“You need a taste of your own medicine
‘Cause I’m sick to death of swallowing
Watch me take the wheel like you, not feel like you
Act like nothing’s real like you
So I’m sorry for this, it might sting a bit”

“medicine” เป็นซิงเกิ้ลที่สามจากสตูดิโออัลบั้มลำดับที่หก “amo” ของ Bring Me The Horizon อันมีเนื้อเพลงที่ดุเดือดดุดันขัดกับดนตรีที่มีความป็อปเหมือนเพลงรัก

แค่ขึ้นอินโทรมาก็ถึงกับทำให้แฟนๆหลายคนของ BMTH งงกันไปเลย ซึ่งเราก็พอจะรู้กลายๆว่า BMTH จะลดดีกรีความแรงลงมาให้มันป็อปขึ้นมาบ้าง แต่จากสองซิงเกิ้ลก่อนหน้าคือ Mantra และ Wonderful Life มันก็ยังมีความหนักในแบบของพวกเขาอยู่ เลยไม่คิดว่าซิงเกิ้ลนี้จะมาป็อปขนาดนี้ ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าในอัลบั้มเต็มที่จะออกวันที่ 25 นี้เพลงที่เหลือจะเป็นอย่างไรบ้าง

แต่ถึงแม้ดนตรีจะป็อปแค่ไหน แต่เนื้อหาที่ดุดันหนักแน่นในแบบของ BMTH ก็ยังคงอยู่ในเพลงนี้ อันว่าด้วยเรื่องราวความสัมพันธ์ของ Oliver Sykes และ Hannah Snowdon ที่สัมพันธ์รักต้องล่มสลายลง ยุติชีวิตคู่ไปเมื่อต้นปี 2016 ซึ่งก่อนหน้านี้ Oliver ได้ถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกในเรื่องนี้ผ่านเพลง “ouch” ไปแล้ว ดังนั้นอาจกล่าวได้ว่า “medicine”คือเพลงภาคต่อของมหากาพย์ความสัมพันธ์รักอันเจ็บปวดนี้นั่นเอง

ในด้านของดนตรี เพลงนี้มีการใส่องค์ประกอบของเพลงป็อปและอิเล็คทรอนิคลงไปในสัดส่วนที่เข้มข้นแตกต่างจากซิงเกิ้ลก่อนหน้าที่ยังคงมีความเฮฟวี่ในแบบของ BMTH อยู่เยอะ  แต่ถึงแม้ดนตรีจะป็อปแต่เนื้อหาก็ยังคงเข้มข้นอยู่

มันเป็นเพลงที่พูดถึงการที่เราต้องรับเรื่องแย่ๆจากคนรอบข้างมาโดยตลอด แต่แล้ววันหนึ่งเมื่อพวกเขาออกไปจากชีวิตเรา เราจะรู้เลยว่าหลายสิ่งในชีวิตนี้มันดีขึ้น ตัวดนตรีนั้นมีส่วนผสมของดนตรีอิเล็คทรอนิคและเพลงในแบบที่คุณจะได้ยินตามหน้าปัดวิทยุ แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ยังมีความเป็นเราอยู่อย่างแน่นอน”

Jordan Fish กล่าว

ส่วนตัว MV นั้นมี reference ต่อยอดมาจากงาน artwork ในอัลบั้ม “There Is a Hell, Believe Me I’ve Seen It. There Is a Heaven, Let’s Keep It a Secret  เมื่อปี 2010

 

“MV เพลง “medicine” ถ่ายทอดบนคอนเซ็ปต์ของ “ความสัมพันธ์ที่เป็นเชื้อร้าย” และการที่คนเหล่านั้นทำให้เราติดกับและคอยดูดพลังเราไป ใน MV จะสื่อให้เห็นถึงอารมณ์และความรู้สึกที่คนคนหนึ่งกำลังประสบอยู่บนความสัมพันธ์ที่เป็นเชื้อร้ายเหล่านี้

เราจะเห็นตัว 3D ของ Oliver Sykes ในสองโลกที่ปะทะกันอยู่ คือโลกจริง(กว่า) กับโลกที่เป็นตัวแทนของความทรงจำและความรู้สึก โดยการดีไซน์ของสองโลกจะแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด โลกจริงจะใช้สีดำเป็นหลัก ส่วนโลกของความทรงจำและความรู้สึกจะใช้สีขาวและมู้ดแอนด์โทนที่ดูเบาสบาย

และเราจะเห็นว่าใบหน้าของตัวละครจะแสดงให้เห็นถึงความเจ็บปวด การสูญเสีย ความทุกข์ระทม ความโกรธขึ้งและความกังวลหม่นหมอง มันเป็นการสื่อสารความเจ็บปวดและรุนแรงด้วยภาพที่ผู้ชมจะสามารถรู้สึกได้เมื่อรับชมมัน

 

มันเป็นภาพสะท้อนความรู้สึกเจ็บปวดที่ซ่อนอยู่ข้างใน คอยกัดแทะเราวันแล้ววันเล่าและรอการสูญสลายไป ไม่เราก็มันที่จะต้องดับสูญไปในวันหนึ่ง

Play video

แถมตัวเพลงใส่ซับไทย โดย Zoulwrecker ช่วยให้ทำความเข้าใจบทเพลงได้ดีขึ้นครับ

Play video

 

ที่มา

https://genius.com/Bring-me-the-horizon-medicine-lyrics

https://www.nme.com/news/music/bring-me-the-horizon-new-song-medicine-2426091

https://www.altpress.com/news/bring-me-the-horizon-medicine-music-video/