แม้ว่าแฟรนไชส์ Fast จะพุ่งทะยานไปถึงภาค 9 แล้ว แต่ละภาคก็ได้นักแสดงแถวหน้ามาร่วมจอมากขึ้น แล้วก็รับการตอบรับจากแฟน ๆ มากขึ้นเช่นกัน ส่วนรายรับนั้นก็อยู่ในระดับมหาศาล 5.1 พันล้านเหรียญ นี่ยังไม่รวมรายได้จาก Hobbs & Shaw หนังภาคแยกที่เพิ่งเข้าฉายอีกน แม้ว่าคะแนนนิยมของแฟรนไชส์จะมากขึ้นในทุก ๆ ภาค แต่สิ่งหนึ่งที่แฟน ๆ เดนตายของหนังที่ติดตามมาตั้งแต่ภาคแรก ๆ ไม่เคยลืม ก็คือการตายของ “ฮาน” หนึ่งในตัวละครหลักของแฟรนไชส์ ที่ปรากฏตัวมาในภาค 1 , 3 , 5 , 6

Play video

 

แม้ว่าตลอด 8 ภาคของแฟรนไชส์ Fast จะมีตัวละครฝ่ายดีตายไปหลายราย แต่บรรดาฆาตกรก็โดนสำเร็จโทษไปแล้วทุกราย ยกเว้นผู้ที่ปลิดชีวิต “ฮาน” นั่นก็คือ เด็กคาร์ด ชอว์ ที่เปิดตัวมาในฉากท้ายสุดใน Fast 6 พร้อมยังเป็นการเผยด้วยว่าเหตุการณ์ใน Tokyo Drift เกิดขึ้นต่อเนื่องจาก Fast 6 เป็นการเชื่อมตัวไทม์ไลน์ของหนังได้อย่างลงตัว แล้วใน Furious seven เด็กคาร์ด ชอว์ ก็ประกาศศักดาในฐานะตัวร้ายหลัก แต่ว่าการที่ได้ผู้สร้างได้พระเอกแอ็กชันระดับแถวหน้าของวงการอย่าง เจสัน สตาแธม มาร่วมงาน ก็ทำให้คะแนนนิยมของแฟรนไชส์เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด รายได้ของ Furious seven จบที 1.5 พันล้านเหรียญ เป็นตัวเลขที่มากถึง 2 เท่าของรายได้จากภาคก่อน Fast 6 ที่ลาโรงไปด้วยตัวเลข 788 ล้าน แน่นอนว่าผู้สร้างต้องพิจารณากันอย่างเคร่งเครียดว่าจะทำอย่างไรให้ฆาตกรอย่าง เด็กคาร์ด ชอว์ จะได้อยู่ต่อในแฟรนไชส์

กระแสเรียกร้อง Justice For Han

พอมาถึง The Fate of the Furious ก็เข้าสู่กระบวนการชำระล้่างคราบฆาตกรของ เด็กคาร์ด ชอว์ เพื่อให้คนดูรักและลืมความเลวร้ายของเขาซะ และให้เขาเข้ากลุ่ม Fast ไปอย่างแนบเนียน ถึงขนาดใส่ฉากน่ารักให้เด็กคาร์ด ชอว์ ไปช่วยเด็กน้อย เพื่อให้ภาพพจน์ของเขาดูนุ่มนวลมากขึ้น แต่กระนั้นก็ยังไม่เป็นผล เมื่อมีการประกาศสร้าง Hobbs & Shaw ภาคแยก ที่เลื่อนขั้นให้ เด็กคาร์ด ชอว์ เป็นพระเอกอย่างเต็มตัว ก็ปรากฏเสียงเรียกร้องในโลกโซเชียลที่มีทั้งคำถามบนเว็บบอร์ด  #justiceforhan และ meme ขึ้นมา เพราะไม่รู้สึกยินดีนักที่ผู้สร้างจงใจลืมความผิดยิ่งใหญ่ที่เด็กคาร์ด ชอว์ เคยทำไว้

คริส มอร์แกน ผู้เขียนบทภาพยนตร์ประจำแฟรนไชส์ Fast

และในช่วงที่มีการโปรโมต Hobbs & Shaw นักข่าวก็ได้มีโอกาสถาม คริส มอร์แกน ผู้เขียนบทหนังทุกภาคของ Fast รวมถึง Hobbs & Shaw ด้วยว่าจะมีการพูดถึง ความตายของฮานจะได้รับการชดใช้ในอนาคตของแฟรนไชส์หรือไม่ ซึ่งคริสก็ตอบว่า

“ผมรักกระแส Justice for han นะ ซุง คัง (ผู้รับบทฮาน) เขาเพื่อนที่ดีนะ ส่วน ฮาน ก็เป็นตัวละครที่ผมชื่นชม ผมอยากจะอธิบายก่อนว่าวันนี้ เด็กคาร์ด ชอว์ กลายเป็นคาแรกเตอร์ที่โดดเด่นมากในแฟรนไชส์ แล้วเขาก็ได้รับความสนใจจากผู้ชมอย่างดี คือผมก็รู้ว่าเค้ายังติดค้างเรื่องการตายของฮาน พวกเราก็ไม่ได้ลืมนะ คิดกันอยู่นานแล้วด้วยว่าจะทำยังไงดีให้มันเดินหน้าไปอย่างที่ถูกที่ควรเพราะคนดูไม่ลืม ซึ่งเรื่องนี้มันจะเกิดขึ้นแน่ในภาคต่อไปและมาในแบบที่คนดูจะต้องพอใจ ใน Hobbs & Shaw ก็มีอยู่ฉากหนึ่งที่เด็กคาร์ดได้เอ่ยกับน้องสาวของเขาว่า “มันมีบางเรื่องที่พี่ได้ทำลงไป แล้วพี่อยากที่จะแก้ไขมัน” ประโยคนี้ผมจงใจใส่ลงไปโดยเฉพาะเลย เพื่อให้คนดูรู้ว่าเขาหมายถึงฮาน ซึ่งยังติดค้างอยู่ในใจและมันทรมานจิตใจเขาตลอดมา เขาจะต้องทำอะไรซักอย่างกับเรื่องนี้”

ก็น่าติดตามครับ ความยุติธรรมจะต้องเกิดขึ้นแม้กับตัวละครหนึ่งในภาพยนตร์ ถึงตรงนี้ Fast 9 คงใกล้จะปิดกล้องแล้ว และแน่นอนว่าไม่มี เด็กคาร์ด ชอว์ และ ลุค ฮอบบ์ ไปร่วมจอ ถ้า Justice For Han จะเกิดขึ้นก็ต้องรอลุ้นกันใน Fast 10 ล่ะครับ