เธอจะมาในชุดขาว บริสุทธิ์

เมื่อเธอเข้ามาอยู่ใกล้มาให้ฉันดมและสูด

 

“เป้ อารักษ์ อมรศุภศิริ” หรือ ที่หลายๆคนยังอยากจะเรียกเค้าว่า “เป้ Slur” เป็นชายหนุ่มที่มีอะไรมาเซอร์ไพรซ์เราอยู่ตลอด ตั้งแต่สลัดคราบมือกีตาร์หนุ่มผมยาวจากวงอินดี้แถวหน้าของเมืองไทยอย่าง “Slur” มารับบทบาทนักแสดง และ  กลายเป็นศิลปินเดี่ยว (และร่วมงานกับเพื่อนๆในนาม เดอะ ปีศาจ แบนด์) ที่เริ่มต้นจากยุคเพลงโฟล์คที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “บ็อบ ดีแลน” ที่เปิดตัวด้วยเพลง “มาเลเซีย” ที่ทุกคนยังจดจำได้ดีกับท่อนเปิดที่ร้องว่า “มาเล มาเล มาเล มาเล มาเล มาเล ฉันอยากหาเธอ  ที่มาเลเซีย” จนมาสู่บทเพลงโฟล์ค ร็อค อินดี้ โฟล์คสะท้อนมุมมองที่เขามีต่อชีวิตและสังคมรอบตัวอย่างสมศรี, ชิซึกะ, ฉันออกไปเต้นกับเพลงที่ไม่คิดจะฟัง จนมีผลงานออกมาถึง 3 อัลบั้มเต็มๆด้วยกัน ได้แก่ ออโต้ อีโรติก (2553) , อารักษ์ แอนด์ เดอะปีศาจแบนด์ (2555), เหล็ก กับ ไม้ (2560) โดยในแต่ละอัลบั้มมีเพลงอัดแน่นกว่า 15-16 เพลง แถมออกอัลบั้มละค่ายด้วย ( ออโต้ อีโรติก กับ สมอลรูมม์ , อารักษ์ แอนด์ เดอะปีศาจแบนด์ กับ บีลีฟ เร็คคอร์ด ส่วน เหล็ก กับ ไม้ ออกกับ ว็อท เดอะ ดั๊ก ซึ่งเป็นสังกัดในปัจจุบันของเป้)

มาจนถึง “ไม่ต้องทำหรอกบุญ” ซิงเกิ้ลแรกจาก EP อัลบั้มล่าสุดที่มีชื่อว่า “Aragochina” ที่เรียกว่าเซอร์ไพรซ์กันอีกครั้ง ด้วยการขยับไปสู่พรมแดนของดนตรีที่มีซาวด์สังเคราะห์เข้ามาผสมผสานอย่างมาก แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ในน้ำเสียงและการเขียนเพลงของเป้ที่มีมุมมองอันน่าสนใจอยู่

“รักเธอคนเดียว” (Only You) เป็นซิงเกิ้ลที่สองจาก EP อัลบั้ม “Aragochina” ที่เป้มีคอนเซ็ปต์ว่าจะเปรียบเพลงทุกเพลงในอัลบั้มเป็น  “ยา” รักษาเยียวยาโรคต่างๆ ที่ซ่อนเร้นอยู่ในใจโดยที่เราไม่รู้ตัว โดยฉีกกรอบทางดนตรีและท้าทายตัวเองครั้งใหญ่ด้วยการก้าวไปสู่พรมแดนของดนตรีอิเล็คทรอนิคส์ด้วยการนำเอาเสียงสังเคราะห์เข้ามาผสานกับการเล่าเรื่องในรูปแบบของเป้ จนออกมาเป็นรสชาติใหม่ที่ยากจะจำกัดความได้ อีกทั้งยังมีการเรียงคำ จัดวางคำในท่อนร้องที่เหมือนการแร็ป การมีจังหวะหยุด จังหวะปล่อย และลูกกีตาร์ที่ดีไซน์ออกมาได้เท่ดี ยิ่งทำให้เพลงนี้มีความน่าสนใจมาก

ใน “รักเธอคนเดียว” (Only You)  เป้ได้ร่วมงานกับ เล็ก (ฮิวโก้–จุลจักร จักรพงษ์) เมฆ Machina (สุขุม อิ่มเอิบสิน)  และบิ๊ก The Pisat Band (ภานุวัฒน์ พืชกสิชลพสุธา) ที่มารับหน้าที่โปรดิวเซอร์และผู้เรียบเรียงในซิงเกิ้ลนี้ ที่ถ่ายทอดออกมาพร้อมกับซาวด์ดนตรีอิเล็คทรอนิคส์อันหนักแน่น เร้าอารมณ์ ผสมผสานซาวด์สังเคราะห์กับโครงสร้างทางบทเพลงในแบบของเป้ อันมีจังหวะจะโคนและมีรูปแบบเฉพาะตัว  ส่วนเนื้อหาของเพลงนี้บอกเลยว่าน่าสนใจมากๆ

ในฉากหน้าดูเหมือนว่า “รักเธอคนเดียว” (Only You)  จะเป็นเพลงรักธรรมดาที่บอกเล่าสภาวะอารมณ์ของคนคนหนึ่งที่พร่ำเพ้อพรรณนาถึงความรักที่ตัวเองมี แสดงออกถึงความคลั่งไคล้ หลงใหลในรักนี้

 

บอกว่าฉันรักเธอคนเดียว

บอกว่าฉันรักเธอคนเดียว ไม่เคย เปลี่ยนไปไหนนะ

บอกว่าฉันรักเธอคนเดียว

บอกว่าฉันรักเธอคนเดียวไม่เคยจะเปลี่ยนใจ

 

แต่หากเรามาลองพิจารณาเนื้อหาในเพลงดีๆ ดูเหมือนว่าเพลงนี้จะไม่ใช่เพลงรักธรรมดาเสียแล้ว ยิ่งมาประกอบกับคอนเซ็ปต์ของอัลบั้มที่พูดถึง “ยา” แล้วล่ะก็ลองมาดูเนื้อเพลงกันดีกว่า ว่า “ยา” ที่พูดถึงในเพลงนี้มันคือยาอะไร  ผมจะลองยกบางท่อนจากเพลงนี้มาให้ดูกันนะครับ

 

เธอจะมาในชุดขาว บริสุทธิ์

เมื่อเธอเข้ามาอยู่ใกล้มาให้ฉันดมและสูด

 

 

เธอจะสวยด้วยตัวเองหรือว่าแสงไฟ

แต่สิ่งที่คลุมร่างเธอฉันเห็นเป็นพลาสติกใส

เมื่อฉันมองก็เห็นทะลุถึงข้างใน

อยากจะชวนเธอมาช่วย มาช่วยฉันหายใจ

ทำไมทุกคนบอกว่าเธอเป็นคนไม่ดี

เพราะเธอจากไปตอนเช้าทำเลือดฉันไหลทุกที

เธออาจเป็นหลักชั่วโมงของความสุข

แต่เธอทำให้ฉันลืมความทุกข์ที่จำมาเป็นปี

 

 

เธอมากับชายชุดดำที่ไม่เคยตรงเวลา

กระดาษเทาและนาฬิกาคือสิ่งที่แลกมา

 

ก็ตอนที่อยู่กับเธอฉันดูเหมือนคนแข็งแรง

แต่ตอนนี้เธอจากไปฉันกลายเป็นคนลงแดง

ถึงฉันจะเคยออกทีวีแต่ตอนนี้ฉันไม่ได้แสดง

 

(ท่อนสุดท้ายนี้มี reference สถานะของตัวเองด้วย)

มันช่างเป็นการแต่งเพลงที่ล้ำลึกจริงๆ ซึ่งทำให้เราเห็นได้เลยว่าตอนนี้เป้ได้พัฒนาความสามารถในการเขียนและแต่งเพลงออกมาได้อย่างลึกซึ้งมากแล้ว จะฟังเป็นเพลงรักธรรมดาก็ได้ หรือจะแกะเอาเนื้อหาที่ซ่อนเอาไว้ภายในก็ทำให้ผู้ฟังอย่างเราสนุกใช้ได้เลย  มาแบบนี้ทำให้เรานึกถึงเพลง It’s Not Living (If It’s Not with You)” ของ The 1975 เพลงจังหวะสนุกสนานที่ฟังเผินๆแล้วเหมือนเพลงรักทั่วไป แต่จริงๆแล้วเป็นเพลงรักจากใจส่งให้กับ เฮโรอีน ! นั่นเอง ประมาณว่า ขาดเธอเหมือนขาดใจแล้วฉันจะอยู่อย่างไร !! 

ส่วน MV ที่กำกับโดย มุก ปิยะกานต์ บุตรประเสริฐ ผู้กำกับหญิงฝีมือดีจากซีรีย์อารมณ์ดี “เนื้อคู่ประตูถัดไป” นั้นก็ทำออกมาหลอนเซอร์ได้ใจ จนไม่น่าเชื่อว่าเป็นฝีมือของพี่มุกเลย  ให้บรรยากาศและอารมณ์ หลอน ลอย เพ้อ มึน หลุดได้ใจเหมือนโดนยาอะไรไปสักตัว (555) บางช็อตนี่ก็แบบทำเอาเราประทับใจในความกล้า ความเซอร์ บางช็อตนี่ถึงกับต้องอุทานว่าเฮ้ย! มาแบบนี้เลยหรอ ต้องบอกว่าการฟังเพลงนี้พร้อมชม MV ไปด้วยเป็นประสบการณ์ความมึนเมาเร้าใจขั้นสุดจริงๆ

ขอเชิญไปสัมผัสประสบการณ์ความพีคนี้ด้วยตัวเองเลยครับกับ “รักเธอคนเดียว” ซิงเกิ้ลใหม่ล่าสุดจาก “เป้ อารักษ์”

Play video