Fucking เป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ทางตอนเหนือของประเทศออสเตรีย เป็นหมู่บ้านเก่าแก่ ถือกำเนิดมาตั้งแต่ปี 1070 โดยประมาณ ชื่อเมืองนั้นตั้งตามชื่อของขุนนาง Focko ที่มีชีวิตอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 6 แล้วก็เพี้ยนมาเป็น Fucking ในปัจจุบัน มีลูกบ้านอยู่แค่ 104 คน อาศัยอยู่ในบ้าน 32 หลังคาเรือนเท่านั้น หมู่บ้านนี้อยู่ติดชายแดนใกล้ประเทศเยอรมนี เป็นเมืองที่แทบไม่มีใครรู้จัก ชาวบ้านอยู่กันอย่างเงียบสงบ จนกระทั่งช่วงสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ทหารอเมริกันผ่านมาเห็นเมืองนี้แล้วนำไปเล่าต่อ ตั้งแต่นั้นหมู่บ้าน Fucking ก็กลายเป็นที่รู้จัก และเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยว

ภาพจากมุมสูงของเมือง Fucking

ภาพจากมุมสูงของเมือง Fucking

เป็นแหล่งท่องเที่ยวดูน่าจะเป็นเรื่องยินดีกับการมีรายได้เข้าหมู่บ้าน แต่ชาวบ้านกลับไม่ชอบใจ เหตุเพราะพวกเขาถูกเรียกว่าชาว “Fuckinger” บางคนก็รู้สึกขำกับการได้โทรมาแกล้งชาวบ้าน ด้วยการโทรมาตามบ้านแล้วก็ถามว่า “ที่นั่น Fucking ใช่มั้ย” ก่อนจะระเบิดเสียงหัวเราะแล้วก็วางหูไป แล้วก็รู้สึกว่าได้รับการรบกวนจากบรรดานักท่องเที่ยวที่ทำตัวไม่น่ารัก หลาย ๆ คนประพฤติตัวน่ารังเกียจไม่เหมาะสม เช่นขับรถเข้ามาในหมู่บ้านเพียงแค่ถ่ายรูปกับป้ายหมู่บ้านเป็นที่ระลึก บางคนก็ห่ามถึงกับเปลื้องผ้าแล้วถ่ายรูปกับป้าย แล้วป้ายชื่อเมืองก็ถูกนักท่องเที่ยวขโมยเป็นที่ระลึกบ่อยมาก

ความรั่วหลุดของบรรดานักท่องเที่ยว ที่สร้างความระอาให้กับชาวบ้าน

ความรั่วหลุดของบรรดานักท่องเที่ยว ที่สร้างความระอาให้กับชาวบ้าน

“พวกเขาชอบมาโหนป้าย แล้วถ่ายรูป บางคนถึงกับถอดเสื้อผ้าก็มี สำหรับพวกเราก็มองว่ามันเป็นแค่ชื่อหมู่บ้าน Fucking ก็แค่นั้น”

ฮิลดา กาลูสเดอร์ ชาวบ้านรายหนึ่งบนให้ฟัง

ในที่สุดทางการต้องแก้ไขด้วยการทำเป็นป้ายอะลูมิเนียม ยึดกับเสาคอนกรีตแล้วฝังลึกลงในดินถึงยุติการขโมยป้ายไปได้

 

บรรดาสินค้าที่ระลึกของหมู่บ้าน Fucking

 

พอโดนรบกวนมากเข้า ชาวบ้านก็ออกมาเรียกร้องกับนายกเทศมนตรีในปี 2012 ขอให้เปลี่ยนชื่อเมืองเสียทีเหอะ เอาเป็น Fuking หรือไม่ก็เป็น Fugging ชื่อเมืองเดิมที่ใช้ในสมัยศตวรรษที่ 16 ก็ยังดี ภายหลังนายกเทศมนตรีออกมาแก้ข่าวว่า เรื่องชาวบ้านขอโหวตเปลี่ยนชื่อนั้นไม่เป็นความจริง ด้วยความที่หมู่บ้านเป็นที่สนใจจากนักท่องเที่ยว ทำให้นักลงทุนหลายคนเห็นเป็นโอกาส บ้างก็ทำโปสการ์ดออกมาขายตามเทศกาลต่าง ๆ หรือเป็นที่ระลึกว่าได้ผ่านมาเมืองนี้ มีนายทุนชาวเยอรมันสบช่องโอกาสทำเงินก็เลยผลิตเบียร์ยี่ห้อ Fucking Hell มาขายที่หมู่บ้าน (Hell ในภาษาเยอรมันแปลว่า Light) ล่าสุดก็มีผู้ผลิตเสื้อยืดออกขายออนไลน์แล้ว มีสโลแกนบนเสื้อว่า “I like Fucking in Austria” เอเยนซี่ทัวร์หลายแห่งก็จัดเที่ยวหมู่บ้าน Fucking แล้วข้ามไปเยี่ยมชมบ้านเก่าของโมสาร์ท ในเมือง Salzburg เยอรมนี ได้อีกด้วย เพราะห่างออกไปแค่ 20 กิโลเมตรเอง

คาดว่าตอนนี้ชาวบ้านน่าจะทำใจได้ แล้วหันมากอบโกยรายได้จากนักท่องเที่ยวเป็นกอบเป็นกำกันแล้วกระมัง ใครเคยไปเมืองนี้ส่งรูปมาอวดกันบ้างนะครับ

 

อ้างอิง

อ้างอิง

อ้างอิง