นับว่าเป็นศิลปินเนื้อหอมแห่งยุค สำหรับสาวน้อยมหัศจรรย์วัย 18 ปี “บิลลี อายลิช” (Billie Eilish) ที่เพิ่งกวาดรางวัลแกรมมี่ในปีนี้ไปถึง 5 สาขาด้วยกัน คือ Best New Artist, Best Pop Vocal Album และ Album of the Year จากอัลบั้มแรกในชีวิตของเธอ When We All Fall Asleep, Where Do We Go?” รวมไปถึงสาขา Song of the Year และ Record of the Year จากเพลง Bad Guy” นอกจากนี้ยังได้ขึ้นไปแสดงสดบนเวทีออสการ์ที่เพิ่งผ่านมาหมาด ๆ กับ Finneas O’Connell พี่ชาย นักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์คู่ใจของเธอ แถมด้วยการที่ทั้งคู่ได้ทำเพลงประกอบให้หนังบอนด์ภาคที่ 25 ที่มีชื่อว่า “No Time To Die” ที่เพิ่งปล่อยออกมาให้เราได้ฟังกันอย่างสด ๆ ร้อน ๆ

 “No Time To Die” เปิดด้วยท่วงทำนองในสไตล์เปียโนบัลลาดเศร้าเหงาและลึกลับผสานไปกับบิลลีที่ถ่ายทอดอารมณ์ผ่านเสียงแผ่วเศร้า เหงาบาดลึกถึงอารมณ์  อารมณ์ของเราค่อย ๆ ถูกเผาไหม้อย่างช้า ๆ ในท่อนฮุคแรกมีกีตาร์แผดเสียงแทรกเข้ามาอย่างลึก ๆ ก่อนในท่อนต่อมาท่วงทำนองจากออเคสตราจะถูกเติมเข้ามาโหมอารมณ์ภายในให้ลุกโชนไปจนกระทั่งจบเพลง

เนื้อหาของบทเพลงเป็นการแสดงอารมณ์อันเจ็บปวดของหญิงสาว จากการที่คนรักร้างไกลไม่เอาใจใส่ในหัวใจของเธอ แต่ต่อจากนี้เธอจะไม่ยอมเสียใจ จะไม่ยอมให้คนรักของเธอเห็นน้ำตา และจะไม่ยอมจากลา สลายหายไปจากโลกใบนี้ เพราะเธอไม่มีเวลาที่จะเสียใจ “ไม่มีเวลาที่จะตายจากไป” อีกแล้ว

 

That I’d fallen for a lie

You were never on my side

Fool me once, fool me twice

Are you death or paradise?

Now you’ll never see me cry

There’s just no time to die

 

ฉันร่วงหล่นไปในคำลวงของเธอ

เธอไม่เคยอยู่เคียงข้างฉันเลย

หลอกฉันหนึ่งครั้ง ลวงฉันสองครั้ง

เธอคือความตายหรือสรวงสวรรค์ ?

และจากนี้ไปเธอจะไม่มีทางเห็นฉันเสียใจอีกแล้ว

เพราะฉันไม่เหลือเวลาเอาไว้ให้กับความตายอีกต่อไป

Mandatory Credit: Photo by Rob Latour/Shutterstock (10548150uw)
Billie Eilish
92nd Annual Academy Awards, Show, Los Angeles, USA – 09 Feb 2020

เนื้อเพลงเศร้าเหงาบาดลึกและคมคายสมสไตล์บิลลี อายลิช จริง ๆ

นับได้ว่าไม่เสียของทั้งคู่ทั้งความคลาสสิกของหนังบอนด์ที่เพลงประกอบนั้นยอดเยี่ยมมาโดยตลอดไม่ว่าจะเป็น “Goldfinger” จาก Shirley Bassey  “Skyfall” จาก Adele “Writing’s On The Wall (จากภาค Spectre) โดย Sam Smith  หรือตัวบิลลีเองที่มีรางวัลมาการันตีความสามารถอันล้นปรี่ของเธอ บอกเลยงานนี้ดีงามสมศักดิ์ศรี น่าจะถูกใจทั้งคอหนังและคอเพลงของบิลลีแน่นอน

Play video

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส