เฟย์ ฟาง แก้ว (FFK) เฟย์ – พรปวีณ์ นีระสิงห์ ฟาง – ธนันต์ธรญ์ นีระสิงห์ และแก้ว – จริญญา ศิริมงคลสกุล แจ้งเกิดด้วยการเป็นศิลปินหญิงกลุ่มแรกของค่ายกามิกาเซ่ ในปี 2550 และมีอัลบั้มแรกในชื่อ Faye Fang Kaew ตามมาด้วยผลงานอย่างต่อเนื่องอีกมากมาย ก่อนย้ายมาอยู่กับค่าย Yes! Music ในเครือของ อาร์เอส เมื่อปี พ.ศ. 2558 และยุบวงไปในปี พ.ศ. 2559 จากนั้นทั้งสามก็ต่างแยกย้ายกันไป แต่ก็ยังคงมีผลงานอยู่บนเส้นทางสายบันเทิงอยู่ ทำให้ความทรงจำที่พวกเรามีต่อพวกเธอทั้งสามไม่ได้ถูกกลืนหายไปกับกาลเวลา

นับเป็นเวลากว่า 12 ปีแล้วที่ศิลปินหญิงกลุ่มนี้ได้เริ่มต้นเดินบนเส้นทางสายดนตรี หลายคนอาจคิดว่าพวกเธอคงไม่เดินต่อบนทางนี้อีกแล้ว แต่ในวันนี้ซิงเกิลใหม่ของพวกเธอ “เพลงพาไป (Love Track)” อาจทำให้เราเปลี่ยนความคิดไป เพราะมันดูเป็นสัญญาณอันดีที่เป็นมากกว่าการกลับมาแบบชั่วครั้งชั่วคราวของพวกเธอ

 “เพลงพาไป (Love Track)” นับเป็นซิงเกิลแรกในรอบ 4 ปีของ เฟย์ ฟาง แก้ว นับจากเพลง “รักอย่าบ่น” ที่ออกกับค่าย Yes! Music ในปี 2558 ก่อนหน้านี้ทั้งสามได้มีสัญญาณของการรวมตัวกันมาบ้างจากการ cover เพลงเก่า ๆ ของพวกเธอลงในช่องยูทูบ FayeFangKaewofficial  คือเพลง  “คำถาม” และ “MSN” ซึ่งมียอดวิว 9.4 ล้าน และ 2.7 ล้านครั้งตามลำดับ อันเป็นเครื่องการันตีว่าความนิยมในตัวพวกเธอนั้นยังไม่สร่างซาลงไปเลย

Play video

 

และแล้วเมื่อวันที่ 6 ธันวาที่ผ่านมา พวกเธอก็ได้ปล่อย ซิงเกิล “เพลงพาไป (Love Track)” ในเวอร์ชัน lyric ออกมาก่อน สร้างความตื่นเต้นให้กับสาวกเพลงพอปวัยใสยุค 2000s ยิ่งนัก นอกจากทั้งสามจะได้กลับมารวมตัวกันอย่างเป็นทางการแล้ว ซิงเกิล “เพลงพาไป (Love Track)” ยังได้ เอฟู-ณรงค์ศักดิ์ ศรีบรรฎาศักดิ์วัชรากรณ์ จาก  A F U  DemoLab มารับหน้าที่แต่งทำนอง เรียบเรียงและโปรดิวซ์ และ Gop Postcard ธานี วงศ์นิวัติขจร มารับหน้าที่เขียนเนื้อและร่วมโปรดิวซ์ด้วย ทำให้สบายหายห่วงเลยว่าเพลงนี้จะต้องมีกลิ่นอายเก่า ๆ ในแบบที่เราคิดถึงจากงานเพลงของ เฟย์ ฟาง แก้ว อย่างแน่นอน และมันก็เป็นแบบนั้นจริง ๆ เมโลดี้สดใสและไพเราะได้นำเราไปสัมผัสกับความรู้สึกประทับใจที่เรามีต่อเพลงพอปไทยในช่วง 2000s อีกครั้ง

 

เมื่อมาลองดูเนื้อเพลงแล้วก็เห็นได้ชัดเจนเลยว่า นี่คือข้อความที่ทั้งสามสาวอยากจะส่งผ่านมายังแฟน ๆ ที่พวกเธอคิดถึงและกำลังรอคอยพวกเธออยู่ หวานมาแบบนี้แล้วแฟน ๆ จะหนีไปได้อย่างไร

 

ฝากเพลงพาไปถึงเธอหน่อย บอกเธอว่ายังรัก

จากคนคนเดิมที่รู้จัก เธอได้ยินมั้ย

คิดถึงฉันบ้างหรือเปล่า ฉันยังคิดในใจ

แอบรอเธอมาหา

ฝากเพลงพาไปใกล้ๆเธอ อยากเจอเหลือเกินนะ

อยากไปมองตาก็ไม่กล้า กลัวเธอไม่สน

ฉันมีเรื่องต้องแจ้งข่าว เรื่องของคนบางคน

ที่เธอควรต้องรู้…ฉันยังมีแต่เธอ

 

 

ส่วนตัว MV นั้นก็ถือว่ามีความน่าสนใจใช่เล่นเลย นำเสนอในสไตล์ที่ร่วมสมัยทั้งจากการตัดต่อและการใช้ภาพแบบโฮมวิดีโอแทรกเข้ามา อีกทั้งยังมีงานภาพที่สะดุดตามีสีสัน มีความสดใสยิ่งดูยิ่งเพลิดเพลินใจ นอกจากนี้ใน MV ยังมีบางอย่างที่เหมือนเป็น “สัญญะ” ที่ซ่อนความหมายอะไรเอาไว้ด้วย เช่น การที่ทั้งสามรับบทโจรสาวที่วางแผนเพื่อเข้าไปปล้นสิ่งของบางอย่างมา นั่นก็คือ “อัลบั้มเพลงและสัญญา”  !! จากนั้นทั้งสามก็เอามันไป “เผา” ซะ เป็นการปลดแอกจากตัวตนเก่า ๆ และ พันธนาการทั้งหลายที่เคยมี จากนี้คือ “การเริ่มต้นใหม่” ที่แท้จริงแล้ว !!!

นับว่าเป็นการเริ่มต้นใหม่ที่น่าตื่นใจ และ ชวนเฝ้ารอถึงผลงานต่อไปเลยครับ เป็นซิงเกิลที่สามารถพูดได้เต็มปากว่า “พวกเธอกลับมาแล้ว” !! เราได้เห็นถึงการเติบโตและแรงพลังที่พวกเธอยังคงมีอยู่อย่างเต็มเปี่ยมในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้และเชื่อว่ามันจะส่งต่อไปถึงชิ้นต่อ ๆ ไปอย่างแน่นอน

ต้องแบบนี้สิ “เกิร์ลกรุ๊ปยุคใหม่” !! เฟย์ ฟาง แก้ว (FFK) ผู้ทำให้เรารู้ว่าเกิร์ลกรุ๊ปยังคงอยู่ได้ต่อไปในทศวรรษที่ 2020s

Play video