เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2019 ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยเทกซัส ออสติน ได้ประกาศว่า Matthew McConaughey (แมทธิว แม็คคอนาเฮย์) นักแสดงรางวัลออสการ์จาก Dallas Buyers Club ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นศาสตราจารย์พิเศษของแผนกวิทยุโทรทัศน์-ภาพยนตร์ของมหาวิทยาลัยเทกซัส ออสติน

การแต่งตั้งดังกล่าวมักจะมอบให้กับบุคคลที่มิได้จบปริญญาเอก (PhD) แต่มีทักษะและประสบการณ์มาเป็นสิ่งทดแทน โดย Matthew McConaughey นั้นร่วมสอนมาเป็นเวลากว่า 4 ปีแล้ว

Matthew McConaughey ใน Dallas Byers Club

Matthew McConaughey ได้ร่วมสอนและพัฒนาหลักสูตรที่เรียกว่า “Script to Screen” (จากบทเป็นภาพยนตร์) ซึ่งจะช่วยให้นักศึกษาเข้าใจกระบวนการสร้างภาพยนตร์ในทุกขึ้นตอน โดยใช้กรณีศึกษาจากชีวิตจริงของเขา

ในเทอมนี้ นักศึกษาในชั้นได้เรียนจากภาพยนตร์คอเมดี The Beach Bum (2019) ของผู้กำกับ ฮาร์โมนี่ คอริน และ The Gentleman (2020) ของผู้กำกับ กาย ริตชี ซึ่งล้วนแล้วแต่นำแสดงโดย Matthew McConaughey ด้วยกันทั้งสิ้น

Matthew McConaughey ใน The Beach Bum

Matthew McConaughey ซึ่งได้จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทกซัส ออสติน เมื่อปี 1993 เคยให้สัมภาษณ์เมื่อปี 2017 ว่า เป้าหมายหลักของเขาคือการสอนให้นักศึกของเขามีคุณสมบัติในการสร้างภาพยนตร์จนกลายเป็นศาสตร์อย่างหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวข้องกับทั้งการร่วมมือกันทำงาน, ความหลงใหล และการเปิดกว้างทางความคิด

นอกจากนี้ Matthew McConaughey ยังได้รับคะแนนสูงถึง 5.0 จากเว็บไซต์ Rate My Professors โดยมีรีวิวหนึ่งได้ระบุว่า “ชั้นเรียนของเขานั้นมันตรงประเด็น และถูกต้องที่สุด”

ข้อมูลอ้างอิง : indiewire

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส