“ถึงแม้คุณจะเจ็บปวดและพ่ายแพ้ จงเดินต่อไปและอย่าหมดหวัง

คุณไม่รู้หรอกว่าจะเกิดอะไรขึ้นในตอนสุดท้าย”

“ตราบใดที่เธอยังมีชีวิต”  คือบทเพลงใหม่ล่าสุดจากอัลบั้มเดี่ยวของน้อย กฤษดา สุโกศล แคลปป์ หรือ น้อง วง pru ที่ก่อนหน้านี้ปล่อยออกมาแล้ว 3 เพลงได้แก่ “แด่ศาลที่เคารพ” “นี่แหละ..ชีวิต” และ “เล็กน้อยมหาศาล” สองเพลงแรกเป็นบทเพลงอารมณ์เข้มข้นที่สะท้อนเรื่องจริงของชีวิตคน  ส่วนเพลงหลังคือเพลงรักที่น้อยเขียนขึ้นจากเรื่องราวของตนกับภรรยา  กลับมาคราวนี้น้อยได้ปลุกวิญญาณบทเพลงให้กำลังใจสุดคลาสสิคอย่าง “Live and Learn” ที่ได้คุณแม่ของน้อย คือ คุณ กมลา สุโกศล มาถ่ายทอดน้ำเสียงทรงพลังผ่านมุมมองของคนที่ผ่านร้อนหนาวมากมายในชีวิต ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้งในบทเพลงใหม่ที่น้อยและแม่ กมลาได้มาร่วมร้องเพลงด้วยกันในบทเพลงของน้อยเป็นครั้งแรก

ไอเดียเริ่มต้นของเพลง “ตราบใดที่เธอยังมีชีวิต”  มาจากการที่น้อยอยากเขียนเพลงขึ้นมาเพื่อให้กำลังใจกับคนที่กำลังท้อแท้ หมดหวัง หรือเลยร้ายที่สุดคือกำลังจะจบชีวิตตัวเองลง ให้หันกลับมามองว่าหนังชีวิตของพวกเขามันยังไม่จบลงเลย ชีวิตมันมีความหมายมากกว่าที่จะเลือกจบกลางคัน ให้ดูต่อไป เดินต่อไป มันยังไม่ใช่ตอนจบของคุณ  ซึ่งน้อยได้เล่าถึงที่มาของเพลงนี้ว่า

 

“ เมื่อน้อยเขียนเพลงนี้กับบอย เราคิดถึงการที่ใครสักคนกำลังจะฆ่าตัวตาย

เราอยากบอกพวกเขาว่า ชีวิตมันมีความหมายมากกว่าการที่จะจบมันกลางคัน

นี่ยังไม่ใช่ตอนจบของคุณ

มันเหมือนกับการที่เราดูฟุตบอล แล้วทีมที่เรารักโดนนำ 3-0 เมื่อจบครึ่งแรก แล้วเราเดินออกจากสนาม แต่ตอนจบทีมของเราพลิกกลับมาชนะ 4-3! เราห้ามหมดหวัง และสู้ต่อกับชีวิตจนกว่าจะถึงวันสุดท้ายของเราจริงๆ”

เพลงนี้ได้ บอย โกสิยพงษ์ มาถ่ายทอดเรื่องราวผ่านปลายปากกา และเนื้อหาที่คมคาย รวมไปถึงการได้แม่กมลามาร่วมร้อง ทำให้บทเพลงมีความหมายและมีพลังมากขึ้น โดยมีบางท่อนที่มีท่วงทำนองชวนให้เราคิดถึงเพลง “Live and Learn” ด้วย

 

“แต่ว่าถ้าหนังเรื่องนี้เธอยังดูไม่ครบ

อย่าเพิ่งสรุปตอนจบว่าจะเป็นเช่นไร

อาจจะผิดหวังหรืออาจจะสดใส จะจบลงอย่างไรใครจะรู้

 

ตราบใดที่เธอยังมีชีวิต ตราบใดที่ยังหายใจอยู่

ขอแค่เธอยังสู้ และมั่นใจ ว่าไม่ใช่ตอนสุดท้าย

อยากขอ ให้เธอยังมีความหวัง อยากขอ ให้เธอกัดฟันและเดินเรื่อยไป

เพื่อที่จะได้พบ ตอนจบฉากสุดท้าย ด้วยสายตาเธอเอง”

นอกจากนี้ยังได้  วิชญ วัฒนศัพท์ ( โหน่ง The Photo Sticker Machine , ผู้แต่งบทเพลง “Hideko” ประกอบภาพยนตร์เรื่อง “คู่กรรม” ที่ได้รับรางวัลสุพรรณหงส์ สาขาเพลงนำภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และแต่งเพลงประกอบหนังมากมายอาทิ ลัดดาแลนด์ ฟรีแลนซ์ เป็นต้น) มาร่วมเรียบเรียงและโปรดิวซ์กับน้อย อีกทั้งยังมีเครื่องสายและเครื่องเป่าอันได้แก่ เฟรนช์ฮอร์น ทรัมเป็ต ทรอมโบน มาสร้างอารมณ์เปี่ยมความหวังให้กับบทเพลงอีกด้วย

เมื่อนักร้องถ่ายทอดอารมณ์ร่วมกับคุณแม่แล้ว ในตัว MV ก็เล่าเรื่องราวของเด็กน้อยที่กำลังรอคอยคุณแม่มาให้กำลังใจตัวเองในงานแข่งกีฬาโรงเรียน และกำลังพยายามเพื่อก้าวข้ามอุปสรรคของตนเองไปให้ได้ ซึ่งน้องที่มารับบทพระเอก MV นี่ดูเหมือน พี่น้อยมากๆ ซึ่งหากอยากติดตามผลงานของน้องอเล็กซ์ก็สามารถเข้าไปที่ช่องยูทูบ Alex Starzykiewicz  ซึ่งมีคลิปน้องฝึกพูดอีสานตอน 2 ขวบ “ขำกลิ้ง..ลูกครึ่ง 2 ขวบฝึกพูดภาษาอีสาน…น่าร่ากกกกก”  และ ช่อง Let’s Play Alicia  ที่น้องไปฟีเจอริ่งด้วยบางตอน

Play video

ติดตามข่าวสารของ noi pru ได้ที่

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส