ช่างงดงามและตราตรึงยิ่งนัก เมื่อพลังแห่งเสียงดนตรีมาผสมผสานกับพลังแห่งภาพยนตร์ผ่านงานเพลงชุดที่แปดจากวงอินดี้ร็อค โพสต์พังค์จากโอไฮโอ “The National” ที่ใช้ชื่อว่า “I Am Easy To Find” ที่จะออกวางแผงในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้ ซึ่งความพิเศษของงานเพลงชุดนี้คือการได้ ไมค์ มิลส์ (Mike Mills) ผู้กำกับมิวสิควีดิโอและผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง ที่ได้ฝากความประทับใจไว้ในผลงานอย่าง 20th Century Women ได้มาผนึกกำลังกับการแสดงสุดลุ่มลึกจากนักแสดงหญิงเจ้าของรางวัลออสการ์สาขาสมบทหญิงยอดเยี่ยม อลิเซีย วิกันเดอร์ (Alicia Vikander) จากภาพยนตร์เรื่อง The Danish Girl หรือที่หลายคนอาจรู้จักเธอในบทบาทของ ลาร่า ครอฟท์คนใหม่ใน Tomb Raider ที่ได้มาร่วมรังสรรค์งานภาพยนตร์สั้นความยาว 24 นาที ประกอบอัลบั้ม “I Am Easy To Find”  เรียกได้ว่าน่าตื่นเต้นและน่าเฝ้ารอทั้งงานเสียงและงานภาพเลย

The National

I Am Easy To Find

ล่าสุด “The National” ก็เพิ่งปล่อยซิงเกิ้ลแรกจากอัลบั้มใหม่ออกมาเป็น official audio นั่นคือ  You Had Your Soul with You” อันเป็นแทร็คแรกจากอัลบั้ม ซึ่งได้ Gail Ann Dorsey นักร้องหญิงที่เคยร้องอยู่กับวงของเดวิด โบวี มาร่วมร้องด้วย ซึ่งช่วยสร้างสีสันให้กับงานเพลงของ The National ได้เป็นอย่างดี ซึ่งนอกจาก Gail Ann Dorsey  ในอัลบั้มนี้ยังมีศิลปินหญิงอีกเพียบเลยที่จะมาร่วมสร้างสีสันให้กับงานเพลงในอัลบั้มนี้ด้วยอาทิ Sharon Van Etten, Brooklyn Youth Chorus, Lisa Hannigan และ Mina Tindle เป็นต้น นอกจากนี้ทางวงก็ได้ปล่อยตัวอย่างภาพยนตร์ออกมา ซึ่งบอกเลยว่าน่าดูมากกก

Play video

Play video

The National  และ ไมค์ มิลส์ ได้มีโอกาสพบกันครั้งแรกเมื่อปี 2017 จากนั้นพวกเขาก็ถูกชะตาและตกลงที่จะทำงานร่วมกัน ในรูปแบบที่แปลกใหม่และน่าสนใจมาก นั่นคือ ต่างคนต่างทำงานของตัวเอง The National  ก็ทำอัลบั้มเพลงไป ส่วน  มิลส์ ก็ทำในสิ่งที่ตัวเองถนัดนั่นก็คือภาพยนตร์ เพียงแต่ว่าทั้งสองฝ่ายต่างแลกเปลี่ยนไอเดีย ความคิดและแรงบันดาลใจซึ่งกันและกัน เพลงมาสู่หนัง หนังมาสู่เพลง ภาพยนตร์ก็มีการร้อยเรียงด้วยจังหวะและท่วงทำนองราวกับบทเพลง ส่วนบทเพลงนั้นก็มีการประกอบสร้างราวกับการเล่าเรื่องในภาพยนตร์

พี่น้องขี้เล่นที่เป็นคู่กัดกันและชอบขโมยของของกันและกัน

มิลส์ กล่าวถึงการทำงานร่วมกันในครั้งนี้เอาไว้เช่นนี้

Mike Mills

“Light Years” เป็นซิงเกิ้ลที่สองจากอัลบั้มนี้ แต่เป็นแทร็คสุดท้ายของอัลบั้ม เป็น MV ตัวแรกจากอัลบั้มใหม่ โดยใน MV จะนำเรื่องราวส่วนหนึ่งจากในภาพยนตร์สั้นความยาว 24 นาทีมานำเสนอ นี่จึงเป็นครั้งแรกที่เราจะได้ชมสุนทรียภาพแห่งเสียงดนตรีและภาพยนตร์ที่ผสมผสานกันอย่างลงตัวจาก The National และ ไมค์ มิลส์ ผสานการแสดงของวิกันเดอร์ที่รับบทเป็นหญิงสาวที่ผ่านพบประสบเรื่องราวหลายหลากในชีวิตจากหญิงสาววัยแรกรุ่น สู่การเป็นแม่คน เรียนรู้ที่จะพบและพราก อันเป็นสัจธรรมแห่งชีวิต

Alicia Vikander

ในภาคดนตรีนั้น บทเพลงมีท่วงทำนองที่สงบล้ำ เหงาลึก ผ่านเสียงร้องอันทุ้มนุ่มสงบลึกถึงห้วงอารมณ์ของ แมตต์ เบอร์นิงเงอร์ (Matt Berninger) อันผสานไปกับเสียงบรรเลจากเปียโนเป็นหลักก่อเกิดแง่งามบนความเหงาที่บริบูรณ์

Oh, the glory of it all was lost on me

‘Til I saw how hard it’d be to reach you

And I would always be light years, light years away from you

Light years, light years away from you

ส่วนในภาคภาพยนตร์นั้น งานภาพสะกดเราไว้ได้อยู่หมัด ทั้งการถ่ายทอดออกมาด้วยโทนขาวดำ และการจัดวางองค์ประกอบภาพในแต่ละช็อต ที่ทั้งสวยงาม เศร้าสร้อย และงดงามตราตรึงไปพร้อมๆกัน และที่ยิ่งไปกว่านั้นก็คือการแสดงของ อลิเซีย วิกันเดอร์ ผู้เป็นศูนย์กลางของเรื่องราวทั้งหมด ที่ถ่ายทอดอารมณ์ผ่านสีหน้าและท่าทางออกมาได้อย่างบริสุทธิ์หมดจด นี่คืออีกหนึ่งที่สุดของประสบการณ์แห่งโลกศิลปะที่หลอมรวมกันอย่างเป็นเอกภาพ

ขอเชิญรับฟังและรับชมมิวสิควีดิโอเพลง “Light Years” จาก The National ผลงานการกำกับโดย ไมค์ มิลส์ และแสดงนำโดย อลิเซีย วิกันเดอร์ ได้เลยครับ

Play video