ณ เวลานี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก ‘ไฉ่ซิงเอี้ย’ เทพเจ้าแห่งโชคลาภที่กำลังเป็นกระแสกันอย่างกว้างขวางบนโลกโซเชียล หลังจากที่มีคนแชร์ภาพ ‘ลิซ่า’ หนึ่งในสมาชิก Black Pink และ เซี้ยวจ้าน จากซีรีส์ปรมาจารย์ลัทธิมาร ใช้รูปเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยเป็นภาพหน้าจอมือถือ ว่าแต่ไฉ่ซิงเอี้ยคือใคร? แล้วต้องบูชาอย่างไร? วันนี้เรามาทำความรู้จักกับเทพเจ้าองค์นี้กันค่ะ

ไฉ่ซิงเอี้ย-ลิซ่า

ไฉ่ซิงเอี้ย หรือ จ่ายสินเอี้ย ( 财神😉 ไฉ่ซิ่ง แปลว่า ทรัพย์สิน หรือ โชคลาภ และ เอี้ย แปลว่าเทพเจ้า ตามความเชื่อของคนจีน ท่านเป็นเทพเจ้าที่จะประทานเงิน ทอง และ โชคลาภให้แก่ผู้ที่บูชาท่าน สำหรับชาวจีนท่านถือเป็นเทพเจ้าที่มีความสำคัญมากที่สุดในช่วงเปลี่ยนปีนักษัตร (ช่วงขึ้นปีใหม่) ในแต่ละปีท่านจะลงมาจากสวรรค์เพียงวันเดียวเท่านั้นคือวันตรุษจีน ดังนั้นเมื่อเริ่มเข้าสู่วันตรุษจีน ชาวจีนจะตั้งโต๊ะบูชาท่านตั้งแต่เที่ยงคืนเป็นต้นไป (ส่วนมากจะเริ่มบูชาตั้งแต่ 23.00-01.00 ของวันตรุษจีน) โดยการหันหน้าไปทางทิศต่าง ๆ ที่เชื่อว่าไฉ่ซิงเอี้ยจะเสด็จลงมาซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละปี

การตั้งโต๊ะบูชาจะตั้งที่ดาดฟ้าบ้าน หลังคาบ้าน ระเบียงบ้านชั้นสองหรือสาม หรือหน้าบ้านก็ได้ ซึ่งของที่ทำการบูชาใช้ของหวาน เช่น ผลไม้, อาหารเจ, บัวลอย หรือของกินที่มีสีสันสดใส แต่ไม่ใช้ของคาวหรือเนื้อสัตว์ พร้อมกับนำสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเงินทอง เช่น สมุดบัญชีธนาคาร, เช็ค หรือกระเป๋าเงิน มาตั้งวางไว้ด้วย เป็นต้น และเมื่อธูปที่ใช้บูชาใกล้มอดให้รีบนำเข้าบ้าน และปิดประตูหน้าต่างให้สนิท เพื่อให้ควันธูปที่เหลือนั้นตลบอบอวลอยู่ภายในบ้าน เชื่อว่าเป็นการอัญเชิญไฉ่สิ่งเอี้ยเข้ามาประทับในบ้าน

หากบ้านไหนมีเชื้อจีนคงจะคุ้นหน้าคุ้นตาท่านดีอยู่แล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าจริง ๆ แล้วไฉ่ซิงเอี้ยมีหลายองค์ แบ่งได้ทั้งฝ่ายบุ๋น และฝ่ายบู้! แต่ที่เราพบเห็นบ่อย ๆ จะแบ่งได้ 3 ปางคร่าว ๆ ได้แก่

  1. ปางมหาเศรษฐีชัมภล (ธนบดีชัมภล) ซึ่งเป็นปางที่ใหญ่ที่สุด และเก่าแก่ที่สุดกว่า 1,200 ปี (กำเนิดจากพระพุทธศาสนามหายาน) เชื่อกันว่าผู้ที่ได้บูชาเทพเจ้าไฉ่ซิ้งเอี้ยปางมหาเศรษฐีชัมภล จะร่ำรวยอย่างมั่นคง อุดมสมบูรณ์ ยิมแย้มแจ่มใส
  2. ปางบุ๋น เป็นรูปขุนนางจีนดังที่เห็นกันทั่วไป ปางนี้กำเนิดภายหลังไม่กี่ร้อยปี คล้ายคลึงกับเทพเจ้าองค์อื่นๆ ของจีน แต่อาจจะมีคฑายู่อี่และถือก้อนเงินจีนโบราณ มีที่มาจากลัทธิเต๋าอย่างชัดเจน เชื่อกันว่าผู้บูชาไฉ่ซิ้งเอี้ยปางบุ๋น จะเป็นผู้มีปัญญาเป็นเลิศในการทำการค้าขาย และทำมาหากิน หาเงินเก่ง ไฉ่ซิงเอี้ยองค์บุ๋นที่เห็นกันทั่วไปได้แก่ ปี่กาน ท่านให้คุณทางด้านเงินทองหรือ ทรัพย์สิน ตลอดจนโชคลาภต่างๆ ทำให้ผู้ที่บูชาประสบความสำเร็จ
  3. ปางบู๊ ทรงเครื่องนักรบโบราณมีเสือประทับอยู่ด้วยคติมาจากความเชื่อที่เป็นยักษ์นั้นเอง มีทั้งพุทธมหายาน เต๋าก็มีการประยุกต์มาเช่นกัน เชื่อกันว่าผู้บูชาไฉ่ซิ้งเอี้ยปางบู๊จะเป็นผู้เก็บเงินอยู่ไม่ไหลออกง่ายๆ ไฉ่ซิงเอี้ยองค์บู๊ ที่พบได้บ่อยคือ จ้าวกงหมิง และ กวนอู ท่านให้คุณในเรื่องของหนี้สิน เจ้าหนี้คนไหนบูชา มักจะติดตามทวงหนี้ได้ง่าย ลูกหนี้จะไม่กล้าโกง หรือหนีหนี้ รวมทั้งให้คุณแก่เจ้าของกิจการ ดูแลและควบคุมบริวาร ตลอดจนลูกจ้างให้อยู่ในระเบียบวินัย มีความขยันในการทำงาน

เมื่อรู้ประวัติคร่าว ๆ ของท่านแล้ว คราวนี้เรามาดูคาถาบูชาท่านกันบ้างดีกว่า 

ทั้ง 12 นักษัตรจะใช้คำบูชาไฉ่ซิงเอี้ยแตกต่างกัน เคล็ดคาถานี้ให้ตั้งจิตให้สงบระลึกถึงความดี และบุญกุศลที่ได้ประกอบมา แล้วท่องคาถาหัวใจมหาเศรษฐีชัมภล อธิษฐานของพรจากท่าน

ท่านที่เกิดปี ฉลู มะโรง มะแม จอ
คาถาหัวใจมหาเศรษฐีชัมภล คือ “โอม ชัมภาลา จาเลน ไนเยน สาวหะ”

ท่านที่เกิดในปี ขาล เถาะ
คาถาหัวใจมหาเศรษฐีชัมภล คือ “โอม อา ฮูโฮฮัม กษะสะ โอม ชัมภาลา ลาจาเลนไนเยน สวาหะ”

ท่านที่เกิดในปี มะเส็ง มะเมีย
คาถาหัวใจมหาเศรษฐีชัมภล คือ “โอม ชัมภาลา จาเลน ไนเยน ธะนัม เมธิ หะรี ทากินี ชัมภาลา สะมะภารา สาวหะ”

ท่านที่เกิดในปี วอก ระกา
คาถาหัวใจมหาเศรษฐีชัมภล คือ “โอม ปัทมะ โกรธะ อรยะ ชัมภาลา หฤทัย หู ผะฏะ ”

ท่านที่เกิดในปี กุน ชวด
คาถาหัวใจมหาเศรษฐีชัมภล คือ “โอม ชัมภะละ ชาเลนทะรา เย สวาหา โอม อินทะระ ฌิมขัม ภะมะริ สาวหา”

ส่วนสำหรับคนไทย ก็มีเทพไฉ่ซิงเอี้ยเหมือนกันแต่เราจะรู้จักท่านในชื่อของ ท้าวเวสสุวรรณ ซึ่งหลายคนก็เชื่อว่าทั้งไฉ่ซิงเอี้ย และท้าวเวสสุวรรณคือองค์เดียวกัน แต่ที่สำคัญเรื่องนี้เป็นเพียงความเชื่อส่วนบุคคลเท่านั้น หากใครลองทำตามแล้วได้ผลอย่างไร ก็อย่าลืมมาแชร์ประสบการณ์กันด้วยนะคะ สุดท้ายนี้ทางแบไต๋ขอแนบรูปเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยไว้ให้ เผื่อชาวแบไต๋ท่านใดสนใจเอาไปลองใช้ดูนะคะ

ไฉ่ซิงเอี้ย

ไฉ่ซิงเอี้ย

ไฉ่ซิงเอี้ย

ไฉ่ซิงเอี้ย

ไฉ่ซิงเอี้ย

ไฉ่ซิงเอี้ย

ไฉ่ซิงเอี้ย

ไฉ่ซิงเอี้ย

อ้างอิง TNews, Tonghengtua.com, Educatepark.com, Mgronline.com

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส