คุณมีเวลาสักสิบนาทีไหมครับ ?

เราจะพาคุณย้อนเวลาไปสำรวจจิตใจ

และทักทายความเป็นเด็กที่แอบซ่อนอยู่ข้างในไปด้วยกัน…

 

หากคุณมีเวลาเหลือเพียง 10 นาทีในชีวิตนี้ การใช้มันไปกับการฟังเพลงความยาว 10 นาที ที่มีชื่อว่า “ความเยาว์” ของ The Darkest Romance ถือได้ว่าเป็นการใช้เวลาของชีวิตที่คุ้มค่า ตลอดช่วงเวลา 10 นาทีของบทเพลงเพลงนี้คือประสบการณ์อันล้ำค่าของการฟังดนตรี เราสามารถพูดได้เต็มปากเลยว่านี่คือหนึ่งในบทเพลงไทยที่ดีที่สุดเท่าที่เราเคยฟังมา

“ความเยาว์” คือมหากาพย์แห่งเสียงดนตรีที่เริ่มต้นด้วยท่วงทำนองอันเรียบง่าย จริงใจ ที่ขับขานความกังขาในใจของมนุษย์คนหนึ่งที่เกิดและเติบโตขึ้นมาบนโลกใบนี้และไม่รู้ว่าเราควรเดินไปบนเส้นทางไหนดี ป้ายบอกทางเท่าที่มีในชีวิตก็หาใช่จะบอกเราไปสู่ทางอันถูกควร นี่คือความรู้สึกที่มนุษย์ทุกคนมีอยู่ร่วมกัน ดังนั้นเมื่อเราเริ่มฟังเพลงได้เพียงไม่กี่นาทีน้ำตาก็เริ่มไหลออกมาราวกับว่าสิ่งที่เราได้ยินคือเสียงร่ำร้องภายในใจของเราเอง

 

เคยนึกว่าฉันเข้าใจชีวิตทุกอย่าง

เวลาผ่านไปกลับกลายไม่รู้สักอย่าง

มีเพียงความคิดวัยเด็กของฉัน ที่เชื่อว่าฉันจะไปได้ดีสักทาง

แต่ซ้ายหรือขวาทางไหนฉันก็ไม่ชัวร์

กลับหลังไม่ได้และตรงไปฉันก็กลัว

ทุกคําแนะนําคือป้ายนําทาง ที่ชี้ไปกี่ทิศทาง ก็ล้วนมืดมัว

วินาทีผ่านไปทุกวัน ความเยาว์ในใจฉันยังคงมีหวัง

 

จากนั้นบทเพลงพาเราไปสู่ท่อนเชื่อมอันเปี่ยมไปด้วยความซีเนมาติกจากพลังของเครื่องสาย พร้อมกับภาพของเอ็มวีที่เราเห็นเหล่าอสุจิแหวกว่ายนำเสนอการก่อกำเนิด เราเห็นเหล่าอสุจิว่ายวนและมีหนึ่งตัวแทงทะลุเข้าไปในไข่ปฏิสนธิก่อนเกิดเป็นมนุษย์ ภาพดอกไม้ผลิบาน การก่อกำเนิดได้เริ่มต้นขึ้น วังวนแห่งความกังขาไร้สิ้นสุดได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว จากนั้นท่วงทำนองของดนตรีค่อย ๆ ต่อเติมเสริมแต่งทบทวีเข้ามา ท่วงทำนองในรอบแรกที่เราได้ฟังถูกเพิ่มปริมาณความเข้มข้นด้วยท่วงทำนองของดนตรีร็อกอันหนักหน่วงโหมกระหน่ำถาโถมพร้อมภาพที่เปลี่ยนจากชีวิตของบุคคลสามัญทั่วไป ให้ไปสู่ภัยพิบัติ การเมือง ความวุ่นวาย ขัดแย้ง ปัญหาประดามี และความเจ็บปวดรวดร้าวที่มีบนโลกใบนี้ บทเพลง “ความเยาว์” ได้พาเราจากความสับสนภายในของชีวิตบุคคลไปสู่ความสับสนในระดับโลกสะท้อนปมปัญหาที่เหล่ามนุษย์ทั้งหลายใน “โลกใบนี้” นั้นมีร่วมกัน ภาพที่เราเห็นรับกับท่วงทำนองและสอดคลอไปด้วยกันได้อย่างลงตัว ต่างทำหน้าที่ของตนได้อย่างดี เสียงที่เคลื่อนไปพร้อมกับภาพและอีกหนึ่งท่วงทำนองที่เราได้ยินคือจังหวะในหัวใจที่มาพร้อมกับคำถามก้องภายใน เมื่อทุกสิ่งได้มากองรวมกันนั่นคือแรงปะทุอันยิ่งใหญ่และมันได้ระเบิดออกมาเราเมื่อเราได้ฟังและชมบทเพลงนี้

 

“จึงไม่รู้เลยว่าฉันต้องใช้เวลาอีกนานเท่าไหร่

ถึงจะเริ่มเข้าใจทุกความเป็นไปในทุกวันนี้

ไม่รู้ว่าฉันควรจะทําอย่างไรต่อใครเมื่อไหร่

ให้ฉันได้อยู่ถูกที่ถูกทางด้วยดี

และไม่รู้เลยว่าฉันต้องใช้เวลาอีกนานเท่าไหร่

ถึงจะใช้ชีวิตได้ดีและดูเหมาะสมเสียที

เพราะฉันกําลังหลงทาง ในเขาวงกตอันใหญ่ ที่ชื่อว่าโลกใบนี้”

Play video

ใช่คำถามนี้ก็คงยังอยู่ในใจของเราไปอีกนาน และไม่รู้ว่าวันใดหรือเมื่อไหร่ที่เราจะได้คำตอบที่ถูกต้องเสียที ไม่ว่าจะในปีนี้หรือปีหน้า เราก็ยังคงต้องฝันฝ่าและเรียนรู้ประสบการณ์นานาที่เราจะได้รับจากการมี “ชีวิต” บนเขาวงกตอันใหญ่ที่ชื่อว่า “โลกใบนี้” ต่อไป แต่ก็ด้วยความกังขานี้นี่ล่ะ ที่ทำให้เราเดินหน้าเรียนรู้และหาคำตอบมันต่อไป และนี่แหละคือคุณสมบัติของ “ความเยาว์วัย” ความช่างสงสัยอันเปี่ยมไปด้วยไฟแห่งการเรียนรู้ อันเป็นเสมือนความหวังและพลังให้กับชีวิต ใช่ คงเป็นเพราะเจ้า “คำถาม” เหล่านี้นี่ล่ะ ที่ทำให้ชีวิตของเรา “มีค่า” และพร้อมที่จะเดินหน้าเพื่อหา “คำตอบ” ต่อไป จำไว้เราทุกคนยังคงมี “ความเยาว์” อยู่กับเราเสมอ แม้ในบางเวลาเด็กน้อยคนนั้นอาจหนีไปเล่นไกลเสียหน่อย แต่ขอให้เชื่อมันและดึงเขากลับมา แล้วเขาจะพาเราไปค้นหาคำตอบของชีวิตต่อไป…

ติดตามข่าวสารและผลงานของ The Darkest Romance ได้ทาง

The Darkest Romance

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส