“เอาล่ะ พวกเรากำลังตามหาความฝันใช่ไหม

เริ่มต้นใหม่เหมือนกับเด็กไม่คิดอะไร

ปลดพันธนาการซะ โซ่ที่ผูกมัด ไม่ให้มันฉุดรั้งเรา”

BNK48 มีการประกาศผล  Senbatsu General Election ไปเมื่อวันที่  26 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา ณ อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี เพื่อเลือกเมมเบอร์ที่จะได้เป็นเซ็มบัตสึในซิงเกิ้ลที่ 6 “Beginner” จำนวน 16 คน โดยผลโหวตนั้นมาจากแฟนๆที่ลงคะแนนเสียงผ่านบัตรเลือกตั้งที่บรรจุอยู่ในแผ่นของซิงเกิลที่ 5  ผลก็ออกมาตามคาดคือ แคปเฌอ เฌอปราง อารีย์กุล ได้อันดับ 1 และกลายเป็นเซ็นเตอร์ของเพลง “Beginner” ไปโดยปริยาย

ล่าสุด เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2562 ทางวงได้มีการเปิดตัว MV ใหม่ของซิงเกิลนี้พร้อมมีคอนเสิร์ตในงาน BNK48 Thank you & The Beginner  ลานกิจกรรม Hard Rock Café @ Siam Square ” In Your Position Set!!! พร้อมกับปล่อย MV ให้ได้รับชมกันทั่วประเทศ

BNK48 ใน MV “Beginner” มาในลุคของนักสู้ (ที่มีลักษณะเหมือนพวกแก๊งส์มอเตอร์ไซค์ซิ่งในการ์ตูนญี่ปุ่น) ที่ดูขึงขังจริงจัง เอาเรื่อง โดยเนื้อหาของ MV นี้เกี่ยวกับการต่อสู้กับอุปสรรคปัญหาหรือสิ่งที่คอยกีดขวางไม่ให้เราก้าวเดินออกไปข้างหน้า ซึ่งมันมาในรูปลักษณ์ของด้านมืดในจิตใจ

MV เปิดด้วยภาพจอทีวีเก่าเครื่องหนึ่ง ที่เมื่อภาพติดขึ้นมา เสียง “เอย เอย เอ้ย !” พลันดังขึ้นพร้อมภาพแร็ปเปอร์หนุ่ม “YOUNGOHM” ที่มารับบทเป็น “ด้านมืดในจิตใจ” ที่จะมาแร็ปท้าทายเหล่าสาวๆให้ลุกขึ้นสู้

“แนะนำตัวก่อนว่าข้า คือด้านมืด

ข้าอยู่ในจิตใจเจ้า ในมุมที่มืดมาก

และข้าจะขัดขวาง ไม่ให้เจ้าสร้างชื่อ

ถ้าเกิดว่าพวกเจ้านั้นยังมัวแต่ยืดยาด

ข้ารู้ว่าพวกเจ้านั้นกลัวจะทำพลาด

ทั้งที่ในใจเจ้านั้นอยากจะทำมาก

ความกลัวนั้นมันทำให้เจ้าไม่มีความสุข

และข้านี่แหละคือความกลัวที่รอให้เจ้ามาหยุด”

จากนั้นศึกครั้งนี้ก็ปะทุขึ้น พร้อมภาพของเหล่าสาวๆที่คราวนี้มาในชุดโฉบเฉี่ยวที่ดีไซน์มาอย่างดี มีกลิ่นอายของการ์ตูนญี่ปุ่นอยู่เต็มที่ซึ่งต้องบอกว่าเท่ดีเลย ก็ขอยกเครดิตให้กับทีมผู้ออกแบบเครื่องแต่งกายทั้งหมดครับ โดยเรียงลำดับตามที่ปรากฎขึ้นมาในช่วง End Credit ของเพลงครับ

โดยคิดจากแนวทางของ MV ที่ต้องบู๊ดุเดือด มีลุคที่ดูเท่ แข็งแรง แต่ก็ยังต้องให้น่ารักสมวัยอยู่ ก็เลยมาลงตัวที่สไตล์อันมีกลิ่นอายของ Cyber punk นั่นเอง

ชุดของ เฌอปราง นี่ทำให้เรานึกถึงตัวละคร Vincent ในเกม Final Fantasy VII เลย

นอกจากจะมาในลุคโฉบเฉี่ยวคราวนี้ สาวๆ BNK48 ยังใส่คิวบู๊กันอย่างเต็มเหนี่ยว ฉีกลุคเฉี่ยว เปรี้ยวกว่าที่เคยเป็นมา ไม่ได้มาเล่นๆ แต่เอาจริงจนให้อารมณ์เหมือนดูการ์ตูนญี่ปุ่นที่ถูกทำเป็น live action อะไรประมาณนั้นเลย ทุกคนเล่นอยู่ในบทบาทมาก ลองดูจากซ็อตตัวอย่างเหล่านี้ จะเห็นสีหน้า แววตา ท่าทางที่ดุดัน จริงจังสมบทบาทมาก

หลังจากผ่านการแสดงแบบเป็นเรื่องเป็นราวมาแล้วใน “Home Stay” มาคราวนี้ฝีมือการแสดงของ เฌอปราง ก็ยังอยู่ในขั้นดีเช่นเคย แค่ช็อตรอยยิ้มจากด้านมืด นี่ก็ทำให้เอื้อออ !!!  ได้เลย

เห็น เฌอปราง ในร่างนี้แล้วนึกถึงตัวละคร “Sephiroth” ใน FFVII เลย

ส่วนเนื้อหาของเพลงในเวอร์ชั่นภาษาไทยเรียบเรียงโดย เอ๊ะ พงศ์จักร พิษฐานพร หรือ เอ๊ะ ละอองฟอง  โดยมีเนื้อหาสอดคล้องกับใน MV ซึ่งก็คือการพูดถึง การต่อสู้กับอุปสรรคปัญหาหรือสิ่งที่คอยกีดขวางไม่ให้เราก้าวเดินออกไปข้างหน้า โดยให้เรา “เริ่มต้นใหม่เหมือนกับเด็กไม่คิดอะไร ปลดพันธนาการซะ โซ่ที่ผูกมัด ไม่ให้มันฉุดรั้งเรา”

In your position Set!

ชีวิตเราที่แล้วมา การกระทำของเมื่อวาน

ต่างก็เจอกับปัญหา อุปสรรคก็หนักหนา

สายลมปลิวพัดพลิ้วมา ธรรมดาก็พัดไป

หมดไม่มีอะไรเหลือ มันเป็นเพียงแค่ความหลัง

จงค้นหาเส้นทางเพื่อมีชีวิตใหม่

จงไม่ย้ำเส้นทางเดินของใคร

ลืมตาขึ้นสิ พวกเรามาเริ่มต้นกันใหม่

กดปุ่มรีเซทกลับเป็นศูนย์

พวกเรากำลังตามหาความฝันใช่ไหม

ยังมองเห็นอนาคตข้างหน้าใช่ไหม

เชื่อมั่นบุกไปไม่มีท้อ พุ่งไปสุดแรงไม่มีถอย

สู้ต้องสู้ต่อไปอย่าได้กลัว

เอาล่ะ พวกเรากำลังตามหาความฝันใช่ไหม

เริ่มต้นใหม่เหมือนกับเด็กไม่คิดอะไร

ปลดพันธนาการซะ โซ่ที่ผูกมัด ไม่ให้มันฉุดรั้งเรา

Change! Change! Change! Change your mind!

Change! Change! your mind!

ไม่รู้ไม่เห็นเราไม่ต้องไปจำ Beginner

ซึ่งในท่อนเปิดของเพลง “In your position, SET!” นั้นเป็นเสียงของเจนนิษฐ์ ซึ่งท่อนนี้ไม่ได้มีมาเท่ๆแต่มีความสำคัญ เพราะ Beginner ในเวอร์ชั่นของ AKB48 ท่อน “In your position, SET!” นั้นเป็นการแอบส่งสัญญาณมือบอกสมาชิกว่าการแสดงรอบนี้จะใช้โพสิชันการเต้นแบบไหน และใครเป็นเซ็นเตอร์ ซึ่งมีทั้งหมดหกแบบด้วยกัน  โดยผู้ส่งสัญญาณของ AKB48 ก็คือ ทาคามินะ นั่นเอง

ส่วนตัวดนตรีคราวนี้เหมือนจะมิกซ์ได้ดีกว่าที่ผ่านๆมา ในเรื่องของภาษาพอแปลงมาเป็นภาษาไทย ก็เข้าปาก เข้าท่าดีอยู่แถมยังให้ความรู้สึกที่ละมุนกว่าต้นฉบับด้วยนิดนึง พอผสมกับซาวด์ดนตรีที่หนักกว่าซิงเกิ้ลที่ผ่านๆมาด้วยบีทหนักและซาวด์อิเล็คทรอนิค ยิ่งทำให้ BNK48 ในซิงเกิ้ลนี้แลดูเติบโต มีพลังและเปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่น

ส่วนความมันดุเดือดจาก MV เพลงนี้เป็นฝีมือการกำกับของ “FEIFEI” พิสิณี ขาวสมัย สาวมาดเท่ผู้ที่เคยทำงานร่วมกับ Rap is Now ในการทำรายการ The Rapper และมิวสิควีดีโอ “มีตังค์” ให้กับ YOUNGOHM มาแล้ว  รวมไปถึงฤดูใหม่ Tsugi no season” ของ BNK48 รุ่นที่สองด้วย

และสำหรับ MV เพลงรองของซิงเกิ้ลนี้ “Kimi no Koto ga Suki Dakara / ก็เพราะว่าชอบเธอ” ที่ “ซัทจัง” เป็นเซ็นเตอร์นั้นก็เพิ่งปล่อย teaser ออกมาเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2562

Play video

ก็ต้องรอดูกันต่อไป ไม่นานนี้ได้ดูแน่นอนครับ

ส่วนตอนนี้มาชม MV “Beginner” กันก่อนดีกว่าครับ

Play video


รายชื่อเซ็นบัตสึ “Beginner”

CENTER

Cherprang Areekul (Cherprang)

BNK48 Team B

Cherprang Areekul (Cherprang) CENTER / Isarapa Thawatpakdee (Tarwaan) / Jennis Oprasert (Jennis)

Jiradapa Intajak (Pupe) / Kanteera Wadcharathadsanakul (Noey) / Kunjiranut Intarasin (Jane)

Milin Dokthian (Namneung) / Natruja Chutiwansopon (Kaew) / Panisa Srilaloeng (Mind)

Patchanan Jiajirachote (Orn) / Pimrapat Phadungwatanachok (Mobile) / Praewa Suthamphong (Music)

Punsikorn Tiyakorn (Pun) / Warattaya Deesomlert (Kaimook)

 BNK48 Trainee

Dusita Kitisarakulchai (Natherine) / Weeraya Zhang (Wee)