หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี : Terminator Dark Fate ระบบ IMAX
Our score
5.8

Terminator Dark Fate IMAX

จุดเด่น

  1. หนังเน้นฉากแอ็กชัน เลยสะใจเวลาดูจอใหญ่
  2. ระบบเสียงกระหี่มสะใจดีในฉากวินาศสันตะโร

จุดสังเกต

  1. หนังไม่มีฉากขยาย
  2. งานออกแบบเสียงสู้ภาค 2 ไม่ได้
  • เหมาะมั้ยกับ IMAX

    7.0

  • ฉากขยายบนจอ IMAX

    0.0

  • ฉากเด็ดบนจอ IMAX

    8.0

  • ระบบเสียงกระหึ่มโรง

    7.0

  • ความคุ้มค่า

    7.0

ปิดท้ายเดือน ตุลาคม 2019 คงไม่มีหนังเรื่องไหนจะยิ่งใหญ่เกินกว่าการกลับมาของมหากาพย์คนเหล็กใน Terminator Dark Fate อีกแล้ว ยิ่งภาคนี้ได้ 2 นักแสดง-ขวัญใจแฟนเดนตายคนเหล็กอย่าง อาร์โนลด์ ชวาร์ตเซเนกเกอร์ ในบทคล้ายหุ่นรุ่น T-800 และ ลินดา แฮมิลตัน กลับมารับบท ซารา คอนเนอร์ เรียกได้ว่าเป็นภาคต่อจาก Terminator Judgement Day อย่างแท้จริงตามที่ เจมส์ คาเมรอน เคยโม้ไว้ และการกลับมาคราวนี้ก็ยังพ่วงฉายระบบ IMAX เพื่อให้สมการรอคอยร่วม 28 ปี หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดีเลยขอพิสูจน์ว่าควรไปมันส์กับการสานต่อตำนานหนังคนเหล็กกับบนจอ IMAX  หรือไม่

Play video

เหมาะมั้ยกับ IMAX

ดูฉากแอ็กชัน เกิร์ลกรุ๊ปบนจอยักษ์ ยิ่งสะใจ

จากข้อมูลด้านเทคนิคบนเว็บไซค์ IMDB จะพบว่าหนังใช้กล้อง Arri Alexa LF ถ่ายที่อัตราส่วน 2.39:1 ซึ่งถือเป็นภาพจอกว้างและไม่มีภาพส่วนขยายใด ๆ ซึ่งก็ถือว่าหนังทำออกมาฟอร์แมตเดียวโดยไม่ได้ถ่ายอัตราส่วนสำหรับการฉาย IMAX แต่อย่างใด ดังนั้นหากมองในแง่การถ่ายทำก็อาจไม่จำเป็นนักที่เราจะต้องถ่อไปถึงโรง IMAX  แต่อย่างใด แต่กระนั้นก็ต้องยอมรับว่าการที่มันเป็นหนังแอ็กชันฟอร์มยักษ์และมีฉากแอ็กชันน่าตื่นตาตื่นใจไม่น้อยก็อาจพอกล้อมแกล้มไปได้ว่า จอยิ่งใหญ่ยิ่งดี ดังนั้นข้อนี้เราให้ 7 คะแนน

ฉากขยายในระบบ  IMAX

เสียดายแค่หนังไม่มีฉากขยายเลย

น่าเสียดายพอสมควรเหมือนกันที่ ทิม มิลเลอร์ ผู้กำกับไม่ได้เห็นความสำคัญของการทำหนังในฟอร์แมตที่เหมาะสมกับการฉายจอ IMAX ดังนั้นเราจึงต้องดูหนังที่ถ่ายมาในอัตราส่วนแบบจอกว้างบนจอ IMAX มีขอบดำบน ล่าง แทนที่จะได้ดูฉากแอ็กชันเต็มเฟรม เต็มๆตา ดังนั้นจึงไม่มีคะแนนให้ในส่วนนี้นะครับ

ฉากเด็ดบนจอ IMAX

ฉากแอ็กชันเชื่อมือ ทิม มิลเลอร์ ได้เลย

ด้วยความที่หนังเน้นฉากแอ็กชันเป็นส่วนใหญ่ เลยมีฉากเด็ดๆของหนังที่สามารถโชว์ศักยภาพได้เต็มที่บนจอ IMAX ไม่ว่าจะเป็นฉากขับรถไล่ล่าบนฟรีเวย์ที่ชวนให้นึกถึงฉากเด็ดจากภาค Judgement Day ไม่น้อยหรือจะเป็นขับเครื่องบินไล่ล่าที่โม้แหลกก็โชว์ความวินาศสันตะโรได้อย่างใหญ่โตบนจอยักษ์ เสียดายแต่ว่าภาพมันดันไม่เต็มเฟรมนี่แหละ ดังนั้นเราจึงกล้าให้คะแนนฉากเด็ดบนจอ IMAX กันที่ 8 คะแนนเลย

ระบบเสียงกระหึ่มสะใจ

ขนาดภาพนิ่งยังดูบึ้มขนาดนี้ ต้องไปสัมผัสความกระหึ่มในโรง IMAX

เสียดายที่เราไม่สามารถข้อมูลด้านงานเสียงของหนังได้ จึงไม่แน่ใจว่าหนังมิกซ์ระบบเสียงใดมาบ้าง แต่จากการวัดด้วยการฟังจากการดูหนังจริงอาจต้องระบุปัญหาสำคัญก่อนเลยนั่นคือการออกแบบเสียงของหนังเองก็มีปัญหา กล่าวคือหากหนังเรื่องไหนมีการออกแบบเสียงมาดีมันจะเลือกเสียงให้คนดูฟังจนเกิดมิติทางเสียงได้ แต่กับ Terminator Dark Fate หนังกลับมิกซ์เสียงระหว่างเสียงสกอร์กับซาวด์เอฟเฟกต์ในระดับที่แทบจะเท่ากันและไม่มีการลำดับความสำคัญของเสียงเท่าไหร่ ผลลัพธ์คือเราแทบจะได้ยินเพียง เสียงบทสนทนา กับ ซาวด์สกอร์ เป็นหลัก แล้วแทรกด้วยเสียงซาวด์เอฟเฟกต์เพียงเล็กน้อยและมักถูกเสียงสกอร์กลบเกือบมิด ซึ่งหากเทียบกับฉากไล่ล่าใน Terminator Judgement Day จะพบว่ามันมีการไล่เสียงทั้งเครื่องยนต์ที่ต่างกันอย่างมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ รถบรรทุก หรือ เฮลิคอปเตอร์ ตัดสลับเสียงสกอร์ได้อย่างลงตัวกว่า แต่กระนั้นก็ต้องยอมรับในประสิทธิภาพระบบเสียงของ IMAX ล่ะนะว่าในฉากแอ็กชันที่เน้นความวินาศสันตะโรแล้ว ยิ่งลำโพงเน้นเบสหนักเท่าไหร่ยิ่งดี ซึ่งมันก็ตอบโจทย์ฉากแอ็กชันในหนังได้ประมาณนึงครับ ข้อนี้ขอให้คะแนนที่ 7 คะแนนแล้วกัน

ความคุ้มค่า

ในราคาตั๋วพอๆกัน เราจะได้ดู ลุงอาร์โนลด์ กลับมาเป็นคนเหล็กอีกครั้งบบนจอยักษ์

จากราคาค่าตั๋ว IMAX ที่เราสำรวจจากแอป Major Super App พบว่าสาขาที่ราคาตั๋วถูกสุดคือที่ เซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่โดยเริ่มต้นที่ 200 บาทเท่านั้น งานนี้ชาวเจี๋ยงใหม่ได้ ลำขนาดกันแบบประหยัดสุด ๆ ส่วนสาขาชานเมืองอย่างเวสต์เกตซีนีเพล็กซ์และเมเจอร์ รัชโยธินก็เริ่มต้นแค่ 250 บาทเท่านั้น ขยับมาสาขาในเมืองทั้ง ไอคอน ซีนีเพล็กซ์และควอเทียร์ ซีเนอาร์ตก็เริ่มต้นที่ 300 บาท ส่วนสาขาพารากอน ซีนีเพล็กซ์ที่ผมชมก็ราคาเริ่มต้นที่ 350 บาทเท่านั้น ซึ่งถือว่าราคาตั๋วไม่ได้สูงกว่าราคาตั๋วหนังโรงธรรมดานัก แต่เนื่องจากตัวหนังเองเมื่ออยู่บนจอ IMAX แล้วไม่ได้ต่างจากการดูโรงธรรมดานัก เราจึงขอให้คะแนนความคุ้มค่ากันที่ 7 คะแนนแล้วกัน

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส