ปี 2019 เรียกได้ว่าเป็นปีที่พระเอกหนุ่มตลอดกาลอย่างคีอานู รีฟส์ ได้กลับมาเป็นดาราสุดฮอตอีกครั้ง หลังจาก John Wick ภาค 3 ทำรายได้อย่างถล่มทลาย ชื่อของ คีอานู รีฟส์ กลับมาเป็นที่ต้องการของสตูดิโอฮอลลีวูดอีกครั้ง หลาย ๆ โพรเจกต์ต่างก็มีชื่อของคีอานู เข้าไปเกี่ยวข้อง รวมไปถึงแฟรนไชส์หนังสุดฮิตในอดีตอย่าง The Matrix ก็ยังกลับมาสานต่อภาค 4 อีก

แล้วเมื่อพระเอกสุดฮอตผู้ครองตัวเป็นโสดมาอย่างยาวนานเกือบ 20 ปี ตั้งแต่คนรักเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุรถยนต์ไปเมื่อปี 2001 ตั้งแต่นั้นคีอานู ก็ไม่เคยเป็นข่าวกะสาวคนไหนเลย มีแต่ข่าวเรื่องที่เขาช่วยเหลือผู้คนตามที่สาธารณะไปทั่ว แล้วมาในปีนี้ปาปาราสซี่ก็เริ่มจับภาพคีอานู เริ่มควงคู่กับสาวนอกวงการ ที่เผยชื่อมาภายหลังว่า อเล็กซานดรา แกรนต์ เธอเป็นศิลปินหญิงวัย 46 ผู้มากความสามารถทั้งงานเขียนภาพ งานประติมากรรม ซึ่งก็น่าจะเข้าแนวกับความติสท์ของคีอานู รีฟส์ นั่นล่ะ

แน่นอนเมื่ออเล็กซานดรา แกรนต์ ได้รับตำแหน่งคนรู้ใจของพระเอกที่มีแฟนคลับทัวโลกอย่างคีอานู รีฟส์ เธอก็ต้องตกเป็นเป้าสายตาอย่างเลี่ยงไม่ได้ กลายเป็นบุคคลสำคัญในวงการข่าวซุบซิบ โดยเฉพาะภาพลักษณ์ของเธอ ที่มาในสไตล์เดียวกับศิลปินส่วนใหญ่คือแต่งตัวเซอร์ ๆ ไม่แต่งหน้า ไม่ทำผม จนทำให้ภาพลักษณ์เธอดูสูงวัยกว่าคีอานู เสียอีก ถึงแม้ว่าเธอจะอ่อนกว่าเขาถึง 8 ปี และจุดที่หลายคนสงสัยมากคือการที่เธอไม่ย้อมผมเลย ปล่อยผมขาวแซมจนผมเป็นสีเทาและเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้เธอดูสูงวัยขึ้นมาก

วันนี้อเล็กซานดรา แกรนต์ ได้คลายข้อสงสัยให้ขาเผือกทั่วโลกเสียที ด้วยการแชร์บทความจากนิตยสาร Newsweek ที่เผยการค้นคว้าเรื่องสำคัญว่า “สีย้อมผมมีผลกระทบโดยตรงต่อการเป็นมะเร็งเต้านม” และนั่นคือเหตุผลที่เธอไม่ย้อมผม

“ว้าว ดูข่าววันนี้สิ……หลายคนเลยที่ไม่รู้พิษสงของมัน โดยเฉพาะสาว ๆ ที่ชอบการย้อมผม ตัวฉันนะผมขาวก่อนวัย ตั้งแต่อายุ 20 ต้น ๆ แล้ว ฉันก็เลยย้อมผมมาตลอด ย้อมมาทุกสีแล้วด้วย จนกระทั่งฉันเริ่มทนรับสารพิษจากสีย้อมผมไม่ได้อีกต่อไป พอเข้าวัย 30 ฉันก็เริ่มผมขาวตามธรรมชาติแล้ว แต่ฉันก็ยังรักและสนับสนุนว่าผู้หญิงเราทุกคนมีสิทธิ์จะเลือกให้ภาพลักษณ์ตัวเองออกมาเป็นเช่นไรในทุก ๆ วัย แต่ถ้ามาตรฐานความงามที่สังคมวางไว้เริ่มมีผลต่อชีวิตและสุขภาพแล้วล่ะก็ เราต้องหันมาถกกันในเรื่องความงามตามมาตรฐานสังคมแล้วล่ะ
รักคุณผู้หญิงทุกคนนะคะ”

จากข้อเขียนสั้น ๆ ของ อเล็กซานดรา แกรนต์ นั้น แปลว่าเธอรู้เรื่องสารพิษที่แฝงซ่อนในสีย้อมผมมาตั้งแต่ 20 กว่าปีก่อนนู้นแล้ว ถึงแม้ว่านักวิทยาศาสตร์จะเริ่มค้นคว้าเรื่องนี้กันอย่างจริงจัง แล้วออกมายืนยันถึงอันตรายของสารพิษในสีย้อมผม ออกมาเป็นบทความทางวิชาการในวันนี้ เรามาลงรายละเอียดในสาระใจความของบทความนี้สักนิด เพราะเป็นเรื่องใกล้ตัวเชียวล่ะ บทความนี้ได้ตีพิมพ์เป็นครั้งแรกใน “วารสารสากลเกี่ยวกับโรคมะเร็ง” ผลการค้นคว้านี้ยืนยันว่า สารเคมีที่อยู่ในสีย้อมผมนั้นมีผลต่อมะเร็งเต้านมจริง มีการเก็บตัวอย่างจากผู้หญิงในวัย 35 ถึง 74 ปี จำนวน 45,000 คน และใช้เวลาในการเก็บผลทดสอบยาวนานถึง 8 ปี และได้ผลลัพธ์ที่น่ากลัวเลยว่า ผู้หญิงที่ย้อมผม และใช้สารเคมีในการยืดผมเป็นประจำมีสัญญาณส่อว่าจะเป็นมะเร็งเต้านมสูงกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ใช้ โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิงผิวสี จะมีอัตราความเสี่ยงสูงถึง 45% ในขณะที่ผู้หญิงผิวขาวมีอัตราเสี่ยงเพียงแค่ 7% เท่านั้น แล้วคนไทยล่ะเราเป็นชนชาติผิวเหลืองก็น่าจะค่อนไปทางผู้หญิงผิวสีมากกว่าเนอะ

อเล็กซานดรา แกรนต์ และ คีอานู รีฟส์

อเล็กซานดรา แกรนต์ และ คีอานู รีฟส์

ในผลการค้นคว้านี้น่าจะมีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมผู้ผลิตสีย้อมผม กลุ่มนักวิทยาศาสตร์จึงออกตัวก่อนว่า พวกเขาไม่ได้ตั้งเป้าเจาะจงไปที่ทุกผลิตภัณฑ์สีย้อมผม แต่เจาะจงว่าสารเคมีที่ใช้ในสีย้อมผมนั้น เป็นตัวการสำคัญที่จะก่อมะเร็งเต้านม (แล้วมันต่างกันตรงไหนว้า) ในผลการค้นคว้านี้ยังขยายผลไปถึงผลิตภัณฑ์เพื่อความงามและเพื่อสุขลักษณะอีกมากว่าล้วนมีผลต่อการก่อเกิดมะเร็ง ซึ่งรวมไปถึง ผลิตภัณฑ์ดับกลิ่นกาย, สบู่, โลชันชะลอวัย, เครื่องสำอาง, แชมพู ครบแล้วมั้งเนี่ย ไม่ต้องใช้อะไรแล้ว

จากนี้ต้องเลือกแล้วล่ะ ว่าอยากสวยเด้ง สวยพุ่ง กันต่อไปแบบเสี่ยงมะเร็ง หรืออยากเปลี่ยนแนวมาสวยธรรมชาติแบบ อเล็กซานดรา แกรนต์ กัน สงสัยเทรนด์นี้กำลังจะมา เผื่อจะมีผู้ชายตาถึงแบบคีอานู รีฟส์ มาหลงรักเนอะ

 

 

อ้างอิง

 

อ้างอิง