วีรกรรมของคิลเลียน เจ้าหมาซื่อสัตย์เพศผู้ตัวนี้เป็นการตอกย้ำคุณงามความดีของสายพันธุ์หมาที่เราต่างรู้กันดีอยู่แล้วว่าเป็นสัตว์ที่ซื่อสัตย์ กตัญญูรู้คุณเป็นที่สุด แม้เหตุการณ์นี้เกิดตั้งแต่ปี 2013 แต่ความน่ารักของเจ้าคิลเลียนไม่เสื่อมคลายไปตามกาลเวลาแน่นอน

เบนจามิน - โฮป จอร์แดน และเจ้าคิลเลียน

เบนจามิน – โฮป จอร์แดน และเจ้าคิลเลียน

เรื่องราวในครอบครัวจอร์แดน ที่มีเบนจามินและโฮป เป็นพ่อแม่ของ ฟินน์ หนูน้อยเพศชายวัย 7 เดือน ทั้งเบนจามินและโฮปก็เป็นหนุ่มสาววัยทำงานทั่วไป ที่ต้องออกไปทำงานในช่วงเวลากลางวัน ทั้งคู่จึงต้องประกาศหาพี่เลี้ยงมาดูแลฟินน์ในช่วงเวลาที่ทั้งคู่ออกไปทำงาน แล้วทั้งคู่ก็ได้พบกับ อเล็กซิส ข่าน สาววัย 22 ปีผู้มีประสบการณ์เป็นพี่เลี้ยงเด็กมาแล้วหลายคน เบนจามินและโฮปตรวจสอบประวัติของอเล็กซิสจนมั่นใจแล้วถึงได้ว่าจ้างเธอ แต่หารู้ไม่ว่าเบนจามินและโฮปกำลังยื่นชีวิตของลูกน้อยให้อยู่ในกำมือของสาวโหดผู้นี้ เพราะเมื่อลับหลังนายจ้างอเล็กซิสได้แปลงร่างเป็นพี่เลี้ยงใจยักษ์ทุบตีหนูน้อยฟินน์อย่างทารุณ ทุกวันผ่านไปเช่นนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าโดยที่เบนจามินและโฮปไม่ได้เอะใจแม้แต่น้อยเพราะบ้านของเธอไม่ได้มีกล้องวงจรปิด

พยานผู้เดียวที่เห็นเหตุการณ์โดยตลอดก็คือ “คิลเลียน” หมาลูกผสมลาบาดอร์กับเยอรมันเชพเพิร์ดสีดำ ที่พยายามปกป้องฟินน์จากน้ำมือของพี่เลี้ยงใจยักษ์

คิลเลียน ดูแลน้องฟินน์มาตั้งแต่ยังเป็นทารก

คิลเลียน ดูแลน้องฟินน์มาตั้งแต่ยังเป็นทารก

ช่วงแรก ๆ ทุกอย่างผ่านไปอย่างปกติราบรื่น จนเมื่อเข้าเดือนที่ 5 ที่อเล็กซิสได้ทำหน้าที่พี่เลี้ยง ความผิดปกติก็เริ่มส่อเค้า โดยเริ่มจากปฏิกิริยาของเจ้า “คิลเลียน” ที่พยายามปกป้องน้องฟินน์มาโดยตลอด คิลเลียนไม่รู้จะบอกเบนจามินกับโฮปอย่างไรดีว่า พี่เลี้ยงใจร้ายคนนี้ทำร้ายน้องฟินน์ สิ่งที่หมาตัวนึงทำได้โดยสัญชาตญาณก็คือแสดงตนเป็นศัตรูกับอเล็กซิส ทุกเช้าที่อเล็กซิสเข้าบ้านมาทำหน้าที่พี่เลี้ยง เจ้าคิลเลียนก็เข้ามายืนขวางกั้นระหว่างหนูน้อยฟินน์กับอเล็กซิส มันทั้งเห่าทั้งขู่อเล็กซิส แสดงท่าทีปกป้องหนูน้อยฟินน์จากพี่เลี้ยงคนนี้ บางครั้งก็กระโจนใส่อเล็กซิสจนเบนจามินต้องคว้าคอมันไว้ เป็นอย่างนี้ทุกวัน จนเบนจามินและโฮปเริ่มสงสัยว่ามีอะไรไม่ชอบมาพากลลับหลังพวกเขา เพราะท่าทีของคิลเลียนผิดปกติไปจากเดิมที่เป็นหมาใจดีเป็นเพื่อนกับทุกคนมาตลอด แต่อยู่ดี ๆ ทำไมถึงมีท่าทีดุร้ายกับอเล็กซิสคนเดียวแบบนี้

โฉมหน้าของพี่เลี้ยงใจยักษ์ อเล็กซิส ข่าน

โฉมหน้าของพี่เลี้ยงใจยักษ์ อเล็กซิส ข่าน

เป็นไอเดียของโฮปที่แนะนำให้เบนจามินเอาโทรศัพท์มือถือเปิดบันทึกเสียงแล้วแอบไว้ใต้โซฟา เพราะทั้งคู่คาดว่าอเล็กซิสน่าจะทำร้ายคิลเลียนเป็นแน่ ถึงทำให้เจ้าคิลเลียนดูโกรธแค้นอเล็กซิสเป็นนักหนา เมื่อทั้งคู่กลับมาบ้านแล้วเอาคลิปบันทึกเสียงมาเปิดฟัง สิ่งที่ทั้งคู่ได้ยินทำให้หัวใจพ่อแม่แทบช็อก

“มันเริ่มจากเสียงด่าก่อน shut the f*** up จากนั้นที่ผมได้ยินก็เหมือนเสียงตบ แล้วฟินน์ก็เริ่มร้องไห้เสียงดัง มันไม่ใช่เสียงเด็กที่ร้องแบบงอแง แต่เป็นเสียงร้องเพราะความเจ็บปวด ผมนี่แทบอยากจะย้อนไปช่วงเวลานั้น แล้วคว้าตัวเธอไว้จริง ๆ”

เบนจามินเล่าความรู้สึกตอนที่ได้ฟังเทปบันทึกเสียง

เบนจามินและโฮปเชื่อว่าจากที่พวกเขาได้ฟังเทปนั้น อเล็กซิสจะต้องทั้งทุบตีและเขย่าฟินน์อย่างแรง ซึ่งการกระทำที่รุนแรงต่อเด็กที่อายุเพียง 7 เดือน อาจจะทำให้ลูกเธอบาดเจ็บ พิการหรืออาจมีอันตรายถึงชีวิตก็ได้

“ผมรู้สึกเสียใจมากที่ตลอดเวลา 5 เดือนที่ผ่านมานี่ ผมมอบชีวิตลูกชายผมเองให้อยู่ในมือของสัตว์ร้าย โดยที่ไม่รู้เลยว่าแต่ละวันมันเกิดอะไรขึ้นบ้างในบ้านของผม”

ความสุขภายในครอบครัว ที่มีคิลเลียนคอยทำหน้าที่ปกป้อง

ความสุขภายในครอบครัว ที่มีคิลเลียนคอยทำหน้าที่ปกป้อง

พอได้ฟังเทปไม่นาน ทั้งคู่ก็รีบพาฟินน์ไปโรงพยาบาลเพื่อให้หมอตรวจเช็กร่างกายโดยด่วนที่สุด โชคดีที่หมอบอกว่าร่างกายฟินน์ไม่ได้รับบาดเจ็บ แต่ทั้งคู่ก็ตัดสินใจแจ้งความเอาเรื่องอเล็กซิสให้ถึงที่สุด แรกเริ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจลงความเห็นว่าเสียงจากเครื่องบันทึกนั้น เป็นหลักฐานไม่หนักแน่นพอ อเล็กซิสอาจจะหลุดจากข้อกล่าวหา แต่สุดท้ายนักสืบก็นำตัวอเล็กซิสมาสอบปากคำ แล้วเธอก็ยินยอมให้การสารภาพ ศาลเมืองชาร์ลเลสตัน เซอร์กิต ตัดสินให้ อเล็กซิส ข่าน มีความผิดโทษฐานทำร้ายร่างกาย ต้องโทษจำคุก 3 ปี หลังพ้นโทษยังคงติดภาคทัณฑ์อีก 1 ปีต้องมารายงานตัวอย่างสม่ำเสมอ และไม่ให้กลับไปทำหน้าที่พี่เลี้ยงเด็กอีก

เบนจามินก็ไม่ลืมขอบคุณเจ้าคิลเลียน ที่ทำหน้าที่เป็นผู้พิทักษ์ฟินน์ได้อย่างน่าชื่นชม

“ถ้าผมไม่ได้เจ้าคิลเลียนมาเตือนผมว่ามีอะไรผิดปกติ และถ้าไม่ได้โฮปมาแนะนำให้ผมลองดักฟังดู ป่านนี้ผมคงสูญเสียลูกชายไปกับมือของพี่เลี้ยงใจโหดไปแล้ว”

สุดท้ายนี้เบนจามินฝากบอกว่าเรื่องราวของครอบครัวเขาน่าจะเป็นข้อคิดเตือนใจให้กับพ่อแม่อีกหลาย ๆ ครอบครัวที่ต้องฝากชีวิตลูกน้อยไว้กับพี่เลี้ยง แล้วให้สนใจพฤติกรรมของสัตว์เลี้ยงภายในบ้าน ถ้าพวกมันแสดงอากัปกิริยาเหมือนจะบอกอะไร ให้สังเกตและเชื่อในสิ่งที่พวกมันจะบอกเถอะ

หมายังคงสถานะเพื่อนที่ซื่อสัตย์ที่สุดของมนุษย์เสมอมาครับ ดูอย่างคิลเลียนสิครับ เงินเดือนก็ไม่ต้องให้ แถมยังรู้หน้าที่ ไม่เพียงแค่ปกป้อง เบนจามิน-โฮป ที่รับมันมาเลี้ยง แต่ยังรู้หน้าที่ว่าต้องปกป้องหนูน้อยของบ้านนี้อีกด้วย

อ้างอิง

อ้างอิง