดี ณ คาเฟ่แห่งหนึ่ง จากนั้นแร็ปเอกของเราก็เข้ามาแร็ปให้กำลังใจใส่เธอว่า

“โจ๊ะโจ๊ะอย่าไปคิด อย่าไปท้อ อย่าไปถอย อย่าไปจ๋อย อย่าไปปล่อยให้วันเวลาล่วงเลยผ่านไป

โจ๊ะจงก้าวตามฝันด้วยหัวใจปรารถนา”

จากนั้นหญิงสาวก็ได้ผลักแร็ปเอกของเราออกและเดินหนีขึ้นไป

แต่เสียงร้องของเขายังดังก้องอยู่

“Girls Don’t Cry  จงอย่าร้องไห้

เธอไม่มีวันเดียวดาย  ต้องผ่านพ้นไปได้

Girls Don’t Cry    Her’s Dream Will

Never Die”

หญิงสาวหนีขึ้นไปยังชั้นที่สูงขึ้นๆ โดยมีคนมาก้อร่อก้อติก วุ่นวายกับเธอไปเรื่อยๆ ส่วนแร็ปเอกก็ตามไปแร็ปใส่ต่ออย่างไม่หยุดยั้ง

“Don’t Cry Don’t Cry Don’t Cry Don’t Cry Girls Don’t Cry

Don’t Cry Don’t Cry Don’t Cry

Girls Don’t Cry

Oh Yeah”

ซึ่งก็ทำให้เราฮาเหมือนกันว่า จากที่ Girls จะ don’t cry เนี่ย ก็คงเริ่มอยากจะ  Cry แล้วเพราะโดนพี่แร็ปเอกแร็ปใส่หน้านี่ล่ะ 55555

และนี่ก็คือผลงานใหม่จากแร็ปเอกและเป็นงานเพลงต้อนรับปีใหม่ที่เราว่ามาได้ถูกจังหวะ

Girls Don’t Cry เป็นเพลงเศร้าที่ทำให้เรารู้สึกบันเทิง รอยยิ้มและเสียงหัวเราะเหมาะจะเป็นการต้อนรับวันใหม่ของปีใหม่ที่มาเยือน

เราว่าความไม่สมบูรณ์แบบหรืออะไรที่ดูเหมือนขาดๆเกินๆในงานของแร็ปเอก มันคือเสน่ห์ มันเป็นสิ่งบันดาลใจ มันทำให้เราชื่นชมเค้าที่ยังคงทำในสิ่งที่รักอยู่เสมออย่างไม่ย่อท้อ

ในขณะที่แร็ปเอกได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์ Girls Don’t Cry เราว่าเพลง  Girls Don’t Cry  ก็กำลังมอบแรงบันดาลใจให้คนอื่นๆอยู่ด้วยเช่นเดียวกัน

เราจะติดตามผลงานคุณต่อไปครับ “แร็ปเอก” โจ้ว โจ้ว !!!

Play video