เพิ่งประกาศผลกันไปสด ๆ ร้อน ๆกับรางวัลลูกโลกทองคำ สำหรับสาขาดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Original Score) ในปีนี้ ผู้ชนะคือ Hildur Guðnadóttir นักประพันธ์เพลงหญิงจากไอซ์แลนด์ที่ได้สร้างสรรค์บทเพลงอันหลอนลึกจากภาพยนตร์เรื่องเยี่ยม “Joker” ที่พาเราดำดิ่งไปในห้วงแห่งความดำมืดและปวดร้าวในจิตใจของตัวละคร อาร์เธอร์ เฟล็ก หรือ Joker  ทำให้เธอเป็นนักประพันธ์เพลงหญิงเดี่ยวคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้รับรางวัลในสาขานี้ (ไม่นับ Lisa Gerrard ที่ได้รับรางวัลจากเรื่อง “Gladiator” ในปี  2000 เพราะทำร่วมกับ Hans Zimmer)

Play video

ในสุนทรพจน์ที่เธอกล่าวตอนขึ้นรับรางวัล เธอได้ขอบคุณผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง Joker “ทอดด์ ฟิลลิปส์” และนักแสดงนำ “วาคีน ฟินิกซ์” ที่ให้การสนับสนุนเธอมาโดยตลอด “ขอขอบคุณ ทอดด์ ที่ชวนฉันมาร่วมเดินทางครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิตนี้ด้วยกัน และขอขอบคุณสำหรับความเชื่อใจ ความศรัทธาและการเปิดรับที่มีให้กับฉัน และขอขอบคุณวาคีนที่ช่วยให้งานของฉันนั้นง่ายขึ้นเยอะเลยจากการแสดงอันน่าเหลือเชื่อและน่าตื่นเต้นของคุณ”

Play video

 

ลองดูรายชื่อคู่แข่งที่เข้าชิงรางวัลในสาขานี้มีแต่ตัวแข็ง ๆ ทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็น Alexandre Desplat (Little Women), Randy Newman (Marriage Story), Daniel Pemberton (Motherless Brooklyn) และ Thomas Newman (1917) แต่สุดท้าย Guðnadóttir ก็คว้าชัยในครั้งนี้มาได้ และทำให้เธอเป็นนักประพันธ์เพลงจากไอซ์แลนด์คนที่สองในรอบห้าปีถัดจากโยฮัน โยฮันส์สัน (Jóhann Jóhannsson) ที่ได้รับรางวัลในสาขานี้จากเรื่อง “The Theory of Everything” ในปี 2015 หากใครสนใจหรืออยากรู้เรื่องราวแนวคิดในการแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง “Joker” จาก Hildur Guðnadóttir สามารถเข้าไปอ่านได้ในบทความนี้เลยครับ

“Hildur Guðnadóttir” ผู้ถ่ายทอดเสียงแห่งความปวดร้าวที่อยู่ภายใต้รอยยิ้มและเสียงหัวเราะอันขันขื่นของ “JOKER”

 

Source

https://www.billboard.com/articles/news/awards/8547336/hildur-gudnadottir-best-original-score-2020-golden-globes-joker

The Hollywood Reporter

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส