ปีนี้ศิลปินไทยขยันผลิตงานเพลงออกมากันดีจัง เดือนที่สองกำลังจะผ่านไป เราก็พบว่ามันอัดแน่นไปด้วยบทเพลงและงาน MV ดีๆมากมายเลย เป็นเรื่องที่ดีที่นอกจากเราจะได้ฟังเพลงดีๆแล้ว ยังมี MV ที่เป็นเรื่องเล่าหรือภาพประกอบอารมณ์ที่ส่งเสริมให้อารมณ์เพลงนั้นเข้มข้นมากยิ่งขึ้น

สำหรับเดือนนี้จะมีเพลงและ MV อะไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลยครับ

เริ่มด้วย 3 MV จาก จีน คำขวัญ ดวงมณี กันครับ

HURTS – Tahiti 80

Play video

เป็นงาน MV ของวงเฟรนช์อินดี้ป็อป Tahiti 80 ที่ถ่ายทำในไทย เป็นเรื่องราวของสาวไทย และกำกับโดยผู้กำกับหญิงไทย จีน คำขวัญ  ดวงมณี ถ่ายทอดเรื่องราวความรัก สุข ทุกข์ และเจ็บปวด ผ่านภาพสะท้อนชีวิตแบบไทยๆ นั่งรถไฟ ขึ้นรถเมล์ ลงเรือด่วนเจ้าพระยา ขายก๋วยเตี๋ยว  แสงไฟยามค่ำคืนในสถานที่ต่างๆของเมืองกรุง ใน mv นี้มีความไทยจ๋ามาก และถ่ายทอดภาพออกมาได้สวยงามน่าประทับใจ

อ่านรีวิวอย่างละเอียดได้ที่นี่ครับ


คิดถึง – PALMY

Play video

เพลงนี้มีความเก๋ในตอนเปิดตัว ด้วยการโพสต์โน้ตเพลงให้แฟนๆแกะเล่นกันไปก่อน จากนั้นไม่กี่วันถึงมี mv ตามมา เป็นเรื่องราวความรักความคิดถึงในบรรยากาศแบบย้อนไปยังยุคที่ยังส่งผ่านความคิดถึงกันผ่านจดหมาย งานนี้ จีน คำขวัญถ่ายทอดความดราม่าเต็มที่ผ่านงานดีไซน์ ทั้งข้าวของเครื่องใช้ เครื่องแต่งกาย ฉาก และแสงสีได้อย่างงดงาม ประณีต เสริมเน้นอารมณ์เศร้าซึ้งไปกับความละมุนของบทเพลงที่ถ่ายทอดผ่านเสียงร้องของปาล์มมี่และฝีมือการเขียนเนื้อร้องทำนองโดย รัฐ พิฆาตไพรี หรือ รัฐ Tattoo Colour และการเรียบเรียงของ ก้อ ณฐพล ศรีจอมขวัญ ที่กลมกล่อมและลงตัว

อ่านรีวิวอย่างละเอียดได้ที่นี่ครับ


Love Is Blind – Sqweez Animal

Play video

ซิงเกิ้ลใหม่จาก สควีซ แอนิมอล ที่ได้ กวิน อินทวงษ์ (โปรดิวเซอร์มือดีที่เคยร่วมงานกับ อะตอม ชนกันต์ และ meyou) กับ อายุ จารุบูรณะ (อดีตมือกลองวง cocktail) มาร่วมโปรดิวซ์กับ วิน ศิริวงศ์ ที่คราวนี้ถูกดีไซน์เสียงร้องให้ออกมาได้ดูดีมีเสน่ห์ในแบบอันเป็นเอกลักษณ์ของวินแต่ผสานไปด้วยความร่วมสมัย เซ็กซี่ โซลและอาร์แอนด์บี

ส่วน mv นั้นก็ได้จีน คำขวัญ ดวงมณี มากำกับ (เป็นผู้กำกับที่งานชุกมากๆเลยช่วงนี้) โดยใช้เช้นส์แฟชั่นที่มีผสมผสานกับแสงและสี ร่วมกับการถ่ายทอดอารมณ์ของนักแสดงออกมาอย่างเต็มที่ ทำให้งาน mv ชิ้นนี้ออกมาดีน่าชม

อ่านรีวิวอย่างละเอียดได้ที่นี่ครับ


จด – Bomb At Track feat. ริม Silly Fools

Play video

บอกเลยว่าดูแล้วสะเทือนใจ จนไม่กล้ากลับไปดูใหม่ แต่ความรู้สึกมันยังฝังอยู่ในใจ “จด” เป็นเพลงรัก อารมณ์ลึก จาก Bomb At Track นูเมทัลไทยเลือดใหม่ที่น่าจับตามองมากๆ เรื่องราวของ mv ถูกเล่าไปพร้อมกับเสียงดนตรีที่เข้มข้น การแร็ปดุดันและเสียงร้องแหลมสูงของริม Silly Fools บอกเล่าเรื่องราวของเด็กหนุ่มคนหนึ่งที่ใช้ชีวิตเสเพล เที่ยวเตร่ ค้ายา และหมางเมินต่อความเป็นห่วงของแม่ที่ดูแลเขาตลอดมา ก่อนที่ทุกสิ่งจำนำพาเขาไปสู่โศกนาฏกรรมที่กวาดล้างทำลายทุกสิ่งอย่างไม่มีวันหวนกลับมา

งาน mv กำกับโดย ตุล Hello Filmmaker ที่บอกเลยว่าท็อปฟอร์มสุดๆ ดูแล้วทั้งเจ็บและจุก ภาษาภาพยนตร์ที่ใช้มีความแข็งแรงมาก แค่เปิดเรื่องมาก็สะดุ้งแล้ว จากนั้นก็ไม่มีผู้ชมคนไหนกล้าลุกไปไหนเลย เราถูกผูดติดไว้กับเรื่องตั้งแต่ฉากเปิด ค่อยๆติดตามชีวิตตัวละครทีละนิด การตัดต่อ การถ่ายภาพ การแสดงและองค์ประกอบต่างๆสมบูรณ์มาก ฉาก climax ของเรื่องทำร้ายจิตใจอย่างรุนแรง เทคนิคการตัดต่อเปรียบเปรยในฉากนี้ทรงพลังสุดๆ นี่คือหนึ่งในฉากที่เราจะ “จด”จำ อย่างไม่รู้ลืมเลยทีเดียว ใครยังไม่ได้ดู ไปดูเถอะครับไม่อยากให้พลาดเลย


กำยาน-อพาร์ตเมนต์คุณป้า 

Play video

เป็นเพลงที่ชวนเมากลิ่นกำยานมาก ทั้งตัวเพลงและตัว MV เลย เพลงนี้ของ อพาร์ตเมนต์คุณป้า  มาในอารมณ์แบบร็อคแอนด์โรล เท่ๆ กับเนื้อเพลงที่คมคาย ภาษาสละสลวย ร้อยเรียงเรียบลื่น เคลื่อนไหวด้วยภาษาที่หลากไหลไปเรื่อยๆตามท่วงทำนอง ส่วนตัว MV กำกับโดย เจโต ปณิธิ นวสมิตวงศ์ และทีม 888creations  ผู้กำกับหน้าใหม่จากโปรดักชั่นโฆษณา Product Beauty มาสู่การกำกับเอ็มวีสายดาร์ก ที่มีกลิ่นอายของไซคีเดลิค เมา หลอน ลอย ได้บรรยากาศและอารมณ์แบบเต็มที่วิถีร็อคมาก


ฝากไว้กับดาว (Secret of Star)-Whal & Dolph

Play video

ซิงเกิ้ลใหม่จาก EP อัลบั้มล่าสุด “PAR-K” จากดูโอสองปลา Whal & Dolph ที่มาพร้อมเพลงรักใสๆผสานไว้ด้วยความอบอุ่นและ โรแมนติค ที่เรียบเรียงมาอย่างสวยงามลงตัว ส่วน mv ก็เล่าเรื่องได้ดี กำกับโดย อัตตา เหมวดี พูดถึงพนักงานสาวที่ชื่อว่า​“ดาว” ผู้คอยให้บริการ “เก็บความลับ” ของลูกค้าเอาไว้ ก่อนที่เธอจะพบว่า ลูกค้าหนุ่มคนหนึ่ง อาจจะทำให้เธอไม่สามารถเก็บมันได้อีกต่อไป แต่บทสรุปจะลงเอยอย่างไร ลองไปดูครับ

อ่านรีวิวอย่างละเอียดได้ที่นี่ครับ


เพลงที่อยากบอกเธอ-Daniel Didyasarin 

Play video

ศิลปินหนุ่มลูกครึ่งที่มาพร้อมกับดนตรีแนวอัลเทอร์เนทีฟยุค 90 เพลงนี้มาแบบดิบ ซื่อ เท่ ได้อารมณ์เก๋ๆแบบอัลเทอร์แท้ๆ ส่วน mv ก็มีความ 90s สอดคล้องกันไป ด้วยการให้ dudesweet นักจัดปาร์ตี้ชื่อดังแห่งยุค 90 มาถ่ายทอดอารมณ์เพลงผ่านภาพที่ได้รับแรงบันดาลใจจากงานโฆษณาน้ำหอม CK ONE เป็นงานภาพขาว-ดำ ที่ได้ศิลปิน นักร้อง นักแสดงจากยุค 90 หลายคนมาเป็นแขกรับเชิญ

อ่านรีวิวอย่างละเอียดได้ที่นี่ครับ


อยากมีแฟนแล้ว-Lipta feat. Loxylazy

Play video

เป็นเพลงน่ารักสดใสในสไตล์ Lipta ที่ได้ Loxylazy แร็ปเปอร์หนุ่มมาฟีเจอริ่งเติมสีสันด้วยการแร็ปลงไป

ส่วนความดีงามของ mv นี้อยู่ที่ความน่ารักสดใส ของ จูเน่ BNK48 เลย เป็นสมาชิกคนที่สองของ BNK48 ที่มาเล่น mv ก่อนนี้ก็มี เจน กับเพลง “ติดตลก” ของ โอ๊ต ปราโมทย์ คนโสดคนไหนได้ดู mv นี้ไปก็คงอยากร้องว่า “อยากมีแฟนแล้ว” แบบในเพลงนี้เลยล่ะ

อ่านรีวิวอย่างละเอียดได้ที่นี่ครับ


นอกจากนี้ก็ยังมี MV อื่นๆที่น่าดูอีกมากมาย อาทิเช่น

ยัยโง่เอ๋ย-ไข่มุก รุ่งรัตน์ Feat. ทศกัณฐ์

Play video

ซิงเกิ้ลแรก จาก ไข่มุก รุ่งรัตน์ เหม็งพานิช หรือ  ไข่มุก The Voice ที่เปิดตัวในฐานะศิลปินคนใหม่ของค่าย LOVEiS+ ที่น้ำตาเสียงของเธอยังน่าประทับใจเช่นเคยด้วยการผสานการร้องแบบลูกทุ่งเข้ากับโซล กลายเป็นลูกทุ่งโซลไปเลยเก๋จริงๆ ส่วน MV ไข่มุกก็ดูดีไปด้วยชุดสีสันสะดุดตา ที่ดีไซน์มาอย่างดีมีสไตล์เป็นไทยร่วมสมัย เข้ากันได้ดีกับโลเคชั่นทุ่งนาและสระบัว กำกับโดย พันธ์สิริ สิริเวชชะพันธ์


 พูดไม่ออก (JUST WONDER)-The TOYS 

Play video

MV ใหม่จากบทเพลงในอัลบั้ม SUN  ที่มาในแบบฮาหน้าตายเล่าเรื่องของโรงเรียนชายล้วนที่”นิ่งที่สุดในปฐพี” ที่วันหนึ่งมีนักเรียนหญิงคนแรกก้าวเข้ามา ทำให้ความนิ่งสงบสยบทุกความเคลื่อนไหวของพวกเขามีอันต้องพังทลายลง งานนี้ได้ “เก้า -สุภัสสรา ธนชาต” มารับบทเป็นนักเรียนหญิงที่จะมาเขย่าความนิ่งของเหล่าบรรดานักเรียน ครู และตัวเทพแห่งความนิ่งอย่าง เดอะ ทอยส์ ให้แตกกระเจิง


คืนข้างแรม-Bedroom Audio

Play video

เริ่มเพื่อชีวิตขึ้นเรื่อยๆแล้วทั้งตัวเพลงและ MV ของ Bedroom Audio ที่เล่าเรื่องราวของคนสู้ชีวิตในเมืองใหญ่ จากคุณแม่ลูกติดในรักมือสองมาสู่ชายหนุ่มที่มีฝันอยากเป็นเชฟ แต่ยังไม่ถึงฝันและต้องทำงานบริการเหน็ดเหนื่อยทั้งหลายในเมืองใหญ่ที่ตัดสินใจกลับไปบ้าน เพื่อผ่อนพักกายใจและกลับไปสัมผัส “ความทรงจำ”ของอ้อมกอดอุ่นจากคนที่รักเรา กำกับ เขียนบท และตัดต่อโดย ลาดปลาเค้าบอย (The Lost Boy) หรือ เสือ พิชย จรัสบุญประชา เจ้าเก่าจาก MV ก่อนนั่นเอง ส่วนนักแสดงนำชายก็เจ้าเก่าจาก MV ก่อนเช่นเดียวกัน จริงๆแล้วเหมือนจะเป็นภาคต่อหรือภาคแยกจาก MV ที่แล้วนั่นเอง