ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาได้เกิดปรากฏการณ์ครั้งสำคัญในวงการเพลง นั่นคือการที่เพลงซิตีพอป “Plastic Love” ของศิลปินเพลงพอปผู้โด่งดังในยุค 80 ของญี่ปุ่น มาริยะ ทาเคอุจิ (Mariya Takeuchi) ได้กลับมาโด่งดังและเป็นที่นิยมอีกครั้งจากการแนะนำของระบบอัลกอริทึมในยูทูบจนกลายเป็นไวรัลฮิตและสร้างกระแสความนิยมในบทเพลงซิตีพอปและบทเพลงพอปยุค 80 ของญี่ปุ่นในที่สุด

Play video

 

ในปัจจุบันมาริยะก็ยังคงโลดแล่นอยู่ในวงการและออกผลงานออกมาให้เราได้ฟังอยู่ตลอด อย่างล่าสุดเธอได้ปรากฏตัวในรายการ “Kohaku” ทางช่อง NHK ในเทปของวันส่งท้ายปีที่ผ่านมา ซึ่งเธอได้ขับร้องบทเพลง “Inochi no Uta” (บทเพลงแห่งชีวิต)

Play video

 

“Inochi no Uta” เป็นบทเพลงจากเมื่อ 21 ปีก่อนที่ได้ถูกนำกลับมาทำเป็นซิงเกิล special edition และปล่อยออกมาต้อนรับปีใหม่ในวันที่ 1 มกราคม และได้ไต่ขึ้นอันดับ 1 ในชาร์ต Oricon  เฉกเช่นเดียวกับที่เคยเป็นเมื่อ 21 ปีก่อน ทำให้บทเพลงนี้เป็นบทเพลงที่ทิ้งช่วงห่างยาวนานที่สุดที่ได้กลับมาขึ้นชาร์ตใหม่อีกครั้งและทำให้มาริยะกลายเป็นศิลปินที่มีอายุเยอะที่สุดที่มีบทเพลงขึ้นชาร์ตอันดับหนึ่ง ทำลายสถิติเก่าที่เป็นของ Keisuke Kuwata จากซุปเปอร์กรุ๊ปขวัญใจชาวญี่ปุ่น SOUTHERN ALL STARS ที่ได้สถิตินี้ไปเมื่อมกราคมปีก่อนด้วยวัย 62 ปี

ปกซิงเกิล “Inochi no Uta”

 

มาริยะ ทาเคอุจิ

มาริยะได้สร้างหลักไมล์ครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่งขึ้นบทเส้นทางสายดนตรีของเธอด้วยวัย 64 ปี 10 เดือน

“ฉันมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งเลยค่ะที่บทเพลงนี้ได้เข้าถึงหัวใจของใครหลาย ๆ คน”

มาริยะ กล่าวด้วยความยินดี.

Source

https://aramajapan.com/news/chart/mariya-takeuchi-becomes-the-oldest-singer-to-achieve-a-1-single-in-japan/103734/

https://mainichi.jp/english/articles/20200107/p2g/00m/0et/042000c

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส