ชายจีนไม่เปิดเผยชื่อ เกิดอาการท้องผูก แล้วคนเฒ่าคนแก่แถวบ้านแนะนำวิธีโบราณว่าให้ลองกลืนปลาไหลเป็น ๆ น่าจะช่วยได้ แกเลยไปหาซื้อปลาไหลมา 2 ตัว ความยาวแต่ละตัวถึง 50 ซม. แล้วกลืนทั้ง 2 ตัวลงไปทั้งเป็น ๆ ปลายังมีมีชีวิตอยู่ก็เลยหาทางเอาชีวิตรอดด้วยการกัดลำไส้คุณลุงทะลุออกมาในช่องท้อง คุณลุงล้มชัก ญาติรีบนำส่งโรงพยาบาล ให้หมอผ่าเอาปลาออกมา แม้แพทย์จะช่วยชีวิตไว้ได้ แต่อาการคุณลุงอยู่ในภาวะเสี่ยงติดเชื้อรุนแรง

เรื่องประหลาดนี้เกิดเมื่อวันที่ 9 มกราคม ที่ผ่านมา ชายชาวจีนวัย 51 ปี ถูกหามมาส่งที่โรงพยาบาลประมณฑลเจียงซู หลังเป็นลมชักเฉียบพลัน คุณหมอซัน ไฮเจียน รักษาการหัวหน้าฝ่ายศัลยศาสตร์เผยว่า อาการของคนไข้เกิดจากลำไส้เป็นแผลทะลุ และช่องท้องอักเสบเฉียบพลัน ปัญหาหนักเกิดจากปลาไหลกัดลำไส้ของลุงทะลุ เพื่อหาทางเอาชีวิตรอดตามสัญชาตญาณการเอาตัวรอด นอกจากบาดแผลรุนแรงที่ลำไส้แล้ว ก็เกิดปัญหาเสี่ยงติดเชื้อรุนแรง เพราะเมื่อลำไส้ทะลุก็พาเอาอุจจาระในลำไสให้รั่วไหลออกมาในช่องท้องอีกด้วย

ภาพ CT Scan มองเห็นกระดูกปลาไหล และโครงกระดูกผู้ป่วย

ภาพ CT Scan มองเห็นกระดูกปลาไหล และโครงกระดูกผู้ป่วย

ก่อนที่แพทย์จะทำการผ่าตัด ก็ได้ทำการ CT Scan เพื่อระบุตำแหน่งของปลาไหล ก็มองเห็นว่าปลาไหลทั้งสอง ม้วนตัวอยู่ในช่องท้องทั้งสองด้านของลำตัว รอบ ๆ ทางเดินอาหาร จากนั้นหมอซันจึงเริ่มลงมือผ่าตัด

“พอเราผ่าปัดเปิดหน้าท้องของเขา ก็ต้องพบกับน้ำเสียปนอุจจาระจำนวนมากผสมอยู่กับเลือดเจิ่งนองอยู่ในช่องท้อง อวัยวะภายในมีอาการบวมช้ำรุนแรง เราพบปลาไหลทั้งสองตัวขดตัวอยู่ด้านในสุดของช่องท้อง อาการที่เกิดขึ้นรุนแรงนี้เพราะปลาไหลทั้งสองตัวยังมีชีวิตอยู่ตอนที่ถุกกลืนเข้าไป แล้วอวัยวะภายในมนุษย์นั้นบอบบางอย่างมาก พอโดนกัดนิดเดียวก็ทะลุแล้ว”

สภาพปลาไหลที่เอาออกมาจากช่องท้องแล้ว

สภาพปลาไหลที่เอาออกมาจากช่องท้องแล้ว

ตอนที่คีบปลาไหลออกมานั้น ตัวหนึ่งตายแล้ว แต่อีกตัวยังคงมีชีวิตและดิ้นไปมาได้อยู่ หมอซันยังบอกอีกว่า เจอแผลที่ลำไส้ถูกกัดเป็นรูกว้างประมาณ 2 ซม.แล้วยังมีแผลอีกหลายจุดที่ลำไส้ ประมาณได้ว่าปลาไหลพยายามกัดลำไส้หาทางออกอยู่หลายจุด ตลอดระบบทางเดินอาหารมีรูรั่วอีกหลายจุดที่เสี่ยงต่อการติดเชื้ออย่างมาก และอาจจะส่งผลถึงชีวิต

จากปัญหาแค่ท้องผูก แล้วแก้ปัญหาด้วยวิธีประหลาด ๆ เช่นนี้ จากท้องผูกจะกลายเป็นเสียชีวิตเอานะ แล้วตายอย่างทรมานและเหม็นด้วยสิ กรณีคุณลุงนี่ยังโชคดีที่มาถึงมือหมอได้ทันการ หลังผ่าตัดเอาปลาไหลออก คุณลุงก็ปลอดภัยแล้ว แต่ยังต้องเฝ้าดูอาการอยู่ในห้องไอซียู

อ้างอิง
อ้างอิง
อ้างอิง