“Am I falling to the sky?

Set me free from the gravity on your mind”

วงซินธ์พอปจากแดนปลาดิบ “The fin.”  หนึ่งในวงอินดี้ขวัญใจชาวไทยได้ปล่อย MV ซิงเกิลล่าสุดที่มีชื่อว่า “Gravity” ซึ่งเป็นหนึ่งใน 6 บทเพลงจาก EP อัลบั้มชุดล่าสุด “Wash Away” ที่จะออกในวันที่ 13 กันยายนนี้

“Gravity”  เป็นบทเพลงซินธ์พอปในท่วงทำนองชวนล่องลอยอันเจือไว้ด้วยความหวาน เนื้อหาของเพลงเป็นการแสดงความรู้สึกปรารถนาต่อคนรัก ด้วยถ้อยคำเชิงกวี ที่มีความงดงาม เช่นท่อน Am I falling to the sky? / Set me free from the gravity on your mind นอกจากจะเขียนได้คล้องจองกันฟังดูลื่นไหล ไพเราะแล้ว ยังมีการใช้คำได้อย่างน่าสนใจ เช่นใช้คำว่า “ร่วงหล่น (Falling)” ในทิศทางที่ตรงกันข้ามกับข้ามจริง นั่นคือ ร่วงหล่นไปบนท้องฟ้า ก่อนที่ท่อนต่อมาจะมีคำอธิบายการร่วงหล่นนี้ ว่า Set me free from the gravity on your mind   ปลดปล่อยฉันจาก “แรงโน้มถ่วง” ในใจเธอเถอะ เป็นการแสดงพลังของความรักออกมาได้เป็นรูปธรรม ชวนให้เรารู้สึกถึงความหน่วงหนัก และล่องลอย การผูกและการผลักอันเกิดขึ้นจากความรัก

Give me a chance to see your eyes

What would be left once the sun is gone?

Take my love, but I will try

I can place my faith no more

 

ขอโอกาสให้ฉันได้เห็นดวงตาคู่นั้นอีกสักครั้ง

มันจะมีอะไรเหลือไหมหากตะวันได้ลาลับไป

เอารักของฉันไป แต่ฉันจะพยายาม

ฉันไม่สามารถมอบความศรัทธาให้มากไปกว่านี้อีกแล้ว

 

Am I falling to the sky?

Set me free from the gravity on your mind

Is it turning to all white?

Let me see all the colours through your eyes

 

นี่ฉันกำลังล่วงหล่นไปบนท้องฟ้าหรือ ?

ปลดปล่อยฉันจากแรงโน้มถ่วงในใจเธอเถอะ

นี่ทุกสิ่งจะกลายเป็นสีขาวโพลนหรือ ?

ขอให้ฉันได้เห็นสีสันทั้งหลายจากภายในดวงตาของเธอเถอะ

“Gravity” เป็นการโปรดิวซ์ร่วมกันระหว่าง  ยูโตะ อุชิโนะ (Yuto Uchino) นักร้องนำและมือซินธ์ของวง  กับ Bradley Spence โปรดิวเซอร์มือโปรที่เคยร่วมงานกับ Jamiroquai, Coldplay , alt-J, และ Radiohead และทำมาสเตอร์โดย Mike Bozzi มาสเตอริ่งเอนจิเนียร์ระดับรางวัลแกรมมี่ ที่เคยร่วมงานกับศิลปินระดับโลกมากมายอาทิ Kendrick Lamar, SZA, Childish Gambino, Post Malone เป็นต้น

ส่วนใน MV ที่กำกับโดย โทโมยูกิ คุเรอิ (Tomoyuki Kurei) หรือ NION นั้นเป็นภาพของวง The fin. ในอิริยาบถต่างๆในช่วงเวลาที่ไปแสดงสดในประเทศจีน  พร้อมทั้งมีเนื้อเพลงขึ้นให้เราได้ดูไปด้วยอย่างเท่ ๆ

Play video

 

สำหรับใครที่รักที่ชอบ The fin. ก็สามารถไปฟินกันต่อได้กับการแสดงสดของพวกเขาซึ่งคราวนี้เป็นครั้งที่ 3 กับการมาแสดงในเมืองไทยแล้ว ในงาน “Maho Rasop 2019 : International Music Festival” วันที่ 16-17 พฤศจิกายนนี้  สามารถติดตามรายละเอียดและจับจองบัตรล่วงหน้ากันได้ที่ Maho Rasop 2019

และตอนนี้ไปปักหมุดรอฟังอัลบั้ม EP “ Wash Away” กันแบบเต็มๆในวันที่ 13 กันยายนนี้ได้เลยครับ

Apple Music

FYI

  • งานดนตรีของ The fin. มีส่วนผสมของแนวดนตรี ซินธ์พอป ชิลเวฟ อินดี้ร็อก และ ดรีมพอป
  • เพลงที่ทำให้วงเป็นที่รู้จักคือ “Night Time” ซึ่งตอนแรกเผยแพร่ผ่านทาง Soundcloud ในเดือนกันยายนปี 2013 หลังจากนั้นไม่เพียงแต่ในญี่ปุ่นเท่านั้นที่จะรู้จัก เดอะ ฟิน หากแต่ในต่างประเทศรวมถึงในไทยก็รู้จักพวกเขาผ่านบทเพลงนี้ด้วย
  • The fin. ออกอัลบั้มเต็มมาแล้ว 2 อัลบั้ม ได้แก่  Days With Uncertainty (2014) และ There (2018)
  • The fin. จะเขียนเนื้อเพลงทั้งหมดเป็นภาษาอังกฤษ เหตุผลไม่ใช่แค่ให้สื่อสารง่ายหากแต่ภาษาอังกฤษนั้นเป็นภาษาที่เข้ากันได้อย่างลงตัวกับท่วงทำนองเพลงของพวกเขานั่นเอง

 

สามารถติดตามผลงานและข่าวสารของวงได้ทาง

Website: https://thefin.lnk.to/web

Facebook: https://thefin.lnk.to/facebook

Instagram: https://thefin.lnk.to/instagram

Twitter: https://thefin.lnk.to/twitter

Soundcloud: https://thefin.lnk.to/soundcloud

 

Source

https://www.cinra.net/news/20190816-thefin

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส